Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống

Xã hội 24/06/2022 08:54

Trong căn nhà xập xệ, 6 mẹ con chị Tuyền ngồi lại với nhau, 2 đứa con út thi nhau khóc thét vì đói bụng. Hơn 1 tháng qua, cuộc sống gia đình rơi vào cảnh cùng cực khi chồng chị Tuyền đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông.

Cha mất, 5 đứa trẻ bơ vơ

Những ngày giữa tháng 6/2022, được sự giới thiệu của cán bộ địa phương, chúng tôi tìm về ấp Ba Động, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh để thăm hoàn cảnh của gia đình chị Kim Thị Tuyền (33 tuổi, dân tộc Khơ-me).

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 1.

Đứa trẻ khóc thét vì đói bụng, giành bình sữa pha loãng với em trai

 

Nằm sâu trong con đường nhỏ ở cuối xóm, căn nhà cấp 4 xập xệ là nơi trú ngụ của chị Tuyền và 5 đứa con. Từ đầu ngõ, những đứa trẻ lem luốc, quần áo cũ kỹ chạy vội vào nhà, nép sau cánh cửa với đôi mắt tròn xoe. Cách đó vài bước chân, chị Tuyền khệ nệ bước ra, tay ẵm đứa con trai vừa tròn 6 tháng tuổi.

Nhắc đến gia đình chị Kim Thị Tuyền, người dân ở ấp Ba Động đều thở dài ngao ngán khi trước đã khó khăn, nay lại thêm chồng chất khó khăn. Vì hộ khẩu của chị Tiền ở bên xã Long Vĩnh nên sau khi dọn về sống chung với anh Nguyễn Minh Phương (38 tuổi, không đăng ký kết hôn), những đứa trẻ con cứ lần lượt ra đời cũng không được làm giấy khai sinh.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 2
Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 3

Từ lúc cha mất, tụi nhỏ luôn trong rơi vào cảnh đói ăn, thiếu mặc

 

Mặc dù được mọi người thường xuyên giúp đỡ nhưng cái nghèo đói vẫn bám víu lấy gia đình chị Tuyền nhiều năm nay. Không nghề nghiệp ổn định, ai kêu gì làm nấy, mọi chi tiêu, sinh hoạt trong nhà đều phụ thuộc vào đôi vai của anh Phương. Đau đớn thay, giữa tháng 5/2022, trong lúc anh Phương đi làm về thì gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não.

"Ảnh mất, mấy mẹ con em không biết gì nữa, một tháng rồi, em vẫn chưa tin được chồng mình đã mất", chị Tuyền nghẹn lời.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 3.

Chị Tuyền nghẹn lời trước sự ra đi đột ngột của chồng, để lại 5 đứa con thơ dại

 

Ngồi trên chiếc giường ọp ẹp, Minh Quỳnh (2 tuổi) gào khóc đòi bình sữa từ đứa em trai 6 tháng tuổi. Trong khi đó, Minh Ngọc (7 tuổi), chị cả trong nhà cầm lấy gói xôi được hàng xóm cho chia đều cho mấy đứa em. Cảnh nheo nhóc, tối tăm bao trùm lấy căn nhà nhỏ, bên cạnh tiếng khóc của đám con nít, tiếng thở dài của chị Tuyền khiến chúng tôi nhói lòng…

"Trước em nghe mọi người kế hoạch hóa, không sinh nữa nhưng mà không biết sao đẻ nữa. Giờ ảnh mất rồi cũng chả biết làm sao, ai cho gì thì mẹ con em ăn nấy. Nhiều lúc mấy đứa nhỏ đói bụng, khát sữa cũng chịu thôi…", chị Tuyền thỏ thẻ.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 5
Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 6

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 7
Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 8

Vẻ ngây dại của 5 đứa trẻ khi đứa lớn nhất chỉ mới 7 tuổi, đứa nhỏ nhất chỉ vừa tròn 6 tháng...

 

"Con đói bụng"

Ngoài Minh Ngọc vừa tròn 7 tuổi, 4 đứa con còn lại của chị Tuyền lần lượt là Minh Thúy (4 tuổi), Minh Hiếu (3 tuổi), Minh Quỳnh (2 tuổi) và Minh Lộc (6 tháng). Tất cả đều chưa có giấy khai sinh, từ lúc chúng chào đời, ngày nào may mắn cha mẹ làm có tiền thì chúng được ăn no, còn lại thì khát sữa, đói ăn liên tục xảy ra.

