Tài xế lùi xe tải cán chết bé trai, nhanh chóng xóa hiện trường rồi bỏ đi: Sẽ nhận án phạt nào?

Xã hội 25/04/2020 17:28

Dư luận đang bức xúc trước sự việc một tài xế ở Nghệ An lùi xe tải cán tử vong một bé trai, sau đó nhanh chóng xóa hiện trường rồi bỏ đi.

Sáng 22/4, gia đình một bé trai hơn 1 tuổi ở phường Quỳnh Phương không thấy con nên tá hỏa đi tìm thì phát hiện thi thể con nằm ở gần hố rác gần nhà. Thi thể bé trai có nhiều vết thương do có vật nặng chèn qua.

Gia đình bé trai trình báo sự việc lên chính quyền địa phương. Công an trích xuất hệ thống camera an ninh của một số hộ dân trong khu vực để điều tra và tìm được đoạn video ghi lại diễn biến cháu bé bị xe tải cán chết.

Theo đó, khoảng 9h15 sáng 22/4, một nam tài xế lái chiếc xe tải chở gạch xây dựng. Trong lúc lùi xe đã không may cán phải bé trai đang chơi trên đường làm cháu bé tử vong tại chỗ. Ngay sau khi phát hiện sự việc, nam tài xế đã nhanh chóng xuống xe bế thi thể bé trai ra một vị trí khác rồi giấu đi.

Tài xế lùi xe tải cán chết bé trai, nhanh chóng xóa hiện trường rồi bỏ đi: Sẽ nhận án phạt nào? - Ảnh 1

Trong lúc lùi xe, xe tải đã cán vào bé trai đang chơi trên đường - Ảnh cắt từ clip

Sau đó, tài xế quay lại hiện trường dùng đất, cát lấp lên những vết máu và nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường.

Việc tài xế lùi xe tải làm cán chết bé trai là không mong muốn, nhưng việc xoá hiện trường rồi bỏ đi là điều đáng trách và gây bức xúc trong dư luận. Bởi vậy, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh để làm rõ tài xế này có bị coi là phạm tội và có chịu trách nhiệm hình sự hay không.

Luật sư Phạm Thanh Hữu cho biết, trong trường hợp này, lẽ ra tài xế phải quan sát kỹ lưỡng trước khi lùi xe (có thể nhờ người quan sát giúp) để đảm bảo an toàn. Việc không quan sát trước khi lùi xe gây ra hậu quả như trên là vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Như vậy, tài xế xe tải có dấu hiệu phạm Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đối với hành vi nhanh chóng xoá hiện trường rồi bỏ đi thể hiện tài xế bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt sẽ là bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Như vậy, khả năng cao trong trường hợp này tài xế xe tải sẽ bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm c khoản 2 Điều 260 (bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm).

Toà án sẽ dựa trên kết quả của cơ quan điều tra, quá trình tranh tụng tại Toà và các yếu tố có liên quan để đưa ra mức phạt cụ thể đúng người, đúng tội.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Phẫn nộ clip lùi xe cán trúng cháu bé, nam tài xế nhẫn tâm bê xác phi tang rồi dùng cát xoá vết máu

Sau khi lùi xe tải cán trúng cháu bé đứng chơi phía sau, nam tài xế đã bê thi thể đi phi tang rồi nhanh chóng quay lại hiện trường dùng cát lấp vết máu.

TIN MỚI NHẤT