Bộ Y tế: Đối tượng bắt buộc phải tiêm chủng

Tin y tế 02/05/2023 06:02

Cục Y tế dự phòng hướng dẫn về đối tượng, lịch tiêm chủng vaccine bắt buộc trong Tiêm chủng mở rộng.

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng các vaccine trong tiêm chủng mở rộng. Theo đó, Cục Y tế dự phòng hướng dẫn về đối tượng, lịch tiêm chủng vaccine bắt buộc trong Tiêm chủng mở rộng như sau:

Trẻ sơ sinh: vaccine viêm gan B.

Trẻ < 01 tuổi: vaccine BCG, bOPV, DPT-VGB-Hib, IPV, Sởi.

Trẻ 01 - 05 tuổi: vaccine viêm não Nhật Bản B.

Trẻ 18 - 24 tháng: vaccine sởi-rubella, DPT.

Phụ nữ có thai: vaccine uốn ván.

Bộ Y tế: Đối tượng bắt buộc phải tiêm chủng - Ảnh 1

Tiêm vaccine cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: HCDC

Cũng tại văn bản này, Cục Y tế dự phòng cho biết đối tượng, lịch tiêm chủng các vaccine khác đưa vào Tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới bao gồm:

Trẻ dưới hoặc trên 1 tuổi: vaccine IPV mũi 2 (Vaccine này sẽ tiếp tục được triển khai tiêm miễn phí cho trẻ từ 9 tháng tuổi trên toàn quốc theo dự án do GAVI hỗ trợ).

Trẻ 07 tuổi: vaccine phòng bạch hầu, uốn ván sẽ được triển khai cho trẻ từ 07 tuổi tại vùng nguy cơ cao theo đề xuất của các tỉnh, thành phố.

Trẻ dưới 01 tuổi: vaccine Rota.

Các vaccine được đưa vào trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine Bộ Y tế, tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Về những lo ngại liên quan đến một số bệnh của trẻ do 'khoảng trống' về tiêm chủng mở rộng trong thời gian 3 năm chống dịch COVID-19, tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch trước nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4- 1/5 diễn ra mới đây, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân nhấn mạnh các địa phương cần đẩy nhanh rà soát, lập danh sách trẻ chưa tiêm đủ mũi vaccine, ví dụ như vaccine sởi để lên kế hoạch tiến hành tiêm vét kịp thời…

Bộ Y tế: Đối tượng bắt buộc phải tiêm chủng - Ảnh 2
Bảo vệ trẻ. Ảnh: Internet

Theo Báo Kinh tế đô thị, kỳ nghỉ lễ 3/4 – 1/5 thường rơi vào thời điểm nắng đầu hè. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn đi chơi ở những vùng biển, sông, hồ để thư giãn. Khi đến những khu vực này, cha mẹ cần lưu ý nguy cơ đuối nước có thể xảy đến với trẻ.

Trẻ nhỏ thường rất ham vui, thường ngâm mình dưới nước lâu, điều đó dẫn đến say nắng hoặc chuột rút gây ra đuối nước. Hoặc trẻ vì mải chơi nên bơi ra vùng nước quá sâu cũng có thể dẫn tới việc đuối nước…

Để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc, cha mẹ chỉ nên cho trẻ chơi ở nơi gần bờ, có cha và mẹ trông giữ. Nên mặc áo phao cho trẻ hoặc dùng phao bơi cho trẻ để an toàn.

Các ông bố, bà mẹ cũng không nên chủ quan mà dùng phao bơi để đưa con ra tắm xa bờ, vì nếu gặp trường hợp sóng dồn dập và đánh úp sẽ rất dễ bị cuốn ra xa và khó xử lý tình huống.

Trong những ngày nghỉ lễ, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Trẻ em là đối tượng sức đề kháng kém nên trẻ cũng có nguy cơ lây nhiễm các bệnh do virus khi tập trung đông người như: Cảm cúm, sốt…

 

Đặc biệt, thời gian gần đây, khi số ca nhiễm Covid-19 được báo cáo tại các tỉnh thành trên toàn quốc đang tăng trở lại. Cha mẹ cần cảnh giác và không lơ là việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong suốt kỳ nghỉ, cha mẹ cần vệ sinh tay, vệ sinh cá nhân, vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên. Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ bị ốm. Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Khi cơ thể bé có những biểu hiện bất thường như: Ho, sốt,… nghi ngờ mắc Covid-19, cha mẹ nên thực hiện các quy tắc phòng tránh lây nhiễm dịch và đưa bé đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

 

Gần 800 trường hợp tử vong trong 2 ngày nghỉ lễ, số ca tai nạn giao thông tăng bất ngờ

Trong ngày 1/5, ghi nhận tai nạn giao thông bất ngờ tăng ở hai tiêu chí. Gần 800 trường hợp tử vong trong 2 ngày.

TIN MỚI NHẤT