Khai tử 8 người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản 80 tỷ đồng: Điều tra mới nhất

Xã hội 05/04/2024 20:54

Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 người trong gia đình về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Báo VietNamNet cho biết, để hợp thức hồ sơ bán nhà, 3 anh chị em thuê luật sư làm giả giấy tờ và khai tử 8 người thân ở nước ngoài, để làm hồ sơ thừa kế giả chiếm trọn căn nhà 80 tỷ đồng.

Ngày 5/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Doãn Tấn và Võ Doãn Mỹ Thạnh, Võ Doãn Mỹ Phước (là 2 người em của Tấn) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an cũng khởi tố, bắt giam bị can Lê Minh Thái và Nguyễn Đức Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”, bị can Nguyễn Đắc Công về hành vi “Giả mạo trong công tác”.

Khai tử 8 người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản 80 tỷ đồng: Điều tra mới nhất - Ảnh 1

Nguyễn Đắc Công (trái, cựu cán bộ UBND phường 6) - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo kết quả điều tra ban đầu, Tấn, Thạnh và Phước là 3 trong 11 người được hưởng thừa kế tài sản nhà số 270A Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh.

Trong đó, 3 bị can Tấn, Thạnh và Phước sinh sống tại Việt Nam, 8 người còn lại sống ở nước ngoài. Cuối năm 2016, bị can Tấn bàn bạc với Thạnh và Phước sang tên căn nhà nói trên cho 3 người đứng tên, sau đó bán lấy tiền chia nhau, không chia cho những người ở nước ngoài.

Bị can Tấn thuê luật sư Lê Minh Thái làm thủ tục với phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Cũng theo Báo Tuổi Trẻ, để hợp thức hóa hồ sơ, Thái cùng nhân viên là Nguyễn Đức Hải soạn thảo giấy cam kết, giả chữ ký 8 người ở nước ngoài với nội dung từ chối nhận di sản thừa kế.

Khai tử 8 người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản 80 tỷ đồng: Điều tra mới nhất - Ảnh 2
Luật sư Lê Minh Thái tại cơ quan điều tra. Ảnh: VietNamNet

Đồng thời, Thái móc nối với Nguyễn Đắc Công là cán bộ văn thư lưu trữ UBND phường 6 chứng thực các giấy cam kết trên. Được Thái đưa tiền hối lộ, Công đã giả chữ ký của lãnh đạo phường rồi dùng mộc do Công trực tiếp quản lý đóng dấu vào chữ ký giả.

Chưa dừng lại, Thái tiếp tục nhờ Công chứng thực sao y trái quy định pháp luật nhiều giấy tờ khác để giúp Tấn hoàn tất thủ tục bán căn nhà trên. Tháng 7-2017, UBND quận Bình Thạnh phát hiện hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên yêu cầu Công an quận Bình Thạnh xử lý.

Cơ quan điều tra đã thông báo cho các đối tượng biết giấy cam kết từ chối nhận di sản thừa kế của những người thừa kế đang ở nước ngoài là do Nguyễn Đắc Công giả chữ ký chứng thực.

Khai tử 8 người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản 80 tỷ đồng: Điều tra mới nhất - Ảnh 3

Võ Doãn Tấn (phải) cùng hai người em tại cơ quan điều tra. Ảnh: VnExpess

Tuy nhiên, vì lòng tham, không muốn trả lại số tiền bán nhà đã nhận nên Tấn, Thạnh và Phước tiếp tục cung cấp thông tin sai sự thật, yêu cầu tòa án khai tử 8 người thân của mình nhằm hợp thức hóa việc mua bán nhà.

Báo VnExpress cho biết thêm, Thái và Hải bị cáo buộc vì hám lợi đã làm giả nhiều giấy tờ giúp cho nhóm Tấn, chiếm đoạt căn nhà, đưa hối lộ cho Công 4 lần, tổng cộng 6 triệu đồng. Còn Công đã lợi dụng nhiệm vụ là văn thư đóng dấu kiêm nhiệm chứng thực, nhận tiền để thực hiện công chứng trái phép giấy tờ, làm giả chữ ký...

Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án.

 

Tây Ninh: Nổ lớn tại ống dẫn nhà máy mì, 4 người bị thương

Sức ép từ vụ nổ làm văng các thiết bị trong phòng đóng kín, trúng các công nhân đang làm việc.

TIN MỚI NHẤT