Quảng Nam: 3 ngư dân ngộ độc do ăn cá nóc

Tin y tế 31/01/2024 14:15

Mặc dù có các triệu chứng bị ngộ độc nhưng các ngư dân chủ quan, đến 17 giờ cùng ngày, người thân mới đưa đưa tới Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp cứu.

Theo Tuổi Trẻ, ngày 31-1, Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam cho biết vừa tiếp nhận điều trị 4 ngư dân ngộ độc cá nóc.

Theo đó, 4 bệnh nhân là ngư dân vùng ven biển xã Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam). Qua khai thác bệnh sử, khoảng trưa ngày 28-1, 4 ngư dân gồm: L.V.V. (50 tuổi), N.V.C. (55 tuổi), B.V.B. (35 tuổi), Đ.D.N. (41 tuổi) đánh bắt được 3 con cá nóc.

Do chủ quan, nghĩ là loại cá nóc không có độc nên nhóm người chế biến thịt để ăn.

Chỉ khoảng 30 phút sau khi ăn thịt cá nóc, nhóm người bắt đầu có biểu hiện ngộ độc như đau đầu, nôn ói, tiếp xúc chậm, tê lưỡi.

Quảng Nam: 3 ngư dân ngộ độc do ăn cá nóc - Ảnh 1

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam thăm khám cho một người trong nhóm ngư dân ngộ độc cá nóc - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cũng theo PLO, mặc dù có các triệu chứng bị ngộ độc nhưng các ngư dân chủ quan, đến 17 giờ cùng ngày, người thân mới đưa đưa tới Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp cứu.

Hiện, ông N sức khoẻ ổn định, được cho xuất viện. Ba ngư dân còn lại đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, đã qua cơn nguy kịch.

Quảng Nam: 3 ngư dân ngộ độc do ăn cá nóc - Ảnh 2

Dù sớm xuất hiện triệu chứng nhưng đến 17h cùng ngày các nạn nhân mới được người thân đưa tới bệnh viện cấp cứu. Ảnh: PLO

BS CKII Trịnh Thị Mai Linh, Phó trưởng khoa Nội tiêu hóa, khuyến cáo cá nóc là loại cá nguy hiểm, người dân không nên sử dụng cá nóc làm thực phẩm để chế biến món ăn.

“Trong cá có độc tố tetrodotoxin, khi ăn cá nóc người bệnh sẽ có biểu hiện tê cứng đầu lưỡi, mệt mỏi, hốt hoảng, yếu tứ chi, tụt huyết áp, mất ý thức, yếu liệt tay chân và có khả năng suy hô hấp dẫn đến tử vong”, bác sĩ Linh cho hay trên PLO.

 

Thanh Hóa: Hai người ngộ độc cấp cứu do ngộ độc khí CO

Cả hai trường hợp này đều bị ngộ độc khí CO khi đốt củi sưởi ấm đi ngủ trong phòng đóng kín.

TIN MỚI NHẤT