Nghiên cứu mới: Cúm ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ còn hơn cả nhiễm COVID-19

Tin y tế 28/03/2024 06:43

Các nhà khoa học công tác tại Đại học Michigan đưa ra cảm nhận những bệnh nhân nhập viện vì cúm có nhiều khả năng cần sự chăm sóc y tế hơn những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19.

Tại Mỹ, một nghiên cứu cho thấy bệnh cúm nặng có nguy cơ gây tổn thương não lâu dài gần gấp đôi so với bệnh COVID-19 nặng. Dựa trên việc xem xét quá trình điều trị các vấn đề có liên quan đến cả hai bệnh này như chứng đau nửa đầu, rối loạn vận động và các vấn đề thần kinh. các nhà khoa học đã đưa ra nhận định này.

Theo báo Phụ nữ TP HCM, so với bệnh nhân COVID-19, nhóm bị cúm phải điều trị chứng đau dây thần kinh cao hơn 44%, đối với chứng đau nửa đầu dai dẳng là 35%. Những người này cũng có nguy cơ phải điều trị đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao hơn tới 10%.

Dựa trên việc phân tích dữ liệu của 77.000 bệnh nhân các nhà khoa học cho biết, COVID-19 không có nhiều khả năng gây biến chứng hơn các bệnh khác.

Nghiên cứu mới: Cúm ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ còn hơn cả nhiễm COVID-19 - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Adam de Havenon - nhà thần kinh học tại Đại học Yale đưa ra nhận định như sau: "Vì COVID-19 hiện đã lây nhiễm sang phần lớn chúng ta, nên có một tin tốt là nó hoạt động tương tự như các loại virus đường hô hấp khác đối với tình trạng thần kinh thông thường".

Khi chúng ta nhiễm COVID-19 và cúm, hai bệnh này đều làm tăng tình trạng viêm trong máu. Nó đều có thể làm tổn thương các mạch máu khắp cơ thể, bao gồm cả não, dẫn đến một loạt biến chứng. Nguyên nhân gây ra các biến chứng như viêm não, sưng não và hội chứng rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến dây thần kinh ngoại biên đều đến từ hai dạng bệnh virus này.

Tiến sĩ Brian Callaghan cũng là nhà thần kinh học đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: "Mặc dù kết quả không như mong đợi nhưng chúng tôi khá yên tâm khi bệnh nhân nhập viện do COVID-19 không gặp nhiều vấn đề về thần kinh như bệnh nhân mắc cúm".

Theo báo Tuổi Trẻ, từ một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet, người nhiễm cùng lúc virus SARS-CoV-2 và virus cúm có nguy cơ tử vong cao gấp đôi, trong khi nguy cơ phải thở máy tăng gấp 4 lần.

Nghiên cứu này được thực hiển bởi nhóm chuyên gia Đại học Edinburgh, Đại học Liverpool, Đại học Imperial London cùng Đại học Leiden (Hà Lan) thực hiện đối với 305.000 người ở Anh nhập viện vì COVID-19 trong giai đoạn từ ngày 6-2-2020 đến 8-12-2021. 

Sau nghiên cứu thấy 6.695 người mắc COVID-19 đồng nhiễm virus gây viêm đường hô hấp trên. Đáng chú ý, trong số này có 227 bệnh nhân nhiễm virus cúm và tình trạng bệnh của họ nghiêm trọng hơn nhiều so với nhóm còn lại.

Ca ghép thận lợn cho người thành công đầu tiên trên thế giới

Tại Massachusetts, Mỹ một người đàn ông vừa trở thành người đầu tiên được ghép thận của lợn đã được chỉnh sửa gien để tương thích với thận của con người.

TIN MỚI NHẤT