Một năm thế giới tiêu thụ 500 tỉ tách cà phê vì những lợi ích bất ngờ, đặc biệt đối với tuyến giáp mà nghiên cứu gần đây đã chứng minh

Tin y tế 28/03/2024 06:44

Mới đây, các nhà khoa học Hàn Quốc - Trung Quốc chứng minh cà phê là một thức uống nhiều lợi ích bất ngờ với sức khỏe.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Mẫu Đơn Giang (Trung Quốc) và Trường Y khoa Đại học Quốc gia Chungnam (Hàn Quốc) đã xem xét cà phê có tác động đến sức khỏe tuyến giáp của con người như thế nào. Nghiên cứu này nhằm tìm ra các lợi ích tiềm ẩn cũng như bác bỏ những mối lo ngại.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu từ hơn 30 ngàn người tham gia cuộc khảo sát quốc gia NHANES của Mỹ. Bài viết này đã công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Nutrition. Tác giả đưa ra sự đối chiếu với các dữ liệu di truyền về bệnh cường giáp và suy giáp để tìm ra mối liên quan.

Thêm một mục đích của nghiên cứu này chính là kiểm tra một lời đồn cho rằng uống cà phê nhiều có thể liên quan đến cường giáp và suy giáp. Nhưng các kết quả khẳng định điều ngược lại, cà phê hoàn toàn tốt cho tuyến giáp. Cụ thể nếu như một người uống dưới 2 tách cà phê mỗi ngày, nguy cơ suy giáp cận lâm sàng đã thấp hơn tới 60% nếu so với những người không uống.

Một năm thế giới tiêu thụ 500 tỉ tách cà phê vì những lợi ích bất ngờ, đặc biệt đối với tuyến giáp mà nghiên cứu gần đây đã chứng minh - Ảnh 1
Cà phê tốt cho tuyến giáp, theo nghiên cứu mới gần đây. Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, người uống 2-4 tách cà phê mỗi ngày, hormone kích thích tuyến giáp (TSH) thấp hơn so với người uống ít hoặc không uống. Xét nghiệm cũng cho thấy, TSH quá cao là dấu hiệu nghi ngờ tình trạng suy giáp. Điều này khẳng định cà phê không gây ra suy giáp, mà còn giúp ngăn ngừa nó hiệu quả.

Các nghiên cứu trước từng cho rằng TSH giảm quá thấp liên quan đến cường giáp song các thử nghiệm cho thấy cà phê cũng chắc chắn không gây ra tình trạng này.

Một năm thế giới tiêu thụ 500 tỉ tách cà phê vì những lợi ích bất ngờ, đặc biệt đối với tuyến giáp mà nghiên cứu gần đây đã chứng minh - Ảnh 2
Thế giới trung bình một ngày có 2,25 tỷ tách cà phê được uống - Ảnh minh họa: Internet

Qua nghiên cứu các nhà khoa học cho biết điều thú vị lần này là họ đã biết được cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất toàn cầu. Nhóm đã tham khảo từ một thống kê và thấy, số tách cà phê được người dân toàn cầu tiêu thụ mỗi ngày là khoảng 2,25 tỉ, tương đương 500 tỉ tách nếu tính theo năm.

"Người ta ước tính có hơn 1.000 hợp chất có thể được tìm thấy trong cà phê, trong đó phổ biến nhất là caffeine, axit chlorogen và melanoidin. Những tác động sức khỏe của cà phê đã thu hút giới học thuật trong nhiều năm" - nhóm nghiên cứu đưa ra nhận định.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng được họ trích dẫn, cho thấy cà phê có lợi trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác nhau, bao gồm tiểu đường và bệnh tim mạch, các bệnh ung thư, thoái hóa thần kinh...

Không chỉ có lợi cho tuyến giáp theo nghiên cứu trên, nhiều người đã sớm nhận ra rất nhiều lợi ích nếu như uống cà phê hàng ngày, như: cung cấp năng lượng và cải thiện khả năng tư duy; hỗ trợ đốt cháy chất béo; cải thiện hiệu suất thể chất; giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2; tăng cường trí nhớ; giảm nguy cơ bệnh parkinson...

Ca ghép thận lợn cho người thành công đầu tiên trên thế giới

Tại Massachusetts, Mỹ một người đàn ông vừa trở thành người đầu tiên được ghép thận của lợn đã được chỉnh sửa gien để tương thích với thận của con người.

TIN MỚI NHẤT