Ăn nửa con so biển đã bị ngộ độc vì chứa độc tố, đáng chú ý là rất nhiều người nhầm lẫn so biển với một loại quen thuộc

Tin y tế 18/03/2023 07:04

Nam bệnh nhân chỉ ăn nửa con so biển vào bữa tối, sau 4 tiếng thấy người có triệu chứng bất thường tê miệng, tê chân tay, đi lại khó khăn nên đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Con so biển. Ngộ độc khi ăn nửa con so biển

Ăn nửa con so biển đã bị ngộ độc vì chứa độc tố, đáng chú ý là rất nhiều người nhầm lẫn so biển với một loại quen thuộc - Ảnh 1

Con so biển.Con so biển.

Ngộ độc khi ăn nửa con so biển

Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa cứu sống bệnh nhân bị ngộ độc do ăn con so biển.

Thông tin cho biết, trước khi nhập viện cấp cứu, ông N.V.H (50 tuổi, trú tại phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long) có ăn nửa con so biển vào bữa tối. Sau khi ăn khoảng 4 tiếng, người đàn ông tỉnh dậy phát hiện bản thân có hiện tượng tê miệng, tê chân tay, đi lại khó khăn. Ngay lập tức, bệnh nhân người nhà đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và xác định bệnh nhân bị ngộ độc so biển; đồng thời bác sĩ nhanh chóng thực hiện các biện pháp xử trí thải độc theo phác đồ. Sau 24 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, còn cảm giác tê tay, yếu chân và đau đầu.

So biển có độc tố Tetrodotoxin

Bác sĩ Nguyễn Thế Hưng - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho hay, trong con so biển có độc tố tetrodotoxin, tập trung chủ yếu ở buồng trứng và vào mùa sinh sản, độc tố này có nồng độ càng cao. Chất độc này bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không loại trừ được độc tố. Độc tố gây ảnh hưởng chủ yếu trên thần kinh (đặc biệt là liệt), ngoài ra còn ảnh hưởng đến tim mạch và tiêu hóa.

Với liều độc rất thấp có thể gây rối loạn cảm giác như tê môi, lưỡi, tay, chân, liệt các cơ vận động, cơ hô hấp, giãn đồng tử, nôn, đau bụng, tiêu chảy, có thể gây rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp, thiếu oxy não, tổn thương thần kinh và có thể tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trên thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân tử vong trên đường vận chuyển cấp cứu do ở trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế".

Nhầm lẫn so biển với sam biển

Đã xảy ra tình trạng nhầm lẫn giữa so biển với sam biển dẫn tới tình trạng ngộ độc.

Con sam, tên khoa học là Tachypleus tridentatus, có vỏ cứng như mai cua, thân hình tròn vẹt, đường kính khoảng 20 cm, dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, nặng 2 kg, bò như cua, thường đi theo cặp.

Còn con so biển, tên khoa học là Carcinoscorpius rotunicauda, có hình dáng giống sam nhưng nhỏ hơn con sam, chỉ đi một mình. 

Ăn nửa con so biển đã bị ngộ độc vì chứa độc tố, đáng chú ý là rất nhiều người nhầm lẫn so biển với một loại quen thuộc - Ảnh 2

Nhầm lẫn giữa so biển với sam biển dẫn tới tình trạng ngộ độc

Tetrodotoxin được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10-15 phút sau ăn, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện sau vài giờ. Liều tử vong đối với người là 1-2 mg, trong đó nguyên nhân gây chết là hạ huyết áp và liệt cơ hô hấp.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có các dấu hiệu ngộ độc như tê chân tay, nôn mửa, lơ mơ cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Bé gái chào đời cùng dây rốn thắt nút hiếm gặp

Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Quảng Nam vừa phẫu thuật thành công và đón một em bé chào đời cùng dây rốn thắt nút hiếm gặp.

TIN MỚI NHẤT