Chỉ ăn 2 con đuông dừa, người phụ nữ bất ngờ phải nhập viện cấp cứu vì khó thở, dọa sốc, nổi mẩn đỏ

Tin y tế 07/04/2024 20:30

Bệnh nhân nữ nhập viện trong tình trạng da nổi đỏ, mẩn ngứa, khó thở, buồn nôn.

Theo thông tin từ Dân Trí, khoảng 3 tiếng đồng hồ sau khi ăn 2 con đuông dừa, chị H. (33 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, da nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người kèm theo cảm giác mệt, khó thở, dọa sốc, phải nhập viện cấp cứu.

Qua thăm khám và khai thác bệnh lý, bác sĩ xác định bệnh nhân bị dị ứng do ăn đuông dừa, nên nhanh chóng tiến hành các bước xử trí, điều trị như truyền dịch, dùng thuốc kháng histamin, corticoid.

Nhờ được điều trị tích cực, bệnh nhân đỡ mệt, huyết áp ổn định, qua giai đoạn nguy hiểm và được chuyển về khoa Nội tổng quát để tiếp tục theo dõi. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân tốt, không còn xuất hiện mề đay và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Chỉ ăn 2 con đuông dừa, người phụ nữ bất ngờ phải nhập viện cấp cứu vì khó thở, dọa sốc, nổi mẩn đỏ - Ảnh 1
Người phụ nữ nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người sau khi ăn con đuông dừa - Ảnh: Dân Trí

Dẫn tin từ Thanh Niên, các bác sĩ khuyến cáo khi bị ngộ độc thức ăn có nguồn gốc là côn trùng, nếu còn tỉnh táo, cần tự gây nôn. Trường hợp nặng, khó thở và thở yếu cần hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Sau khi sơ cứu, nhanh chóng đưa nạn nhân tới các cơ sở y tế để được xử trí và điều trị kịp thời.

Đuông dừa là một loài ấu trùng có hàm lượng chất đạm, chất béo và vitamin A, C, B1 trong đuông dừa khá cao, do đó đuông dừa là món ăn khá bổ dưỡng, đang là đặc sản được ưa chuộng. Mặc dù đuông dừa giàu chất dinh dưỡng nhưng chúng ta cần thận trọng khi ăn.

Chỉ ăn 2 con đuông dừa, người phụ nữ bất ngờ phải nhập viện cấp cứu vì khó thở, dọa sốc, nổi mẩn đỏ - Ảnh 2
Con đuông dừa - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ khuyến cáo để đề phòng ngộ độc do ăn đuông dừa nói riêng, côn trùng nói chung, người dân không nên ăn côn trùng lạ hoặc chưa từng ăn. Những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi thưởng thức các món ăn này.

 

Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên cũng chính vì những quan niệm này mà không ít chị em đã phải nhập viện.

TIN MỚI NHẤT