Nỗi đau của hai hộ gia đình khi 9 con bò bỗng lăn đùng ra chết

Xã hội 31/01/2018 05:53

Đàn bò của 2 hộ gia đình đang khỏe mạnh bình thường thì 9 con bỗng lăn đùng ra chết giữa cánh đồng. Họ cho rằng bò của họ đã ăn phải bả chuột với độc tính cực mạnh.

PV báo Người Đưa Tin đã tìm đến nhà ông Vũ Ngọc Hà, nhiều ngày kể từ khi đàn bò của gia đình bị chết, ông vẫn không tin đó là sự thật.

Nỗi đau của hai hộ gia đình khi 9 con bò bỗng lăn đùng ra chết - Ảnh 1
Bò của gia đình ông Hà nằm chết sau khi ăn cỏ ngoài đồng

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh về việc 9 con bò thuộc 2 hộ gia đình ông Vũ Ngọc Hà (SN 1974, trú tại khu Tiền Tuyến, thị trấn Thanh Nê) và Trương Công Định (khu Giang Nam, thị trấn Thanh Nê) bị chết khi ăn cỏ ở cánh đồng khu Đông Trung.

"Đau xót quá chú ạ, mới hôm nào cả đàn bò còn gặm cỏ ngoài cánh đồng, khỏe mạnh, ăn uống bình thường. Vậy mà, từ ngày 24 đến 25/1, bò cứ yếu dần rồi chết". Ông Hà bức xúc.

Sự việc cụ thể như sau, 16h chiều ngày 24/1, ông đang trong nhà thì nghe có tiếng người dân ở ngoài đồng gọi vào: Ông Hà ơi, ra mà xem, bò nhà ông đang nằm chết đây này. Tất cả chạy ra cánh đồng, ông Hà thấy 1 con bò đang hấp hối và chết ngay sau đó. Những con bò còn lại cũng đều trong trạng thái xuất huyết ở miệng, co giật, mỏi mệt.

Đến 21h và 23h cùng ngày, thêm 2 con bò nữa bị chết. Đến sáng ngày 25/1, cũng 2 con bò bị chết, tổng số bò nhà ông Hà bị chết là 5 con. 1 con cuối cùng còn sống nhưng cũng đang bị xuất huyết vùng lưỡi, ông Hà lo lắng con bò này cũng không thể qua khỏi.

Theo ông Hà, đàn bò nhà ông có 6 con bò trưởng thành. Trong số 5 con bò đã chết thì 3 con đang có chửa. Không tính bê con trong bụng mẹ, thiệt hại đã khoảng 120 triệu đồng.

Cũng lâm vào hoàn cảnh như ông Hà là hộ gia đình ông Trương Công Định (trú tại khu Giang Nam, thị trấn Thanh Nê). Buổi chiều ngày 24/1, bò nhà ông Định và bò nhà ông Hà đi ăn cùng nhau tại một thửa ruộng và chết cùng một khu vực. Tổng số bò bị chết của hộ gia đình ông Định là 4 con.

Dẫn PV ra khu bờ ruộng mà bò bị chết, ông Hà nhận định bò của gia đình ông và gia đình ông Định đã ăn phải bả đánh chuột, ngộ độc và tử vong. Trên bờ cỏ còn rất nhiều những hạt thóc vương vãi mà ông Hà cho rằng có tẩm thuốc diệt chuột.

Nỗi đau của hai hộ gia đình khi 9 con bò bỗng lăn đùng ra chết - Ảnh 2
Ông Hà chỉ cho PV thóc tẩm thuốc chuột cực độc được cho là bò của gia đình đã ăn phải

"Đã hàng chục năm nay, địa phương chúng tôi đã không còn sử dụng loại thuốc diệt chuột này. Đây là loại thuốc do Trung Quốc sản xuất, là loại thuốc nước màu tím đỏ, độc tố cực mạnh, không chỉ chuột chết mà trâu, bò, lợn, gà ăn phải đều tử vong. Thuốc này là do cá nhân gia đình có ruộng ở đây đánh. Đã từ lâu, hợp tác xã nông nghiệp của thị trấn chỉ dùng thuốc diệt chuột vi sinh, là loại thuốc chỉ có tác dụng diệt chuột chứ không gây hại với gia súc gia cầm". Ông Hà cho biết.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Hà và ông Định đã báo cáo chính quyền địa phương. Trong buổi chiều ngày 24/1, trạm Thú y huyện Kiến Xương đã đến hiện trường để lập biên bản. Ngày 25/1, Công an huyện Kiến Xương, chi cục Thú y tỉnh Thái Bình cũng đã đến để lấy mẫu mang đi giám định để tìm ra nguyên nhân tử vong đối với đàn bò của 2 hộ gia đình.

 

Nỗi đau của hai hộ gia đình khi 9 con bò bỗng lăn đùng ra chết - Ảnh 3
Gia đình ông Hà tiến hành tiêu hủy bò chết

Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu giám định, ông Hà có lưu lại một ít nội tạng làm mẫu bệnh phẩm để đề phòng sau này cơ quan giám định còn cần đến. Số bò đã chết được gia đình thuê máy xúc đào hố chôn.

"Cả đàn bò là cơ nghiệp của cả gia đình, bò chết không bán được mà đền bù cũng không xong, chúng tôi chỉ biết ngửa mặt kêu trời", ông Hà ngao ngán.

Sự việc vẫn đang được Công an huyện Kiến Xương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa cuối năm: Nỗi lòng “kẻ dọn… người la”

Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng dịch vụ vệ sinh, làm sạch nhà đã "vào mùa". Những người làm nghề này phải "chạy sô" vì nhu cầu rất lớn. Công việc thời vụ tưởng chừng "hốt bạc" này cũng lắm chuyện vui buồn.

TIN MỚI NHẤT