Đưa đôi tay quệt nước mắt, Minh Hiếu (3 tuổi) gào khóc: "Con đói bụng" rồi ôm choàng lấy mẹ. Cách đó vài bước, Minh Quỳnh (2 tuổi) ôm bình sữa pha nước loãng uống một cách ngon lành.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 5.

Minh Quỳnh (2 tuổi) cầm bình sữa pha loãng òa khóc nức nở vì đói bụng

 

"Mấy bữa nay tụi nhỏ thèm sữa, mà em đâu còn tiền, giờ cơm có ăn mỗi ngày cũng đều nhờ mọi người giúp đỡ", chị Tuyền tâm sự.

Khi được hỏi vì sao cuộc sống gia đình khó khăn, hai vợ chồng không nghề nghiệp ổn định, thiếu thốn đến vậy nhưng lại đẻ quá nhiều con, chị Tuyền ậm ừ đáp: "Em không biết nữa".

Ngồi cạnh những đứa trẻ, bà Bùi Thị Những – Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Trường Long Hòa cho biết mặc dù biết đến hoàn cảnh gia đình chị Tiền gặp nhiều khó khăn, sinh nhiều con nhưng vì bản thân chị Tuyền không phải là người dân địa phương, lại không đăng ký kết hôn với chồng (người địa phương) nên việc hỗ trợ làm giấy khai sinh cho con chị Tuyền vẫn chưa được tiến hành.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 10
Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 11

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 12
Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 13 

Minh Ngọc (7 tuổi) thỏ thẻ: "Con với mấy em đói bụng mà mẹ hết tiền rồi, mẹ nói cha con mất rồi, không về với tụi con nữa..."

 

Sau khi anh Phương mất đi, phía chính quyền xã Trường Long Hòa cũng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chị Tuyền. Sắp tới, xã sẽ hướng dẫn chị Tuyền quay về lại xã Long Vĩnh để tiến hành cắt hộ khẩu để về lại Trường Long Hòa nhập khẩu, từ đó mới có thể làm khai sinh cho 5 đứa con.

"Bên xã cũng đang cố gắng hết mức có thể, vận động cán bộ địa phương để đồng hành, gom góp tiền để hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình chị Tuyền. Vì hiện tại, cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn, chúng tôi cũng mong mỏi quý mạnh thường quân gần xa thương mấy đứa trẻ tội nghiệp, giúp đỡ để chúng có được điều kiện sống tốt hơn", bà Bùi Thị Những nói.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 7.

Bà Bùi Thị Những - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Trường Long Hòa buồn bã khi chia sẻ về hoàn cảnh của chị Tuyền

 

Trong căn nhà lá xập xệ, 6 mẹ con chị Tuyền tụm lại quanh nồi cơm, cố lục lọi vét mót những gì còn sót lại để cho vào bụng. Từ khi sinh ra cho đến bây giờ, chưa một ngày nào tụi nhỏ được đủ đầy cơm ăn, áo mặc.

Đứng cạnh bàn thờ chồng, chị Tuyền đưa đôi mắt thẫn thờ nhìn 5 đứa trẻ. Chỉ vì 2 vợ chồng thiếu hiểu biết nên mới sinh đẻ quá nhiều, khó khăn lại chất chồng khi mà anh Phương đã mãi mãi rời xa mấy mẹ con…

Nhìn vào ánh mắt ngây dại của tụi nhỏ, thương cho chúng bạc phước khi chẳng có được một gia đình trọn vẹn. Tương lai nào với chúng khi mà cơm ngày 3 bữa cũng chẳng no.

Cha gặp tai nạn qua đời, mẹ bất lực nhìn 5 đứa con nheo nhóc, giành nhau bình sữa loãng để uống - Ảnh 15
 Dù có trách mắng hai vợ chồng chị Tuyền nhưng nhìn những đứa trẻ nheo nhóc, chúng tôi vẫn mong nhận được sự hỗ trợ cho tụi nhỏ...

Bố đuối nước thương tâm, để lại con gái lớp 7 không nơi nương tựa khiến nhiều người không khỏi phần xót xa

Vợ mất sớm nên anh T phải một mình một thân nuôi con. Tuy nhiên, đau lòng thay, trong lần đi tắm cùng nhóm bạn, anh T không may bị đuối nước, để lại con gái học lớp 7 bơ vơ không chốn nương tựa.

TIN MỚI NHẤT