Ca ghép thận lợn cho người thành công đầu tiên trên thế giới

Tin y tế 26/03/2024 07:01

Tại Massachusetts, Mỹ một người đàn ông vừa trở thành người đầu tiên được ghép thận của lợn đã được chỉnh sửa gien để tương thích với thận của con người.

Theo báo Tiền Phong, các nhà khoa học đã và đang phát triển lợn biến đổi gien để giải quyết tình trạng thiếu nội tạng nghiêm trọng của con người cho việc phẫu thuật cấy ghép. Một số thí nghiệm cấy ghép nội tạng lợn đã được thực hiện trong những năm gần đây như ca cấy ghép quả thận của lợn vào cơ thể của một người hiến tạng chết não và một ca ghép hai quả thận cho một bệnh nhân chết não. Ngoài ra, vào năm 2022, một người đàn ông đã trải qua ca ghép tim lợn đầu tiên nhưng đã chết ngay sau đó. 

Điều này có thể nói đánh dấu cột mốc quan trọng cho nền y học. Lần đầu tiên các bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ ghép một quả thận lợn cho một bệnh nhân còn sống.  

Ca ghép thận lợn cho người thành công đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1
Y tá lấy thận lợn ra chuẩn bị cấy ghép. Ảnh: Báo Tiền Phong

Đây là một bệnh nhân 62 tuổi, tên là Richard Slayman. Hiện người này đang hồi phục tốt sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ vào ngày 16/3 vừa qua. Theo các bác sĩ, dự kiến ông sẽ sớm được xuất viện. 

Dẫn tin từ báo VTV, Tiến sĩ Tatsuo Kawai, giám đốc Trung tâm Dung nạp cấy ghép Lâm sàng Legorreta, trưởng kíp mổ, cho biết quả thận "hồng lên" ngay khi các bác sĩ kết nối nó với mạch máu của người bệnh. 

Theo thông tin cho biết thời gian trước, năm 2018 ông Slayman đã được ghép thận tại bệnh viện Massachusetts. Tuy nhiên ông phải chạy thận nhân tạo trở lại vào năm 2023. Theo ông Slayman, vào thời điểm các biến chứng do chạy thận nhân tạo xuất hiện, các bác sĩ đã đề nghị ông ghép thận của lợn. 

Ông Slayman cho biết: “Tôi coi ca cấy ghép này không chỉ giúp tôi mà còn là cách mang lại hy vọng cho hàng nghìn người cần cấy ghép để sống sót”. 

Slayman có tiền sử mắc bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao. Tiến sĩ Winfred Williams, phó trưởng khoa thận tại Mass General và bác sĩ thận chính của bệnh nhân này, cho biết: "Ông ấy sẽ phải đợi từ 5 đến 6 năm để có được một quả thận của con người. Ông ấy sẽ không thể sống sót nếu chờ đợi quá lâu". 

Sau khi thảo luận về những rủi ro tiềm ẩn của thủ thuật với các bác sĩ, ông đã đồng ý phẫu thuật thay thận lợn vào cơ thể mình. Bản thân quả thận này đến từ eGenesis, đây là công ty công nghệ sinh học đang phát triển các cơ quan được thiết kế tương thích với con người. Công ty sử dụng hệ thống chỉnh sửa gen nổi tiếng CRISPR để điều chỉnh gien của lợn cho phù hợp với thận của người. 

Cảnh giác: Bệnh dại đã lan ra 15 tỉnh thành

Hiện cả nước đang có 24 ổ dịch bệnh dại chưa qua 21 ngày; 27 người đã tử vong do bệnh dại, tập trung nhiều ở phía Nam là con số đáng báo động.

TIN MỚI NHẤT