2 trường hợp người ở Hà Nội, TP.HCM được về quê khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19

Tin y tế 21/09/2021 06:30

Nếu một người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng COVID-19 thì có được về quê không?

Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng đã thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 nên đã có nhiều người được tiêm mũi 1 và cả 2 mũi. 

Nhiều người khi đã được tiêm 2 mũi vắc-xin quan tâm tới việc có thể tự về quê ở các tỉnh, thành khác không? 

Liên quan tới vấn đề này, tại Công điện 1081 của Thủ tướng Chính phủ ngày 16/8/2021 có nêu rõ, trước tình hình diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Nam cũng như tại một số tỉnh, thành phố khác, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội tuyệt đối không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang giãn cách để về quê (Căn cứ Công điện 1081).

Người dân muốn về quê ở ngoại tỉnh phải đăng ký với địa phương để các tỉnh, thành phối hợp với nhau, lên kế hoạch, tổ chức được người về quê đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

2 trường hợp người ở Hà Nội, TP.HCM được về quê khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 - Ảnh 1

Tiêm 2 mũi vắc-xin COVID-19 nhưng vẫn không được tự về quê.

Mới đây, tại Công văn số 6324/VPCP-KGVX, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và tỉnh Bình Dương:

Nghiên cứu phương án xem xét tổ chức cho người ở khu vực đông dân cư không đảm bảo yêu cầu giãn cách, cách ly theo quy định được đăng ký về quê theo nguyện vọng, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, khoa học, đồng bộ giữa các địa phương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Do đó, tại thời điểm này, dù đã tiêm đủ 02 mũi hay chưa thì người dân vẫn không được tự ý về quê mà phải chờ chỉ đạo mới nhất của các cơ quan có thẩm quyền. 

2 trường hợp được về quê gồm:

- Thứ nhất là người đã tiêm đủ 2 mũi đăng ký với địa phương để được bố trí sắp xếp.

- Thứ hai là người dân bị mắc kẹt tại các vùng đông dân cư, không đảm bảo giãn cách thì cũng đăng ký nguyện vọng về quê để địa phương có phương án phối hợp đưa về.

Bên cạnh đó, người dân cần nắm được quy định của mỗi tỉnh, thành về việc tiếp nhận người trở về từ các địa phương là vùng dịch, đang giãn cách xã hội như: Có cách ly tập trung không hay cách ly tại nhà? Xét nghiệm như thế nào?...

Phân bổ 8 triệu liều vaccine Vero Cell cho 25 tỉnh thành, Hà Nội nhận hơn 1,3 triệu liều

Theo quyết định phân bổ 8 triệu liều vaccine COVID-19 Vero Cell, TP Hà Nội nhận số lượng vaccine nhiều nhất với 1.359.000 liều, tiếp đó là Quảng Ninh với 708.000 liều, TP HCM, Yên Bái, Hải Phòng, mỗi địa phương nhận thêm 500.000 liều.

TIN MỚI NHẤT