Vaccine Nano Covax được Hội đồng Đạo đức đánh giá đạt yêu cầu

Tin y tế 19/09/2021 09:15

Ngày 18/9, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia lần thứ hai thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax.

Theo nguồn tin Người lao động, chiều ngày 18/9, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia tiếp tục họp thẩm định kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ giai đoạn 3 của vắc xin Nanocovax. Trước đó, nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu vắc xin đã hoàn thiện, bổ sung hồ sơ về thử nghiệm lâm sàng và đăng ký vắc xin.

Vaccine Nano Covax được Hội đồng Đạo đức đánh giá đạt yêu cầu - Ảnh 1
 Vắc-xin Nano Covax được đánh giá là đạt yêu cầu.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 22/8, Hội đồng Đạo đức đã thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ pha 3a vắc xin Nanocovax và chuyển hồ sơ sang Hội đồng cấp phép để xem xét cấp phép khẩn cấp. Khi đó, dù đã thông qua nhưng theo Hội đồng chưa có dữ liệu để đánh giá trực tiếp, cần tiếp tục thực hiện theo đề cương, đánh giá về hiệu lực bảo vệ theo đề cương được phê duyệt. Đây là kết quả quan trọng nhất về chất lượng. Hội đồng đánh giá vắc xin đạt yêu cầu về tính an toàn, có tính sinh miễn dịch.

Đây là lần thứ 2 Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia thông qua báo cáo đánh giá giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax (phiên họp ngày 22-8 cũng đã thông qua báo cáo). 

Vaccine Nano Covax được Hội đồng Đạo đức đánh giá đạt yêu cầu - Ảnh 2
Đến nay, vắc-xin Nano Covax đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 13.000 người tình nguyện đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin. 

Tối 18/9, GS-TS Trương Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, xác nhận vắc-xin Nano Covax của Công ty Nanogen đạt các yêu cầu về an toàn và tính sinh miễn dịch.

Hiện toàn bộ hồ sơ, dữ liệu của vắc-xin Nano Covax đã được chuyển sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) để tiếp tục xem xét trước khi trình Bộ Y tế đề xuất cấp giấy đăng ký lưu hành.

Sau khi được cấp phép lưu hành, cơ sở đăng ký phối hợp với cơ sở sản xuất tiếp tục thực hiện nghiên cứu lâm sàng và cập nhật dữ liệu lâm sàng theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo).

Nghiên cứu mới khẳng định virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ loài dơi

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra những bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 truyền từ dơi sang người.

TIN MỚI NHẤT