Lưu ý quan trọng khi mất thẻ ATM gắn chip, làm gì để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản?

Xã hội 12/12/2021 19:21

Để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản, bạn nên lưu ý thực hiện ngay những điều này khi bị mất thẻ ATM gắn chip.

Theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN (ngày 28/12/2018) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau ngày 31/12/2021, các ngân hàng sẽ không phát hành các loại thẻ từ, mà thay vào đó là thẻ gắn chip, để nâng tính bảo mật, an toàn cho các chủ thẻ.

Quy định mới này sẽ khiến thẻ ATM gắn chip ngày càng được sử dụng rộng rãi và thay thế hoàn toàn thẻ ATM từ. Trong quá trình sử dụng thẻ ATM gắn chip, sẽ có trường hợp không may bị mất thẻ. Để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản, bạn nên lưu ý thực hiện những điều sau.

Lưu ý quan trọng khi mất thẻ ATM gắn chip

Thẻ ATM gắn chip có nhiều điểm nổi trội so với thẻ từ ATM khi có tính bảo mật cao hơn rất nhiều. Theo đó, thông tin chủ thẻ được mã hóa dưới dạng dãy ký hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính. Mã hóa của chip được thay đổi liên tục, tăng cường độ bảo mật của thông tin.

Lưu ý quan trọng khi mất thẻ ATM gắn chip, làm gì để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản? - Ảnh 1
Khi mất thẻ, bạn phải báo mất ngay với ngân hàng và nhờ ngân hàng khóa thẻ.

Kỳ phùng địch thủ thời Tam Quốc, vì sao Gia Cát Lượng thua kém Tư Mã Ý ở điểm này?

Kho báu 4 tỷ tấn ở biển khiến Mỹ-Trung-Nhật khao khát: Điên cuồng tìm cách 'vớt lên'

Tuy nhiên, tùy theo ngân hàng và hạn mức mà khi thanh toán người dùng thẻ ATM gắn chip không cần nhập mật khẩu.

Chính vì thế nên khi mất thẻ, bạn phải báo mất ngay với ngân hàng và nhờ nhân viên ngân hàng khóa thẻ. Việc làm này giúp ngăn chặn kịp thời việc kẻ gian thực hiện các giao dịch như thanh toán, rút tiền… từ tài khoản của bạn.

Sau đó, bạn cần mang giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước, Hộ chiếu đến trụ sở Ngân hàng hoặc phòng giao dịch, chi nhánh của ngân hàng để được hướng dẫn cấp lại thẻ mới.

Những cách khóa thẻ ATM gắn chip cần biết trong trường hợp bị mất thẻ

Để khóa thẻ ATM gắn chip, bạn có thể thực hiện theo 4 cách sau đây:

1. Gọi điện tới tổng đài

Khi có nhu cầu khóa tài khoản ngân hàng , cách đơn giản nhất là bạn hãy gọi điện tới tổng đài. Các ngân hàng đều có số Hotline hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố trong giao dịch. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ chủ thẻ khóa tài khoản nhanh chóng để phòng các giao dịch không mong muốn.

2. Thực hiện tại quầy giao dịch ngân hàng

Bạn có thể đến trực tiếp trụ sở ngân hàng/chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng đang sử dụng để thực hiện việc khóa thẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này sẽ tốn thời gian nếu quầy giao dịch đông khách hàng. Trong trường hợp bị mất vào buổi đêm, bạn cũng cần phải đợi đến giờ làm việc của ngân hàng mới được hỗ trợ.

3. Sử dụng Internet Banking/Mobile Banking

Lưu ý quan trọng khi mất thẻ ATM gắn chip, làm gì để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản? - Ảnh 2
Khóa tài khoản thẻ ATM bằng cách đăng nhập vào Internet Banking là cách được sử dụng phổ biến hiện nay.

Sử dụng Internet Banking/Mobile Banking để khóa tài khoản ngân hàng là cách nhanh chóng nhất hiện nay. Bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản vào ứng dụng của ngân hàng đang sử dụng và chọn chức năng khóa thẻ là xong. Khi có nhu cầu, bạn cũng có thể mở lại thẻ một cách dễ dàng.

4. Thực hiện tại cây ATM

Ngoài ra, một lựa chọn khác là thực hiện tại các cây ATM thông qua hình thức quét mã QR Code. Hiện tại, một số ngân hàng đã tích hợp tính năng đóng, khóa thẻ ở các cây ATM. Khách hàng có thể thực hiện vào các ngày trong tuần, bất kể thời gian nào.

Bị mất thẻ ATM gắn chip có rút được tiền không?

Khi mất thẻ ATM gắn chip, đã báo ngân hàng khóa thẻ, trong khi chờ cấp lại thẻ mới, bạn vẫn có thể rút tiền mà không cần dùng thẻ bằng 2 phương thức:

Lưu ý quan trọng khi mất thẻ ATM gắn chip, làm gì để tránh bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản? - Ảnh 3
Trong thời gian chờ cấp thẻ ATM gắn chip mới, bạn hoàn toàn có thể rút tiền mà không cần thẻ ATM gắn chip.

- Mang CMND/CCCD gắn chip tới các phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng để làm thủ tục rút tiền mặt.

- Tải ứng dụng ngân hàng về máy, sau đó quét mã QR tại các cây ATM, bạn sẽ có thể rút tiền mà không cần dùng đến thẻ. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều hỗ trợ khách hàng rút tiền bằng cách này.

Cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip, người dùng cần biết để tránh bị khoá thẻ ngay sau khi nhận!

Khi thực hiện thủ tục chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip và nhận được thẻ, người dùng cần tiến hành kích hoạt thẻ theo những cách sau đây!

TIN MỚI NHẤT