Lấy trực tiếp nước từ mương nước thải sinh hoạt để sản xuất nước uống đóng bình

Xã hội 16/06/2020 09:22

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất sử dụng nguồn nước được lấy trực tiếp từ mương nước thải sinh hoạt phía sau để sản xuất nước uống đóng bình.

Theo Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng hôm qua (15/6) cho biết, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở vừa ban hành Quyết định hỏa tốc số 57/QĐ-ATTP về việc xử lý sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi của Công ty TNHH Phúc Hà (huyện An Lão, thành phố Hải Phòng).

Cụ thể, sau khi kiểm tra, căn cứ tình hình thực tế: Công ty TNHH Phúc Hà sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chưa có bản tự công bố sản phẩm, Chi cục An toàn thực phẩm - Sở Y tế quyết định thu hồi tất cả các sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi của Công ty TNHH Phúc Hà, xã Trường Thành, huyện An Lão.

Thời gian thu hồi sản phẩm từ ngày 12/6 đến ngày 15/6.

Công ty TNHH Phúc Hà chịu trách nhiệm việc thu hồi sản phẩm dưới sự giám sát của Chi Cục An toàn thực phẩm Hải Phòng và cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Ngay sau khi kết thúc việc thu hồi, Công ty TNHH Phúc Hà có trách nhiệm báo cáo về Chi cục An toàn thực phẩm Hải Phòng và Phòng Y tế huyện An Lão về kết quả thu hồi.

Trước đó, hôm 10/6, Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội QLTT số 4, Cục QLTT Hải Phòng tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở xuất nước uống đóng bình lấy nguồn nước từ mương nước thải sinh hoạt để sản xuất nước uống đóng bình.

Ngày 5/6/2020, theo nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, qua quá trình xác minh làm rõ và được sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT thành phố Hải Phòng, Đội QLTT số 1 phối hợp cùng Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành, địa chỉ thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão.

Cơ sở sản xuất trên thuộc Công ty TNHH Phúc Hà, địa chỉ thôn Xuân Đài, Xã Trường Thọ, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở sử dụng nguồn nước được lấy trực tiếp từ mương phía sau cơ sở để sản xuất nước uống đóng bình.

Mương nước này là mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh khu vực thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão.

Sau khi bơm nước từ mương lên, qua các quy trình lọc thô và lọc bằng máy móc thì sản phẩm được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệu Vimass Núi Voi. Mỗi ngày cơ sở sản xuất đưa ra tiêu thụ trên thị trường khoảng 200 bình nước uống, mỗi bình dung tích 20 lít.

Đoàn kiểm tra đã mời Trung tâm y tế Huyện An Lão phối hợp lấy ngẫu nhiên mẫu sản phẩm nước đóng bình đã hoàn chỉnh để kiểm nghiệm theo quy định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Phúc Hà tiếp tục cung cấp các thủ tục, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất nước uống tại cơ sở trên. Đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng lưu thông các sản phẩm nước đóng bình đã hoàn thiện và dừng hoạt động bơm nước từ mương để sản xuất cho đến khi có kết luận cuối cùng của Đoàn kiểm tra.

Lấy trực tiếp nước từ mương nước thải sinh hoạt để sản xuất nước uống đóng bình - Ảnh 1

Bên ngoài bình nước tinh khiết hiệu Vimass Núi Voi. Ảnh: Gia đình&Xã hội

Lấy trực tiếp nước từ mương nước thải sinh hoạt để sản xuất nước uống đóng bình - Ảnh 2

Ảnh: Công an nhân dân

Trước đó, ghi nhận của Gia đình&Xã hội cho hay, một số trường học trên địa bàn huyện An Lão từng đặt mua nước Vimass Núi Voi cho học sinh uống đều khẳng định đã cho dừng trước khi vụ việc bị phát giác.

Theo lãnh đạo các trường, trước đây nhà trường có sử dụng sản phẩm nước của công ty này, nhưng từ khi học sinh nghỉ dịch Covid-19, nhà trường đã có thông báo gửi cho Công ty Phúc Hà đề nghị tạm dừng cung cấp nước.

Đến đầu tháng 5, khi học sinh đi học trở lại, để đảm bảo công tác phòng chống dịch cho học sinh, nhà trường khuyến khích phụ huynh trang bị cho học sinh mang theo chai nước cá nhân. Vì thế, nước đóng bình Vimass Núi Voi cũng không mua.

Các trường thông tin, từ 15/5/2020, khi chuẩn bị cho việc học bán trú trở lại, kiểm tra hồ sơ của đơn vị Phúc Hà thấy giấy kiểm định của cơ sở sản xuất đã hết hạn nên đã cho dừng và thanh lý hợp đồng với công ty này.

"Quá trình sử dụng nước, chúng tôi không phát hiện nước có hiện tượng gì. Bản thân gia đình tôi hàng ngày cũng uống nước này vì nước ngọt, không màu, không mùi", một vị hiệu trưởng chia sẻ với nguồn trên.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Phạm Quang Xá (Cty Luật XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định trên báo Pháp luật&Xã hội, hành vi nhà máy sản xuất, đóng chai nước uống tinh khiết của Cty TNHH Phúc Hà ngang nhiên sử dụng nước từ mương thải để sản xuất nước bình “tinh khiết” là hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quy định của Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo luật sư Xá, việc làm trên là gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng trong cộng đồng, cũng như xã hội. Căn cứ vào khoản 7 Điều 9 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4-9-2018 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, thì hành vi "sử dụng nước mương thải để sản xuất nước bình tinh khiết" sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và bị áp dụng hình phạt bổ sung là "đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm từ 1 tháng đến 3 tháng".

Luật sư Phạm Quang Xá cho biết, pháp luật Việt Nam cũng quy định, người nào có hành vi "chế biến, cung cấp, bán thực phẩm mà biết là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của từ 5 người đến 20 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%" có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) và bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Thậm chí, khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này có thể bị phạt tù lên tới 20 năm.

Nước thải bốc mùi hôi thối lại ồ ạt chảy ra biển Đà Nẵng lúc đêm khuya

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối liên tục đổ ra biển Đà Nẵng khiến người dân và du khách vô cùng bức xúc, trong khi đó cơ quan chức năng gần như không thể kiểm soát được.

TIN MỚI NHẤT