Gần 200 trẻ em mắc viêm gan bí ẩn trên khắp thế giới: Triệu chứng bệnh là gì?

Tin y tế 03/05/2022 12:11

Theo thống kê, có gần 200 trẻ em trên khắp thế giới mắc viêm gan bí ẩn. Đã có trẻ được chỉ định ghép gan, có trẻ tử vong do bệnh này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC), tính đến ngày 2/5/2022, toàn thế giới đã ghi nhận gần 200 trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn.

Ngày 20/4, có 111 ca được ghi nhận tại Vương Quốc Anh; cho tới ngày 27/4, có thêm 55 trẻ em được báo cáo mắc viêm gan bí ẩn ở 12 nước trong khối Liên minh Châu Âu gồm Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Romania và Tây Ban Nha. 12 ca được phát hiện ở Israel và 1 ca được ghi nhận tại Nhật Bản.

Tại Hoa Kỳ, có 9 trường hợp nhiễm viêm gan bí ẩn ở tiểu bang Alabama, 2 trường hợp ở Bắc Carolina và 3 trường hợp ở Illinois. Ngày 27/4, các quan chức tại tiểu bang Wisconsin thông báo có 4 trẻ em tại khu vực này nhiễm viêm gan bí ẩn và 1 trường hợp tử vong.

Không có mối liên hệ giữa viêm gan bí ẩn và vaccine COVID-19 

 

Gần 200 trẻ em mắc viêm gan bí ẩn trên khắp thế giới: Triệu chứng bệnh là gì? - Ảnh 1
Không có mối liên hệ giữa viêm gan bí ẩn và vaccine COVID-19. Ảnh minh họa.

Theo Cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/4, 17 trẻ em đã được yêu cầu ghép gan và một trẻ đã tử vong, mặc dù cảnh báo không nêu rõ trường hợp tử vong xảy ra ở đâu.

Sở Dịch vụ Y tế tại Wisconsin không xác nhận liệu trường hợp tử vong đã được báo cáo tại tiểu bang này có được đưa vào cảnh báo của WHO không hay là được thông báo riêng biệt.

Các trường hợp mắc viêm gan bí ẩn đã được báo cáo đều là trẻ em từ 1 tháng đến 16 tuổi. Những trẻ này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với viêm gan A, B, C, D và E - những loại virus  phổ biến hơn có thể gây ra bệnh viêm gan cấp tính.

Theo ECDC, các mầm bệnh phổ biến nhất được phát hiện là adenovirus, loại virus thường gây ra cảm lạnh thông thường và trong quá khứ cũng đã từng gây viêm gan.

Cảnh báo của WHO nêu rõ bất kỳ mối liên hệ nào giữa các trường hợp viêm gan bí ẩn và vaccine COVID-19 đều bị loại trừ vì "đại đa số trẻ em nhiễm căn bệnh bí ẩn này chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19".

Khoảng 75% trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở vùng England và 50% trẻ em mắc bệnh tại Scotland (Vương Quốc Anh) đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus. Điều này cho thấy có thể có mối liên hệ giữa những trường hợp viêm gan nặng và virus này. 

Theo ECDC và WHO, adenovirus có thể gây viêm gan ở trẻ em nhưng thông thường chỉ ở những trẻ bị suy giảm miễn dịch. Tuy nhiên, những trẻ nhiễm virus này gần đây lại là "những trẻ hoàn toàn khỏe mạnh".

ECDC cảnh báo có thể có một lý do khác khiến cho những trẻ khỏe mạnh này bị nhiễm adenovirus hoặc khiến hệ miễn dịch tấn công gan.

Viêm gan bí ẩn triệu chứng thế nào?

Gần 200 trẻ em mắc viêm gan bí ẩn trên khắp thế giới: Triệu chứng bệnh là gì? - Ảnh 2
Nôn và tiêu chảy là những triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của viêm gan bí ẩn. Ảnh minh họa.

 

Một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy không có mối liên hệ nào giữa 9 trường hợp trẻ em mắc viêm gan bí ẩn ở Alabama và COVID-19. Tất cả trẻ này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và cũng không có tiền sử nhiễm COVID-19.

Các trường hợp viêm gan được xác định trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2021. Tất cả các trường hợp đều xảy ra ở trẻ em dưới 6 tuổi, và độ tuổi trung bình của trẻ là 2 tuổi 11 tháng.

 

Nôn và tiêu chảy là những triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của căn bệnh này. Khám lâm sàng cho thấy, những trẻ em này đều bị vàng mắt, gan to, vàng da. Tất cả các bệnh nhân đến từ các vùng khác nhau của tiểu bang và không có mối liên hệ dịch tễ học nào giữa các trường hợp này.

Tất cả bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, 6 người có kết quả dương tính với virus Epstein-Barr (sau đó được xác định là do nhiễm trùng trước đó), và 4 người nhiễm enterovirus/rhinovirus. 2 bệnh nhân được yêu cầu cấy ghép gan và tất cả đều đã hoặc đang hồi phục.

Các quan chức y tế tại đây cho biết: "Các trường hợp nhiễm bệnh này gợi ý rằng các bác sĩ nên xem xét adenovirus là nguyên nhân gây viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em".

"CDC đang theo dõi chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh để hiểu nguyên nhân của bệnh để từ đó có cách ngăn ngừa hoặc giảm thiểu số ca mắc bệnh."

(Nguồn: WebMD)

Ngày 2/5, cả nước ghi nhận 3.123 ca mắc COVID-19, tiếp tục giảm 595 ca so với ngày trước đó

Tính từ 16h ngày 01/5 đến 16h ngày 02/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 3.123 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 3.122 ca ghi nhận trong nước (giảm 595 ca so với ngày trước đó) tại 53 tỉnh, thành phố (có 2.615 ca trong cộng đồng).

TIN MỚI NHẤT