7 lỗi phổ biến khi sử dụng kem chống nắng khiến da sạm nám

Trang điểm 04/12/2022 03:32

Hơn 90% người dùng mắc phải 7 lỗi này khi sử dụng kem chống nắng khiến da vẫn xỉn màu, xuất hiện sạm nám và tàn nhang.

Việc sử dụng kem chống nắng cho da mặt và body thường xuyên sẽ bảo vệ làn da ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang…Đồng thời giúp ngăn cản tình trạng da cháy nắng, giảm khả năng ung thư da.

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố lần lượt là 40% và 50%. Mặc dù kem chống nắng đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Song có không ích trường hợp càng dùng kem chống nắng thì da càng đen sạm. Thậm chí còn xuất hiện tình trạng lỗ chân lông to, nổi mụn… Vậy lỗi phổ biến 90% người dùng mắc phải do đâu?

Tiết kiệm kem chống nắng

Hầu hết mọi người không thoa đủ lượng kem chống nắng cần thiết, việc này sẽ khiến kem không phát huy hết công dụng.

7 lỗi phổ biến khi sử dụng kem chống nắng khiến da sạm nám - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Nếu sử dụng kem chống nắng dạng cream hoặc lotion, bạn hãy lấy một lượng cỡ đồng xu cho toàn bộ khuôn mặt. Trong trường hợp bạn dùng kem chống nắng dạng xịt, đừng tiết kiệm quá, cứ mạnh tay xịt đều và kín lên mặt. Sau đó thoa đều cho dung dịch được thẩm thấu tốt hơn.

Chưa hiểu rõ cơ chế hoạt động của kem chống nắng hóa học

Hiện nay, trên thị trường có hai loại kem chống nắng dạng hóa học và vật lý. Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng hóa học thì phải thoa kem trước khi ra ngoài từ 15 đến 20 phút. Bởi vì kem chống nắng hóa học hoạt động bằng cách hấp thụ và chuyển hóa tia UV thành loại tia có năng lượng thấp hơn không làm hại da, vì thế cần thời gian để thẩm thấu vào bề mặt da. Để biết sản phẩm chống nắng của bạn thuộc loại nào bạn hãy đọc thành phần thật kỹ. Sản phẩm chống nắng hóa học thường bao gồm avobenzone, octinoxate và oxybenzone. Với các sản phẩm chống nắng vật lý thì thường chứa zinc oxide, titanium dioxide.

Không dặm lại kem chống nắng thường xuyên

Trên thực tế, hiệu quả của kem chống nắng chỉ duy trì trong một thời gian nhất định. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ số SPF. 1 SPF tương đương với 10 phút kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng.

7 lỗi phổ biến khi sử dụng kem chống nắng khiến da sạm nám - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Nếu chúng ta dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 thì nghĩa là nó sẽ bảo vệ da trong 5 giờ. Như vậy, sau mỗi 2 – 3 giờ bạn sẽ thoa lại kem chống nắng để làn da được bảo vệ đạt hiệu quả tốt nhất.

Nghĩ rằng sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt

Nếu bạn quan niệm chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng tốt thì nên từ bỏ ngay hôm nay vì đây là một sai lầm khi dùng kem chống nắng. Chỉ số SPF không liên quan đến việc chống nắng tốt hơn hay không mà đơn thuần chỉ là chỉ số thời gian mà làn da bạn có thể tiếp xúc được dưới ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, chỉ số SPF càng cao đồng nghĩa với thành phần hóa học trong sản phẩm sẽ càng lớn, rất dễ dẫn đến các tình trạng xảy ra với làn da như kích ứng, khô da, mỏng da… Lời khuyên dành cho mọi người nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF vừa phải, tốt nhất là từ 20 đến 50.

Bỏ mặc kem chống nắng vì sở hữu làn da tối màu

7 lỗi phổ biến khi sử dụng kem chống nắng khiến da sạm nám - Ảnh 3

Bất kể màu da của bạn là gì, bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng. Không ai có thể miễn dịch khỏi tia UV có hại của mặt trời. Mặc dù màu da sẫm màu tự nhiên sản xuất nhiều melanin hơn để bảo vệ da nhưng nó không đủ để ngăn ngừa ung thư da, nếp nhăn và lão hóa da.

Lười thoa kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể

Nhiều bạn chăm chỉ thoa kem chống nắng cho mặt, tay, chân nhưng lại quên thoa ở tai, bàn tay bàn chân. Những khu vực này thường dễ bi bắt nắng, sạm màu mất thẩm mỹ, lâu ngày còn có thể bị bệnh về da da. Ngoài ra, đừng quên môi cũng là nơi rất cần được chống nắng. Vì da môi khá mỏng, nếu bạn để môi tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên có thể bị thâm môi lúc nào không hay.

Chỉ dùng duy nhất 1 loại kem chống nắng cho mặt và toàn thân

7 lỗi phổ biến khi sử dụng kem chống nắng khiến da sạm nám - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Trên thị trường có nhiều loại kem chống nắng quảng cáo “dùng cho cả mặt và thân thể, vô cùng tiết kiệm sử dụng”, tuy nhiên bạn có biết rằng từng vùng da trên cơ thể là khác nhau, đặc biệt là da mặt chúng vô cùng nhạy cảm, dễ bị viêm nhiễm. Việc dùng chung kem chống nắng cho tất cả vùng da trên cơ thể khiến bạn tốn kém hơn trong khoản chăm sóc phục hồi da do bị kích ứng.

Thương hiệu Ultherapy của Merz Aesthetics ra mắt dàn đại sứ đình đám

Lee Min Ho, Kim Ha Neul, Jeon So Min sẽ đồng hành cùng Merz Aesthetics® để bảo vệ giá trị, tôn vinh và nâng cao vẻ đẹp riêng biệt của mỗi cá nhân.

TIN MỚI NHẤT