5 du học sinh Việt mất tích bí ẩn tại Úc, có trường hợp đã không thể liên lạc được hơn 4 tuần

Xã hội 12/01/2024 19:51

Giới chức Úc hôm 11/1 tuyên bố đã tìm thấy một trong số những du học sinh Việt mất tích. Song, vẫn còn 4 trường hợp chưa có tin mới.

Theo báo Thanh Niên dẫn nguồn từ đài 7News của Úc, 5 du học sinh Việt đến học tại Trường trung học Hamilton (TP.Adelaide) theo diện trao đổi đã lần lượt "biến mất không dấu vết" vào những thời điểm khác nhau, trong đó có trường hợp đã không thể liên lạc được hơn 4 tuần qua.

Sunnie Nguyễn (17 tuổi) là trường hợp mới nhất trong vụ du học sinh Việt mất tích bí ẩn, sau khi em không trở về nhà gia đình giám hộ người bản xứ (host family) ở South Plympton hôm 8/1. Điện thoại của nữ sinh này hiện đã bị ngắt liên lạc và các tài khoản mạng xã hội cũng bị xóa sạch.

5 du học sinh Việt mất tích bí ẩn tại Úc, có trường hợp đã không thể liên lạc được hơn 4 tuần - Ảnh 1
Sunnie Nguyễn, nữ sinh được cho là mất tích bí ẩn tại Úc - Ảnh: Thanh Niên

"Tôi mong nếu cháu có thể nghe được tin này, hãy gọi và báo tôi rằng cháu vẫn bình an", bà May Zervaas, chủ nhà của Sunnie Nguyễn, nói với đài truyền hình địa phương. Theo bà Zervaas, nữ sinh hạnh phúc khi sống ở Adelaide và không có lý do gì phải bỏ chạy hay trốn lại vì thị thực vẫn còn hiệu lực trong 3 năm tới.

Hiện là thời gian các trường ở Úc cho học sinh nghỉ hè. "Thế nên, tôi hy vọng đây chỉ là trường hợp những đứa trẻ 17 tuổi muốn tụ tập đi đâu đó mà không báo cho ai biết", bà Lien Nguyen-Navas, người phát ngôn của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Úc, cho hay.

Trả lời tờ Daily Telegraph, một phát ngôn viên của cảnh sát Úc thông tin rằng gia đình giám hộ đã trình báo về việc các thiếu niên Việt Nam mất tích vào tháng 12/2023 và tháng 1/2024. "Tất cả các hướng điều tra hiện tại cho thấy một số em có thể đã đến tiểu bang khác và vẫn còn ở đó. Cũng không có thông tin nào cho thấy các em đang gặp nguy hiểm", người phát ngôn nói.

Giới chức Úc hôm 11/1 tuyên bố đã tìm thấy một trong số những du học sinh Việt mất tích. Song, vẫn còn 4 trường hợp chưa có tin mới. "Chúng tôi đang phối hợp với cảnh sát liên bang để tiếp tục định vị các em", phát ngôn viên cảnh sát nói thêm.

Cảnh sát Úc cũng đang kêu gọi ai có thông tin gì hãy đến trình báo và hỗ trợ công tác điều tra.

Giáo dục tại Úc:

Đến trường, hoặc đăng ký học tập tại gia, là điều bắt buộc trên toàn bộ Úc. Giáo dục là trách nhiệm của riêng các bang và lãnh thổ[236] do vậy các quy định có sự khác biệt giữa các bang, song trẻ em thông thường cần phải đến trường từ độ tuổi từ khoảng 5 cho đến khoảng 15 tuổi.[237][238] Tại các bang như Tây Úc, Lãnh thổ phương Bắc và New South Wales), thiếu niên 16–17 được yêu cầu đi học hoặc tham gia vào giáo dục nghề nghiệp.

Tỷ lệ biết chữ của người trưởng thành tại Úc được ước tính đạt 99% vào năm 2003. Tuy nhiên, một báo cáo 2011–12 của Cục Thống kê Úc nói rằng một nửa người lớn tại Tasmania mù chữ chức năng. Úc có 37 trường đại học được chính phủ tài trợ và hai trường đại học tư nhân, một số học viện chuyên khoa khác cũng cung cấp các khóa học được phê duyệt ở bậc giáo dục đại học.

OECD xếp Úc nằm trong số các quốc gia học đại học tốn kém nhất. Úc có một hệ thống giáo dục nghề nghiệp dựa vào nhà nước, gọi là TAFE. Xấp xỉ 58% người Úc tuổi từ 25 đến 64 có trình độ nghề hoặc đại học, và tỷ lệ tốt nghiệp đại học 49% nằm hàng đầu trong các quốc gia OECD. Tỷ lệ sinh viên quốc tế đến địa phương để theo học giáo dục bậc đại học của Úc là cao nhất trong các quốc gia OECD.

Nguồn: Wikipedia

 

 

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng: Ô tô bán tải đâm liên hoàn, 3 người tử vong tại chỗ, hiện trường vương vãi mảnh vỡ phương tiện

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.

TIN MỚI NHẤT