3.5 triệu người nhiễm bệnh, khoảng 1.000 người chết: Căn bệnh này đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy ở châu Mỹ

Tin y tế 30/03/2024 09:40

Sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở châu Mỹ đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát. Đặc biệt, số lượng bệnh nhân đang gia tăng lần lượt ở Nam Mỹ, bao gồm Brazil và Paraguay, và số ca nhiễm hàng năm trong năm nay dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục.

Theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc), Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) – chi nhánh châu lục của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết trong cuộc họp báo ngày 28/3 (giờ địa phương): “Hiện tại, cả 4 loại (loại huyết thanh) của bệnh sốt xuất huyết đều được quan sát thấy ở hầu hết các nước châu Mỹ ngoại trừ Canada.

Đã có 3.578.414 ca sốt xuất huyết và 1.039 ca tử vong ở châu Mỹ trong năm nay, bao gồm cả Hoa Kỳ. PAHO cho biết: "Con số này gấp ba lần quy mô nhiễm trùng được báo cáo cùng thời điểm năm 2023. Con số cao nhất cho đến nay là 4.569.464 vào năm 2023 và dự kiến ​​​​kỷ lục này sẽ bị vượt qua trong năm nay"

3.5 triệu người nhiễm bệnh, khoảng 1.000 người chết: Căn bệnh này đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy ở châu Mỹ - Ảnh 1
Một loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: EPA 

Một khu vực đặc biệt nghiêm trọng là Brazil. Chỉ riêng trong năm nay, đã có 2.966.339 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết được báo cáo, tương ứng với 1,4% tổng dân số. Đây cũng là con số cao nhất kể từ năm 2000, khi Bộ Y tế Brazil bắt đầu ghi nhận số ca sốt xuất huyết. Đã có 758 người chết.

Tại nước láng giềng Paraguay, 191.923 người, tương đương gần 3% tổng dân số, đang mắc bệnh sốt xuất huyết. Số lượng bệnh nhân cũng đang tăng lên từng ngày ở Argentina, Peru và Colombia. Hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết cũng đang được báo cáo ở các hòn đảo tương đối xa xôi như lãnh thổ Puerto Rico của Hoa Kỳ và Đảo Phục Sinh của Chile.

Các cơ quan y tế chỉ ra nhiệt độ cao bất thường, đô thị hóa nhanh, hạn hán và lũ lụt liên quan đến biến đổi khí hậu và điều kiện vệ sinh kém ở một số quốc gia là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng số ca sốt xuất huyết. Tại Brazil, cơ quan chức năng cho rằng số lượng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đã tăng bùng nổ do mưa lớn kéo dài từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 và nhiệt độ cao do El Nino gây ra.

Sốt xuất huyết lây truyền do bị muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (muỗi Aedes aegypti hoặc Aedes) đốt. Sau thời gian ủ bệnh từ 3 đến 14 ngày, các triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, phát ban, đau cơ và chán ăn thường xuất hiện. Thông thường, bệnh nhân sẽ hồi phục mà không có bất kỳ di chứng nào sau khoảng một tuần, nhưng hiếm khi xảy ra biến chứng. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Hiện vẫn chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị hiệu quả.

Cảnh báo: Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ vật nuôi chui vào cơ thể

Việc ôm ấp vật nuôi, nhất là chó mèo, khiến nhiều người bị nhiễm bệnh. Đó là khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.

TIN MỚI NHẤT