Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!!

Vào bếp 06/06/2022 11:22

Chim bồ câu hầm ngải cứu là một món ăn chẳng còn xa lạ gì với bữa cơm gia đình Việt, đặc biệt là ở những gia đình đang có những chị em đang mai thai hoặc có con nhỏ!

Nội dung bài viết

Chim bồ câu hầm ngải cứu là một món ăn chẳng còn xa lạ gì với bữa cơm gia đình Việt, đặc biệt là ở những gia đình đang có những chị em đang mai thai hoặc có con nhỏ, nhờ vào thành phần dinh dưỡng cực cao cùng hương vị mang nét đặc trưng không lẫn đi đâu được, ăn một lần là đảm bảo nhớ mãi không quên. Hôm nay, các chị em hãy cùng chúng tôi khám phá ngay công thức chế biến món Chim bồ câu hầm ngải cứu vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại còn siêu đơn giản ngay tại nhà nhé !!!

Lợi ích của thịt chim bồ câu

Thịt chim bồ câu là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và thường được sử dụng như các bài thuốc trong Đông y. 

Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 1
 Thịt bồ câu có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thì bò, heo, gà,...

Cụ thể, theo Đông Y học, thịt chim bồ câu có vị ngọt,tính bình, hơi ấm, đặc biệt có nguồn dinh dưỡng dồi dào có tác dụng tăng cường khí huyết, bồi bổ ngũ tạng và còn dễ tiêu hóa hơn so với các loại thực phẩm khác như thịt bò, thịt gà, cá, nên rất thích hợp để bồi bổ cho bà bầu, trẻ nhỏ hay người bị đau bệnh.

Ngoài ra, theo nghiên cứu khoa học, thịt chim bồ câu chứa hàm lượng protein cao nhưng ít chất béo, nhất là cholesterol. Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng của thịt chim bồ câu được đánh giá cao gấp 9 lần so với thịt gà, cao hơn cả thịt bò - loại thịt dinh dưỡng được yêu thích. Đến đây thì chắc hẳn chị em càng "nóng lòng" thêm loại thực phẩm này vào ngay list bồi bổ cho gia đình rồi phải không nào?!!! Hãy cùng đi tìm ngay "bí quyết" làm món Bồ câu hầm ngải cứu, thơm ngon có tiếng luôn nhé !

Cách làm món Bồ câu hầm ngải cứu dinh dưỡng và đơn giản tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 2
 Nguyên liệu bổ dưỡng cho món Bồ câu hầm ngải cứu
  • Chim bồ câu 2 con(khoảng 500 gr) 
  • Rau ngải cứu 300 gr 
  • Hạt sen tươi 200 gr(hoặc 100 gr hạt sen khô) 
  • Táo đỏ 100 gr 
  • Muối/ hạt nêm 1 ít
  • Các dụng cụ cần : xửng hấp, tô,...

Các bước chế biến món Bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon 

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu

  • Trước tiên, bồ câu mua về bạn đem làm sạch lông, dùng dao lấy hết nội tạng ra và rửa lại với nước. Kế đó bạn lấy muối chà xát vào phần thân ngoài và trong của chim bồ câu để rửa sạch mùi tanh, sau đó đem đi rửa lại với nước sạch và để ráo.
Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 3
 Công đoạn sơ chế hai nguyên liệu chính
  • Ngải cứu thì bạn đem nhặt lấy phần non, bỏ hết lá úa rồi đem rửa thật sạch với nước và để ráo.
  • Còn hạt sen và táo đỏ thì bạn cũng đem rửa sạch và để ráo nước, tuy nhiên riêng hạt sen thì bạn nên đem ngâm với nước trong khoảng 5-10 phút trước khi đem đi rửa lại.

Bước 2 : Ướp thịt bồ câu

Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 4
 Ướp thịt bồ câu với gia vị và để nghỉ 5 phút cho gia vị thấm đều

Ở công đoạn giúp bồ câu ngấm gia vị này, bạn lấy 1/4 muỗng cà phê muối và 1/4 muỗng cà phê bột nêm xoa đều lên thịt bồ câu và để ướp trong khoảng 5 phút.

