Cô giáo chửi học sinh “óc lợn” có thể bị xử lý về hành vi làm nhục người khác?

Xã hội 08/05/2018 12:52

Hành vi chửi học viên "mặt người, óc lợn" của cô giáo tiếng Anh Kim Tuyến có dấu hiệu của việc làm nhục người khác ở nơi đông người.

Không ở đâu có quy định phạt tiền học sinh

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại màn cãi vã giữa một cô giáo và nam học viên với những lời lẽ “phi giáo dục”.

Cụ thể, đoạn clip dài gần 3 phút, nội dung xoay quanh việc cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến, Trung tâm Anh ngữ MST Hà Nội yêu cầu nam học viên phải đóng 100.000 đồng nộp phạt vi phạm.

Nam học viên này phản ứng lại, cô giáo Kim Tuyến lớn tiếng mắng chửi bằng những lời lẽ tục tĩu, xưng “mày – tao”, chửi học viên là “thằng mặt người, óc lợn”…. “Đây là sân chơi của tao, tao thích làm gì thì làm”.

Cô giáo chửi học sinh “óc lợn” có thể bị xử lý về hành vi làm nhục người khác? - Ảnh 1
Vụ việc cô giáo dạy tiếng Anh chửi học sinh "óc lợn" gây xôn xao dư luận

Theo GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, học viên trong đoạn clip đã có thái độ không đúng mực. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, giáo viên cũng không được phép lăng nhục học viên. Giáo viên có thể dùng các hình thức xử phạt mang tính chất giáo dục, răn đe, hoặc có thể đuổi học.

Về việc cô giáo Kim Tuyến yêu cầu phạt tiền và nhất quyết đòi bằng được số tiền 100.000 đồng, GS Dong cho rằng đây là một quy định “trái khoáy”, không một nơi nào áp dụng. Bộ GD – ĐT cần phải rà soát các trung tâm có quy định phạt tiền để xử lý.

“Lớp học không phải nơi dùng những từ ngữ hàng tôm, hàng cá. Giáo viên mà lại dùng những lời lẽ tục tĩu, phản cảm đối với học sinh như vậy, thực không thể chấp nhận được”, GS Dong bày tỏ.

Có dấu hiệu làm nhục người khác?

Từ góc độ pháp lý, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng VP Luật sư Ánh sáng Công Lý, Hà Nội) nhận định hành vi của cô giáo có thể xử phạt hành chính vì có dấu hiệu làm nhục người khác ở chỗ đông người.

“Trường hợp học viên có đơn gửi cơ quan tố tụng, đề nghị làm rõ hành vi làm nhục người khác giữa nơi đông người, cô giáo có thể sẽ bị xem xét xử lý góc độ hình sự. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự còn xét đến nhiều yếu tố, tuy nhiên trong vụ việc này đã có dấu hiệu”, luật sư Kiên cho hay.

Đồng tình, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty luật Minh Bạch nhìn nhận việc cô giáo Kim Tuyến sử dụng những từ tục tĩu đối với học viên như vậy là không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục.

Tuy nhiên, rất khó có thể xử lý hành vi làm nhục, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khách của cô giáo Kim Tuyến. Dạng hành vi này rất khó lượng hoá, đồng thời phải xem xét trong những bối cảnh cụ thể.

Trong trường hợp hành vi đó đến mức được coi là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học thì nữ giáo viên có thể bị xử phạt hành chính.

Mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Liên quan đến vụ cô giáo chửi học viên “óc lợn”, sáng 7/5, đoàn liên ngành thuộc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cán bộ Công an Phòng PA83 đã tới kiểm tra Công ty Cổ phần MST.

Tin tức từ cơ quan chức năng bước đầu xác định, Trung tâm tiếng Anh MST hoạt động khi chưa được cấp phép đào tạo anh ngữ, bà Kim Tuyến cũng mới chỉ cũng cấp được bản sao bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán.

Thi thể người đàn ông chết bí ẩn ở bến đò

Trong lúc đi đò qua sông, nhiều người dân hốt hoảng phát hiện thi thể nam giới trôi tấp vào bến đò An Bình (Long Hồ, Vĩnh Long) nên đến trình báo Công an.

TIN MỚI NHẤT