Nhà báo trong thời dịch: Bài toán truyền thông khó nhưng phải làm bằng được

Xã hội 21/06/2020 10:20

Trong thời dịch bệnh, nhiệm vụ của nhà báo là phải tuyên truyền để cho người dân biết sự nguy hiểm của dịch bệnh nhưng lại không được phép gây hoang mang. Đây là một bài toán khó nhưng báo chí Việt Nam đã làm rất tốt trong thời kỳ qua.

Có mặt tại những điểm nóng về dịch bệnh, kịp thời phản ánh thực tế tình hình dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam và thế giới, tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh góp phần khích lệ, tinh thần vượt khó, động viên kịp thời hoạt động có ích, những tấm gương trong xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh… đó là những gì mà thời gian qua báo chí Việt Nam đã làm, chứng tỏ luôn là lực lượng tiên phong, vào cuộc mạnh mẽ; chung sức, đồng lòng cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch.

Nhà báo trong thời dịch: Bài toán truyền thông khó nhưng phải làm bằng được - Ảnh 1

Nhà báo tác nghiệp giữa điểm dịch (Ảnh minh họa)

Có lẽ không ở đâu trên thế giới, mặt trận báo chí trong phòng chống dịch bệnh lại phát huy cao độ như ở Việt Nam. Không chỉ phản ảnh trên chính các trang báo, hầu hết các nhà báo, phóng viên đều trực tiếp đưa thông tin trên trang mạng xã hội cá nhân của mình, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chống dịch. Họ không chỉ là nhà báo mà còn là những người “vác tù và hàng tổng” đầy lương tâm, trách nhiệm trong công cuộc chiến đấu với dịch bệnh đáng sợ nhất trên toàn cầu.

Chỉ cần quan sát trên mạng xã hội vào thời kỳ đỉnh cao của dịch bệnh là có thể thấy, những nhà báo thức cả đêm để viết lên một “tút” với những phân tích sâu sắc, thấu tình, đạt lý, trấn an tinh thần người dân, cũng như cảnh báo không được chủ quan với dịch bệnh. Những “bài báo” không nhuận bút này đã trở thành nguồn thông tin vô giá trên các mặt trận phòng chống dịch bệnh, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng.

Chưa bao giờ, thông tin lại được “điều hướng” nhanh, mạnh mẽ và chính xác như trong thời điểm dịch bệnh, cách ly xã hội vừa qua. Nếu dư luận mới bắt đầu hoang mang, lập tức sẽ có những bài báo trấn an tinh thần. Nếu người dân có dấu hiệu chủ quan, lập tức có những bài viết cảnh báo. Chính vì vậy, trong tình hình cả thế giới hoang mang với dịch bệnh, tại Việt Nam, việc tuyên truyền phòng chống dịch lại phát huy hiệu quả cao đến khó tin. Vừa tuyên truyền để cho người dân biết sự nguy hiểm của dịch bệnh nhưng lại không được phép gây hoang mang, đó là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng báo chí Việt Nam đã làm được.

Nhà báo trong thời dịch: Bài toán truyền thông khó nhưng phải làm bằng được - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, “Từ khi xuất hiện trường hợp đầu tiên báo chí đã vào cuộc. Tôi thấy hình ảnh báo chí cùng với ngành y tế vào luôn vùng trọng tâm của dịch để thông tin. Đây là hệ thống truyền thông thể hiện bản chất của báo chí cách mạng, đem lại thông tin chính xác, chuẩn mực nhưng mà kịp thời, phân tích đúng, giải quyết những vấn đề cụ thể để dân nắm được tình hình, nhất là những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Có thể nói, đây là mặt trận đóng vai trò hết sức quan trọng để định hướng dư luận xã hội, phản ánh thực tiễn xã hội, phê phán những cái sai sót trong xã hội và tuyên dương những cá nhân, tổ chức làm việc tốt, những hình ảnh người dân tham gia với tinh thần, trách nhiệm không cần phải nêu tên.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu trong một buổi họp giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, qua dịch Covid-19 đã thể hiện niềm tin của xã hội và báo chí tăng lên nhiều. Mỗi ngày, có tới 20-30 triệu lượt người đọc báo chí với hàng ngàn tin, bài về dịch bệnh. Báo chí giữ vai trò chủ đạo trong thông tin về dịch Covid-19 và điều tiết mạng xã hội dù số người đọc mạng xã hội nhiều hơn báo chí.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với khoảng 7.000 đến 10.000 tin bài/ngày về dịch COVID-19, niềm tin của xã hội và người dân vào báo chí tăng lên cao với khoảng 30 triệu lượt người đọc báo/ngày. Bộ trưởng khẳng định, đây là dịp Chính phủ nhìn nhận và khẳng định vai trò mạnh mẽ của báo chí trong xã hội hiện nay.

“Báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn kênh đào tạo cách chống dịch cho người dân rất tốt”, Bộ trưởng khẳng định. 

Phúc XO nói lời sau cùng trước giờ nghị án: "Nếu được trả lại 640 triệu, xin được dùng để giúp đỡ bệnh nhân Covid-19"

Vào chiều nay (17/6), phiên tòa xét xử đại gia đeo vàng giả Phúc XO đã kết thúc sau sau 2 ngày xét xử và nghị án. TAND TP. HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trần Ngọc Phúc (tức Phúc XO) và 11 đồng phạm.

TIN MỚI NHẤT