Vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam lập kỷ lục; khu vực Đông Nam Á đạt cột mốc lịch sử

Tin tức giải trí 13/09/2023 09:44

Khu vực Đông Nam Á đã cho thấy một bước tiến lớn tại vòng loại U23 châu Á 2024.

Kỷ lục của U23 Việt Nam

Trận hòa 2-2 trước U23 Singapore có thể coi như một nốt trầm, nhưng điều quan trọng nhất là U23 Việt Nam đã giành tấm vé đến với VCK U23 châu Á với ngôi đầu bảng.

Đây là lần thứ 5 U23 Việt Nam vượt qua vòng loại giải châu lục và là lần thứ 3 liên tiếp đoàn quân áo đỏ kết thúc ở vị trí nhất bảng. Con số 5 lần vượt qua vòng loại là kỷ lục của khu vực Đông Nam Á. Tuyển U23 Thái Lan cũng có 5 lần dự VCK nhưng 1 lần trong số đó họ sảy chân ở vòng loại và chỉ được góp mặt nhờ suất dành cho đội chủ nhà.

Vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam lập kỷ lục; khu vực Đông Nam Á đạt cột mốc lịch sử - Ảnh 1
U23 Việt Nam đã có 5 lần liên tiếp vượt qua vòng loại U23 châu Á.

Chân sút tốt nhất của U23 Việt Nam ở vòng loại năm nay là Bùi Vĩ Hào với 2 pha lập công. 7 bàn thắng còn lại được chia đều cho 7 cầu thủ khác nhau.

Với bàn thua phải nhận trong trận đấu với U23 Singapore, chuỗi trận giữ sạch lưới của U23 Việt Nam tại các vòng loại U23 châu Á cũng đã dừng lại ở con số 7.

Cột mốc lịch sử dành cho khu vực Đông Nam Á

Toàn thắng tại bảng K, U23 Indonesia có lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tham dự VCK U23 châu Á. Ghi tới 11 bàn thắng chỉ sau 2 trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa và Turkmenistan, đoàn quân dưới quyền HLV Shin Tae-yong hứa hẹn là một đối thủ đáng gờm tại VCK.

Ở bảng H, U23 Thái Lan cũng xuất sắc giành ngôi đầu bảng khi giành trọn vẹn 9 điểm. Voi chiến ghi được 9 bàn thắng và không phải vào lưới nhặt bóng lần nào trong suốt vòng loại.

Vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam lập kỷ lục; khu vực Đông Nam Á đạt cột mốc lịch sử - Ảnh 2
Niềm vui của U23 Thái Lan.

Cũng ở bảng đấu này, U23 Malaysia đã đi tiếp nhờ suất dành cho đội nhì bảng xuất sắc. Đội bóng mang biệt danh "Những chú hổ" cùng có 3 điểm, hiệu số +3 và ghi được 4 bàn thắng giống như Iran. Để phân định, 2 đội phải dùng đến chỉ số điểm fair-play.

Theo tính toán, U23 Malaysia chỉ phải nhận 4 thẻ vàng. Còn U23 Iran đã nhận tổng cộng 7 thẻ vàng. Như vậy, U23 Malaysia lọt vào top 4 đội nhì bảng xuất sắc và giành tấm vé cuối cùng đến với VCK.

Như vậy, VCK U23 châu Á 2024 sẽ là lần đầu tiên khu vực Đông Nam Á có tới 4 đại diện góp mặt. Điều này là một minh chứng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của công tác đào tạo bóng đá trẻ trong khu vực.

Sự tiếc nuối đối với U23 Campuchia

Trong số các đội Đông Nam Á không thể giành quyền đi tiếp, U23 Campuchia khiến người hâm mộ tiếc nuối nhất. Rơi vào bảng đấu khó, đội bóng xứ Angkor đã liên tục gây ra bất ngờ khi giành 1 điểm trước U23 Lebanon và đánh bại chủ nhà U23 Mông Cổ.

Vòng loại U23 châu Á: U23 Việt Nam lập kỷ lục; khu vực Đông Nam Á đạt cột mốc lịch sử - Ảnh 3
U23 Campuchia có một hành trình vòng loại đáng nhớ.

Ở lượt trận cuối, U23 Campuchia thậm chí đã có những phút vươn lên ngôi đầu bảng khi tiền đạo Sa Ty thực hiện thành công quả 11m vào lưới U23 Saudi Arabia. Tuy nhiên, đại diện Đông Nam Á không thể giữ vững lợi thế trước sức ép từ nhà ĐKVĐ châu lục và cuối cùng để thua ngược.

Ngôi nhì bảng là không đủ để U23 Campuchia đến với VCK U23 châu Á khi thành tích của họ không vượt qua được những đội nhì bảng khác. Dù vậy, với những gì đã thể hiện, đội bóng xứ Angkor xứng đáng nhận được những lời ngợi khen. 

Được FIFA cộng điểm, đội tuyển Việt Nam thăng tiến trên bảng xếp hạng thế giới

Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ tăng bậc trong BXH FIFA tháng 9/2023.

TIN MỚI NHẤT