'Có thể từ đầu, mẹ nữ sinh giao gà đã biết ai bắt giữ con gái'

Xã hội 26/05/2019 09:49

Chuyên gia tội phạm học, luật sư và nhiều độc giả cho rằng có thể mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên đã biết vì sao con gái mất tích từ đầu và ai liên quan đến việc đó.

Chuyên gia tội phạm học, luật sư và nhiều độc giả cho rằng có thể mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên đã biết vì sao con gái mất tích từ đầu và ai liên quan đến việc đó.

Ngày 25/5, Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại khi giao gà dịp Tết 2019. Người phụ nữ sinh năm 1975 bị cáo buộc liên quan đến một đường dây ma túy.

Bà Hiền bị bắt giữa lúc vụ Vì Văn Toán và 8 đồng phạm bắt cóc, hiếp dâm và sát hại Cao Mỹ Duyên đang trong giai đoạn tố tụng, khiến dư luận đặt nghi vấn về việc người phụ nữ này có liên quan gì đến vụ án?

Sốc vì mẹ nữ sinh giao gà bị bắt

Lãnh đạo xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (nơi bà Hiền sinh sống) nói rằng mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị bắt đều khiến chính quyền và người dân bất ngờ. Vị cán bộ cho biết tại địa phương, bà Hiền sống khá kín tiếng, không có biểu hiện bất thường. Chồng bà này nằm trong diện theo dõi người nghiện ma túy.

 Trong khi đó, nhiều độc giả Zing.vn cũng bày tỏ sự bất ngờ sau khi bà Trần Thị Hiền bị khởi tố.

"Thật bất ngờ, có thể đây là sự trả thù vì đường dây ma túy còn chuyện giao gà chỉ là phụ", bạn đọc Dorry viết. Còn thành viên Như Hiếu băn khoăn: "Ngay từ đầu tâm lý bà mẹ đã gây khó hiểu. Bà vẫn thường xuyên đăng Facebook sau khi con gái bị sát hại".

'Có thể từ đầu, mẹ nữ sinh giao gà đã biết ai bắt giữ con gái' - Ảnh 1

Công an đọc quyết định tố tụng đối với bà Trần Thị Hiền. Ảnh: D.V.

Bày tỏ nhiều nghi vấn về vụ án, độc giả Linh Googles cho rằng, từ việc bà Hiền bị bắt vì ma túy thì nữ sinh bị bắt cóc để đòi nợ không phải là không có cơ sở.

"Khả năng bà Hiền biết con gái bị nhóm Vì Văn Toán bắt cóc nhưng không khai báo vì nghĩ rằng nhóm này không dám làm gì con gái bà ta", người này phán đoán.

Bên cạnh đó, nhiều độc giả khác cũng nghi vấn bà Hiền quen biết nhóm bắt cóc con gái nhưng không hiểu vì sao người phụ nữ phủ nhận điều này khi vụ án mới xảy ra.

"Ngay từ đầu bà ta luôn khẳng định con mình bị bắt cóc", bạn đọc Le Vinh nói và nhận định, không loại trừ khả năng cô gái bị sát hại có thể vì mục đích trả thù hoặc tranh giành trong việc buôn bán ma túy.

Biết lý do con gái mất tích?

Chia sẻ với Zing.vn, trung tá, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu nhận định việc khởi tố bà Trần Thị Hiền có thể gợi mở thêm nhiều nghi vấn để điều tra.

Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bị can Trần Thị Hiền về hành vi Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Như vậy, Hiền có thể là một mắt xích trong đường dây ma túy tại địa phương này.

Chuyên gia phân tích bà Hiền bị bắt giữa lúc vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (con gái của Hiền) đang điều tra. Trong đó, nhóm người tham gia bắt giữ, hạ sát nạn nhân lại nghiện ma túy.

'Có thể từ đầu, mẹ nữ sinh giao gà đã biết ai bắt giữ con gái' - Ảnh 2

9 bị can liên quan vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Trung tá Hiếu nhấn mạnh rằng quá trình điều tra, Vì Văn Toán khai mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên nợ hắn ta một khoản tiền. Sau đó, Toán nhờ Bùi Văn Công tổ chức bắt cóc nữ sinh, giữ lại vài ngày để gây sức ép buộc bà Hiền trả nợ. Toán hứa trả công bằng tiền và ma túy nên nhóm của Công đồng ý.

"Từ đó, có căn cứ để nghĩ đến khả năng bà Hiền bị bắt có thể có liên quan đến vụ án nữ sinh bị sát hại”, chuyên gia tội phạm học phân tích.

Cựu điều tra viên Đào Trung Hiếu còn nhận định ngay từ đầu, bà Hiền cũng có thể đã biết nguyên nhân vì sao con gái mất tích; ai có liên quan đến việc Duyên gặp nạn.

Tuy nhiên, do bản thân liên quan đường dây mua bán ma túy nên bà không cung cấp thông tin này cho cơ quan công an để tránh bại lộ thân phận.

Còn luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) quan tâm đến nguồn tin giúp cơ quan điều tra phát giác hành vi phạm tội liên quan đến ma túy của bà Trần Thị Hiền.

Nếu khi điều tra vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại, Toán và đồng phạm khai bà Hiền đã cung cấp ma túy cho họ thì có căn cứ để nghi vấn mẹ nạn nhân liên quan đến vụ án.

Lúc đó, dư luận có thể đặt ra nghi ngờ nguyên nhân Toán và đồng bọn bắt giữ, sát hại Cao Mỹ Duyên có thể do tư thù hoặc mâu thuẫn liên quan việc mua bán ma túy.

“Hiện rất khó khẳng định mối liên quan giữa 2 vụ án”, luật sư Cường nói nhưng cũng thừa nhận việc Công an Điện Biên khởi tố mẹ nữ sinh dễ khiến dư luận nghi ngờ bà Hiền có liên quan.

Ngoài ra, nhiều bị can trong vụ án giết người nghiện ma túy. Do đó, họ có thể đã khai ra hành vi của bà Trần Thị Hiền để cơ quan công an khởi tố mẹ nữ sinh 22 tuổi.

Chia sẻ góc nhìn về vụ án, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nói việc khởi tố, bắt bà Trần Thị Hiền không phải do ngẫu nhiên mà là kết quả của quá trình điều tra, xác minh.

“Có thể việc bà Hiền bị bắt nhờ làm rõ lời khai của các bị can vụ án giết nữ sinh đi giao gà hoặc khi mở rộng vụ án này, Công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện mối liên quan”, luật sư Giáp đánh giá.

Ông Giáp cũng cho rằng nếu xác định Trần Thị Hiền liên quan đến vụ sát hại con gái thì rõ ràng, những lời khai trước đây của bà này nói không quen biết, không mâu thuẫn với nhóm Vì Văn Toán là sai sự thật.

Trao đổi với Zing.vn chiều 25/5, đại tá Tráng A Tủa, Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho hay bà Trần Thị Hiền bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

"Bà ta liên quan đến một vụ án ma túy độc lập", vị đại tá nói và cho biết chuyên án ma túy đang được mở rộng. Ông Tủa xác nhận đến nay, không có căn cứ cho thấy việc khởi tố bà Hiền có liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị sát hại.

'Có thể từ đầu, mẹ nữ sinh giao gà đã biết ai bắt giữ con gái' - Ảnh 3

[Nóng] Bắt tạm giam mẹ của nữ sinh bị hiếp dâm, sát hại khi đi giao gà ở Điện Biên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên vừa khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh Cao Mỹ D bị hiếp dâm, sát hại khi đi giao gà ở Điện Biên..

TIN MỚI NHẤT