U23 Việt Nam: Chiến thắng bất ngờ trước Nhật Bản và dấu ấn lịch sử của HLV Park Hang-seo

Tin tức giải trí 14/09/2023 13:05

5 năm trước, U23 Việt Nam từng gây bất ngờ lớn tại Asiad 2018 khi đánh bại U23 Nhật Bản.

Chỉ 3 phút sau tiếng còi khai cuộc, mành lưới của U23 Nhật Bản đã rung lên sau cú đá của Quang Hải. U23 Việt Nam nhập cuộc đầy quyết tâm với những tình huống pressing tầm cao. Trong một pha bóng mà Văn Toàn cướp được bóng trước vòng cấm địa đội bạn, Quang Hải đã tận dụng thời cơ để lập công.

Đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu giúp U23 Việt Nam thắng 1-0 trước U23 Nhật Bản và giành ngôi đầu bảng. Đoàn quân áo đỏ sau đó tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng và khép lại Asiad 2018 với vị trí thứ tư chung cuộc, thành tích tốt nhất lịch sử.

U23 Việt Nam: Chiến thắng bất ngờ trước Nhật Bản và dấu ấn lịch sử của HLV Park Hang-seo - Ảnh 1
U23 Việt Nam đánh bại U23 Nhật Bản.

Đối đầu với các đội tuyển Nhật Bản luôn là bài toán khó đối với bóng đá Việt Nam. Dù ở cấp độ trẻ hay ĐTQG, các cầu thủ Nhật Bản sở hữu nền tảng hàng đầu châu lục về mặt kỹ thuật và chiến thuật. Lối chơi kiểm soát bóng đặc trưng giúp họ áp đảo được cả những đối thủ nặng ký như Hàn Quốc, Saudi Arabia hay Australia.

Thời điểm ấy, dù U23 Việt Nam đã chắc chắn giành vé vào vòng 1/8, HLV Park Hang-seo vẫn muốn toàn đội dồn sức đá một trận thật hay trước U23 Nhật Bản. Không chỉ là một "bài kiểm tra" về mặt chuyên môn, nhà cầm quân người Hàn Quốc coi trận đấu như một cơ hội để tạo ra niềm tin cho các học trò khi đối mặt với đối thủ hàng đầu châu Á.

U23 Việt Nam: Chiến thắng bất ngờ trước Nhật Bản và dấu ấn lịch sử của HLV Park Hang-seo - Ảnh 2
HLV Park Hang-seo muốn các học trò vượt qua đối thủ hàng đầu châu lục để tạo ra sự tự tin trong những trận cầu lớn trong tương lai.

Nếu như giải U23 châu Á 2018 với kỳ tích Thường Châu là bước đi đầu tiên thì Asiad 2018 chính là lời khẳng định của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam cho mục tiêu vươn tầm. Và chiến thắng trước U23 Nhật Bản được coi như một cột mốc quan trọng trong quá trình vươn tầm ấy.

"Bối cảnh trận đấu đến khi chúng tôi đã toàn thắng hai trận trước đó, đoạt vé đi tiếp. Nhưng chúng tôi vẫn muốn thắng tiếp U23 Nhật Bản. Tôi cũng nói với cầu thủ rằng các đội tuyển Việt Nam trước đây chưa thắng được Nhật Bản. Vì thế toàn đội cần phải giúp vượt qua rào cản này, giúp cho các đàn em sau này thoải mái hơn khi gặp các đội Nhật Bản", HLV Park Hang-seo tâm sự sau trận đấu.

Những cầu thủ toả sáng tại Asiad 2018 cũng là lực lượng nòng cốt cho hàng loạt chiến tích tầm cỡ châu lục của đội tuyển Việt Nam trong những năm tiếp theo như lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 hay vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đó là minh chứng rõ ràng cho quá trình đưa đội tuyển Việt Nam vươn tầm của HLV Park Hang-seo.

Hướng tới Asiad 2022, U23 Việt Nam một lần nữa chạm trán với những tên tuổi hàng đầu như Saudi Arabia hay Iran ngay từ vòng bảng. HLV Hoàng Anh Tuấn cùng học trò sẽ lại bước vào giải đấu với quyết tâm chiến thắng để đưa bóng đá Việt Nam gần hơn với giấc mơ World Cup.

Vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam lập kỷ lục; khu vực Đông Nam Á đạt cột mốc lịch sử

Khu vực Đông Nam Á đã cho thấy một bước tiến lớn tại vòng loại U23 châu Á 2024.

TIN MỚI NHẤT