Vi khuẩn Salmonella khiến 600 học sinh Nha Trang ngộ độc là gì, nguy hiểm như thế nào?

Tin y tế 22/11/2022 11:17

Sở Y tế Khánh Hóa thông tin kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh khiến 600 học sinh iSchool Nha Trang ngộ độc là Salmonella group. Vậy vi khuẩn Salmonella là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vi khuẩn Salmonella là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn.

Tại Việt Nam cũng có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn này gây ra. Điển hình năm 2018, khoảng 200 em học sinh mầm non ở Đông Anh (Hà Nội) phải nhập viện hay năm 2019, hơn 50 người dân ở Hà Tĩnh bị ngộ độc sau khi ăn đám giỗ cũng do ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn này.

Vi khuẩn Salmonella là gì?

Thực tế, vi khuẩn Salmonella, còn được gọi là vi khuẩn thương hàn, là một loại vi trùng có thể gây chứng bệnh ở đường tiêu hóa của người (còn được gọi là bệnh nhiễm Salmonella).

Vi khuẩn thương hàn có thể gây tổn thương niêm mạc ruột, có thể gây thủng ruột, gây nhiễm độc toàn thân, trường hợp nặng có thể bị viêm cơ tim, viêm não dẫn đến tử vong.

Thực phẩm không phải là con đường duy nhất mà vi khuẩn Salmonella lây sang người. Vi khuẩn cũng có thể lây lan qua nguồn nước bị ô nhiễm, môi trường...

Vi khuẩn Salmonella có thể tồn tại trong nước từ 2 đến 3 tuần, ở trong phân từ 2 đến 3 tháng, bị tiêi diệt ở 100 độ C trong vòng từ 5 phút và có thể bị diệt bởi chất sát khuẩn thông thường. Người bệnh có thể lây cho người khác ngay thời kì ủ bệnh hoặc người khỏi bệnh mang vi khuẩn sau khi hết các triệu chứng lâm sàng.

Khoảng 2-20% người bệnh vẫn có thể thải vi khuẩn ra ngoài môi trường từ 2-3 tháng sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Có một số người bị nhiễm khuẩn mà không có bất cứ triệu chứng nào nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Vi khuẩn Salmonella khiến 600 học sinh Nha Trang ngộ độc là gì, nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 1

Vi khuẩn Salmonella là tác nhân khiến 600 học sinh Nha Trang ngộ độc thực phẩm.

Nhiễm vi khuẩn Salmonella nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Doãn Uyên Vy, chuyên gia chống độc, phụ trách Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết:

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn thương hàn thường bắt đầu từ 12-72 giờ sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn. Điển hình là:

- Tiêu chảy.

- Sốt cao liên tục trên 39 độ.

- Có máu trong phân.

- Đau bụng sôi bụng và chướng bụng.

- Trường hợp nặng người nhiễm vi khuẩn Salmonella có biểu hiện tay run, đờ đẫn, li bì, mê sảng, hôn mê.

Vi khuẩn Salmonella khiến 600 học sinh Nha Trang ngộ độc là gì, nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 2

Trẻ nhiễm khuẩn Salmonella thường có các triệu chứng tiêu chảy, sốt cau, đau bụng...

Triệu chứng nghiêm trọng nhất là mất nước và các muối, khoáng chất cần thiết. Trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch hoặc bệnh mạn tính có thể bị mất nước nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

"Nếu bệnh nhân không nhập viện bù điện giải kịp thời sẽ dễ co giật, biến chứng. Một số trường hợp có thể nhiễm trùng máu, suy đa cơ quan, nguy hiểm tính mạng".

Trước đó như Gia Đình Mới đưa tin, ngày 17/11, sau khi ăn bữa trưa bán trú tại trường, hơn 600 học sinh trường iSchool Nha Trang tới các bệnh viện thăm khám, kiểm tra vì có các biểu hiện đau bụng, nôn ói, nghi bị ngộ độc thực phẩm. Sau khi thăm khám, hơn 260 em được cho về nhà theo dõi; 380 em nhập viện điều trị nội trú. Đến ngày 20/11, một học sinh lớp 1 đã tử vong.

Tối 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa thông tin, kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh khiến 600 học sinh iSchool Nha Trang ngộ độc là vi khuẩn Salmonella group.

Loại vi khuẩn trong vụ ngộ độc của 600 trẻ ở trường Ischool Nha Trang

Vi khuẩn salmonella có thể gây ngộ độc từ nhẹ đến nghiêm trọng. Trong đó, trẻ nhỏ, người có hệ miễn dịch kém là nhóm rất dễ bị tổn thương khi nhiễm khuẩn này.

TIN MỚI NHẤT