Bước 3 : Tạo hình và nhồi nguyên liệu

Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 5
 Tạo hình với nét riêng cho món Bồ câu hầm ngải cứu

Đầu tiên bạn chia phần rau ngải cứu ra làm hai, lấy 1 phần ngải cứu lót ở lòng bát tô rồi cho chim bồ câu đã thấm gia vị lên, phần ngải cứu còn lại thì bạn đem nhồi vào trong bụng chim bồ câu.

Tiếp đó, bạn xếp tảo đỏ và hạt sen xung quanh tô như hình bên trên và cho thêm 1 chén nước lọc vào.

Bước 4 : Hầm bồ câu

Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 6
 Hầm từ 30-40 phút cho thịt bồ câu chín mềm đều!

Ở bước cuối cùng này, bạn chuẩn bị nồi xửng hấp và cho khoảng 1 lít nước đun sôi vào, kế đó cho phần thịt bồ câu đã được tạo hình vào nồi hấp, đóng nắp và hấp trong khoảng 30-40 phút. Khi thấy thịt chim bồ câu đã chín mềm thì bạn có thể tắt bếp rồi nhé. 

Thành phẩm

Cách làm bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon - bổ dưỡng ngay tại nhà !!! - Ảnh 7
 Cận cảnh thành phẩm thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình

Thành phẩm là bạn đã có ngay một nồi thịt bồ câu hầm ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng với hương vị đặc trưng trứ danh. Cắn một miếng là cảm nhận ngay được sự mềm, ngọt và hơi dai từ thịt bồ câu, hòa quyện cùng vị đặc trưng của ngải cứu , xen lẫn chút ngọt thơm, bùi bùi của hạt sen và táo đỏ, tất cả tạo nên một món ăn thanh mát và đầy dinh dưỡng, càng ăn càng bổ, chẳng lo mệt mỏi thiếu hụt năng lượng nữa nhé.

Mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng cho món Bồ câu hầm ngải cứu

Cách chọn bồ câu có thịt tươi ngon

  • Nếu lựa chọn mua chim bồ câu làm sẵn thì bạn nên chọn những con bồ câu nhìn còn tươi, da dẻ có màu hồng đều và không bị tái.
  • Nếu bạn chọn mua chim bồ câu còn sống thì nên lưu ý chọn những con chim non (từ 10 đến 15 ngày tuổi), được nuôi bởi lúa và ngô thì thịt sẽ ngon và có nhiều đạm, mang nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Khi mua, bạn nên dở cánh chim bồ câu lên, dùng tay ấn nhẹ vào, nếu thấy thịt dày thì là chim bồ câu ra ràng ngon. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng tay ấn vào phần ức xem thịt có mềm không, nếu thịt phần này càng mềm thì thịt chim sẽ càng ngon.
  • Ngược lại, bạn không nên chọn mua những con có màu tái, có mùi hôi và thịt mềm nhão. Đồng thời, bạn cũng không nên chọn những con chim quá nhỏ hay quá to vì thịt sẽ không ngon bằng những con có kích thước vừa phải.

Cách chọn mua ngải cứu tươi thơm đúng vị

  • Bạn nên mua những lá ngải cứu còn non và có màu lá xanh nhạt ở mặt trên và xanh thẫm ở mặt dưới và không bị héo úa hay sâu bệnh.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chọn mua những lá ngải cứu có màu xanh quá đậm, quá mướt mát vì chúng rất có khả năng đã bị phun chất tăng trưởng, không an toàn cho người sử dụng.

Trên đây là công thức siêu đơn giản giúp các chị em trổ tài thành công với món Bồ câu hầm ngải cứu dinh dưỡng, bồi bổ cho các thành viên trong gia đình. Chúc các chị em trổ tài thành công mỹ mãn nhé!

Học ngay cách nấu cháo chim bồ câu cho bà bầu thơm ngon và dễ thực hiện

Cháo bồ câu là món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng mà mẹ nên tẩm bổ thường xuyên. Sau đây là chia sẻ cách nấu cháo chim bồ câu cho bà bầu đơn giản, dễ làm.

TIN MỚI NHẤT