Tượng đài Điền kinh Nguyễn Văn Thuyết: Người cha của 5 nhà vô địch

Tin tức giải trí 10/10/2023 21:00

Dù không phải HLV chuyên nghiệp nhưng tượng đài Điền kinh Nguyễn Văn Thuyết đã đào tạo ra không ít tài năng, trở thành những nhà vô địch Điền kinh.

Sinh năm 1956 tại Lý Nhân (Hà Nam), ông Thuyết cùng gia đình đi kinh tế mới tận Lào Cai khi chỉ vừa mới 10 tuổi. Sau xong lớp 7 (hệ 10 năm), ông vào làm công nhân cơ khí cho mỏ apatit (Lào Cai) để phụ giúp gia đình. Năm 1975, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn TNCS “Vì đôi chân vạn dặm”, ông Thuyết đăng ký tham dự nội dung chạy việt dã và cán đích hạng 17/70.

Tượng đài Điền kinh Nguyễn Văn Thuyết: Người cha của 5 nhà vô địch - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Thuyết cùng vợ và cháu ngoại.

 

Mối duyên của chàng trai 19 tuổi với Điền kinh bắt đầu từ đây. Hàng ngày, thay vì dùng phương tiện di chuyển, ông Thuyết chạy bộ từ nhà đến nơi làm việc cách 13km bất kể nắng mưa, gió rét.

Những năm sau đó, nhờ sự kiên trì rèn luyện, ông Nguyễn Văn Thuyết đã giành được không ít thành tích với 29 lần vô địch việt dã lẫn hai cự ly chạy đường dài 5.000m, 10.000m tính tới thời điểm ông từ giã sự nghiệp vào năm 1991. Không những vậy, một trong những kỷ lục quốc gia của ông còn tồn tại đến 11 năm mới được phá bởi VĐV Lưu Văn Hùng (Thanh Hóa).

Sau khi giải nghệ, dù không phải là HLV chuyên nghiệp, nhưng ông Thuyết tỏ ra khá "mát tay" khi tuyển chọn và đào tạo được không ít tài năng cho làng Điền kinh nước nhà. Tuy nhiên, nổi bật nhất trong lứa học trò ông Thuyết "cho ra lò" chính là 5 nhà vô địch quốc gia về việt dã và chạy cự ly dài và cũng là 5 cô con gái của ông lần lượt là Thanh - Xuân - Huyền - Hòa - Thành.

Dưới sự dạy bảo nghiêm khắc từ người cha lần lượt các cô gái đều làm quen với cách phân phối sức bền, chạy dốc, chạy đường bằng và thời điểm tăng tốc. Người dân Nam Định vào thời điểm ấy chắc chắn không lạ lẫm với hình ảnh cả sáu cha con cùng tập chạy sáng và chiều.

Cùng tài năng được thừa hưởng, cả 5 cô gái đều giành được các chức vô địch quốc gia ở thập niên 1990. Chị cả Nguyễn Thị Thanh từng năm lần vô địch việt dã báo Tiền Phong, nhiều lần vô địch quốc gia cự ly 3.000m, 5.000m, 10.000m, thiết lập 3 kỷ lục quốc gia. Chị hai Nguyễn Thị Xuân luôn đảm nhận vị trí "dẫn" chị cả Thanh cùng chị ba Nguyễn Thị Huyền trên đường chạy. Sự hỗ trợ của chị hai giúp cho Nguyễn Thị Huyền có điều kiện phát huy hết khả năng và giành tới 3 chức vô địch việt dã báo Tiền Phong cùng 3 chiếc HCV cự ly 5.000m, 10.000m.

Chị tư Nguyễn Thị Hòa là nhà vô địch điền kinh cự ly 3.000m và cuối cùng là em út Nguyễn Thị Thành từng vô địch giải trẻ cự ly 1.500m và 3.000m. Tuy nhiên, Thành đã nghỉ thi đấu sớm để theo học đại học TDTT. Cả năm chị em cùng tham dự giải việt dã Tiền Phong năm 2003 tại Đắc Lắc, chính thức giã từ đường chạy với chức vô địch đồng đội nữ cùng HCV cá nhân cho Nguyễn Thị Thanh. Với những thành tích đã đạt được cả 5 cô gái đều cùng được phong tặng danh hiệu kiện tướng thể thao.

Rời đường chạy, lần lượt các cô gái đều xe hoa về nhà chồng, mỗi người có một con đường sự nghiệp riêng. Trong đó, chị hai Nguyễn Thị Xuân hiện vẫn đang nối nghiệp cha khi trở thành một HLV của Điền kinh Nam Định cùng chồng là Nguyễn Trung Kiên đang đảm nhận vai trò Giám đốc kĩ thuật CLB Thép Xanh Nam Định tiếp tục con đường phát triển thể thao quê nhà.

 

*Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL thực hiện

Đội tuyển Olympic Việt Nam hướng tới trận đấu gặp Olympic Arabia Saudi

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã trở lại tập luyện tích cực để chuẩn bị cho trận đấu cuối vòng bảng môn bóng đá nam Asiad 19 gặp Arabia Saudi.

TIN MỚI NHẤT