Nam sinh nhiễm H5N1 tử vong, theo dõi sức khỏe 83 người tiếp xúc với bệnh nhân

Tin y tế 25/03/2024 06:57

Được biết, bệnh nhân 21 tuổi mắc cúm A/H5N1 sống ở Khánh Hòa trong khu vực không có gia cầm ốm chết. Tuy nhiên trước và sau Tết có đi bẫy chim hoang dã, là yếu tố dịch tễ có thể lây nhiễm bệnh.

Theo VNexpress, thông tin được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế công bố chiều 24/3, xác nhận đây là ca cúm A/H5N1 đầu tiên trong năm và đã tử vong, là ca thứ hai kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên người tại Việt Nam. Ca thứ nhất được ghi nhận vào tháng 10/2022, tại Phú Thọ. Từ năm 2003 đến nay, cả nước có 128 người nhiễm cúm A/H5N1, trong đó 65 người tử vong (tỷ lệ 50,8%).

Nam sinh nhiễm H5N1 tử vong, theo dõi sức khỏe 83 người tiếp xúc với bệnh nhân  - Ảnh 1
Nam sinh viên đã tử vong tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa sau khi bị nhiễm cúm A/H5. Ảnh: Báo Thanh Niên

Bệnh nhân vừa từ vong là sinh viên trường Đại học Nha Trang, cư trú tại thôn Tân Ninh, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Qua điều tra dịch tễ được biết, trước và sau Tết Nguyên đán nam thanh niên đi bẫy chim hoang dã. Được biết, khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống không có hiện tượng gia cầm ốm, chết. Ngày 11/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho, điều trị tại Trung tâm Y tế Ninh Hòa từ ngày 16-17/3, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa với chẩn đoán viêm phổi.

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm mẫu bệnh phẩm vào ngày 19/3. Một ngày sau có kết quả dương tính với cúm A/H5N1. Bệnh nhân diễn tiến nặng, tử vong vào ngày 23/3.

Hiện 83 người tiếp xúc với bệnh nhân đang được theo dõi sức khỏe, trong đó có ba người cùng gia đình, 6 bạn chung phòng và 60 sinh viên cùng lớp, 14 nhân viên y tế tại bệnh viện đa khoa tỉnh và 6 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Hiện chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Theo Thanh Niên, lãnh đạo CDC Khánh Hòa cho biết, kết quả 5 mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn gia cầm gồm 2 mẫu ở đàn gà trong nhà bệnh nhân và 1 mẫu đàn vịt cách nhà 50 m, 2 mẫu chim ở nơi bệnh nhân thường tới tất cả âm tính với vi rút A/H5. Kết quả theo dõi sức khỏe hằng ngày những người có tiếp xúc với bệnh nhân đều ổn định, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Nam sinh nhiễm H5N1 tử vong, theo dõi sức khỏe 83 người tiếp xúc với bệnh nhân  - Ảnh 2
Người dân cần cẩn trọng phòng tránh A/H5N1. Ảnh: Báo Sức Khỏe và Đời Sống

Hiện nay, CDC Khánh Hòa vẫn đang tiếp tục theo dõi các trường hợp tiếp xúc, có liên quan, đồng thời tiến hành điều tra tìm nguồn lây. 

Theo báo Sức Khỏe và Đời Sống, để chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

2. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

3. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

4. Hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

5. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Bất ngờ: Phát hiện người đàn ông 35 tuổi có tới 4 quả thận

Nam bệnh nhân được người nhà đưa đến viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng, bụng chướng, tiểu buốt, tiểu ra máu…

TIN MỚI NHẤT