Một gia đình, 3 chú chó và một đàn vịt trú ẩn hỏa hoạn an toàn nhờ chiếc xe buýt cũ

Thế giới 08/01/2020 05:54

Khi ngọn lửa bùng cháy dữ dội ngày này qua ngày khác, nhiều gia đình đã phải gói ghém đồ đạc để rời đi, nhà di dời lên xe buýt, nhà lang thang vô định trên thuyền.

Shelley Caban, 33 tuổi chỉ muốn mọi thứ kết thúc ở đây. “Đôi khi tôi nghĩ: “Thiêu rụi hết đi, nhà cửa và tất cả mọi thứ. Khi ở trong sự chờ đợi vô vọng, bao quanh mình đều là cái chết, không có ánh sáng, bạn sẽ cảm thấy bất kỳ thứ gì khác sẽ tốt hơn hiện tại”, Caban bất lực, mắt nhìn xa xăm tới những vệt sáng xé toạc qua bờ biển phía đông.

Một gia đình, 3 chú chó và một đàn vịt trú ẩn hỏa hoạn an toàn nhờ chiếc xe buýt cũ - Ảnh 1

Gia đình Caban phải gói ghém đồ đạc lên xe buýt ngay sau đêm giao thừa. 

Khi phóng viên gặp Caban, cô đã trú ẩn an toàn bên trong chiếc xe buýt chưa đăng ký của gia đình mình trên cầu cảng ở thị trấn Eden ven biển New South Wales. Chiếc xe buýt ấy đã trở thành ngôi nhà di động của gia đình: vợ chồng cô, 3 đứa con gái, 3 chú chó và một đàn vịt.

Một gia đình, 3 chú chó và một đàn vịt trú ẩn hỏa hoạn an toàn nhờ chiếc xe buýt cũ - Ảnh 2

Không khí ảm đạm khiến ai cũng mệt mỏi

Từ nơi trú ẩn, họ không nhìn thấy nhà đâu nữa, ngôi nhà gỗ 150 năm lịch sử tại Thung lũng Nethercote đẹp như tranh vẽ ở phía nam Eden ở phía nam của bang. Kể từ đêm giao thừa, khi họ thức dậy với làn khói dày đặc, họ chỉ còn biết cách gói ghém mọi đồ đạc, lên xe buýt và rời đi.

Bây giờ, họ chính thức nhập vào hàng ngàn người Úc phải di dời vô thời hạn bởi vụ cháy rừng khẩn cấp đang kẹp chặt đất nước này, một cuộc khủng hoảng đã xảy ra tại các bờ biển phía đông kể từ tháng 11. Các vụ hỏa hoạn đã khiến toàn bộ thị trấn suy tàn và buộc áp lực mới đối với chính phủ Úc phải hành động quyết liệt hơn để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu.

Sau khi các cộng đồng trên khắp bờ biển phía nam bị ngọn lửa tấn công dữ dội vào đêm giao thừa, chính quyền đã cảnh báo rằng nhiệt độ sẽ tăng đột biến, gió giật mạnh có thể khiến tình hình tồi tệ hơn.

Ít nhất 60 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi các vụ hỏa hoạn, con số đó sẽ tăng lên khi các đội cứu hỏa nông thôn có thể kiểm tra chính xác. Ước tính số nhà cửa bị phá hủy có thể lên tới 1.400.

 

Một gia đình, 3 chú chó và một đàn vịt trú ẩn hỏa hoạn an toàn nhờ chiếc xe buýt cũ - Ảnh 3

Bầu trời nhuốm đỏ, khói bụi dày đặc.

Rất nhiều gia đình đã phải di dời khỏi nơi mình đã gắn bó. Thậm chí có những gia đình chọn Eden là nơi đoàn tụ, nhưng hỏa hoạn khiến họ chưa thể gặp nhau. Rodney Sargent cùng bạn gái mình lái xe gần 2.500km hẹn gặp cha ở Eden. Cha anh cũng phải đi 4000 km để cùng nhau tận hưởng kì nghỉ ở thiên đường này. Nhưng hiện giờ, họ vẫn mắc kẹt giữa hàng loạt đám cháy. 

Sargent chia sẻ: “Đây không phải kì nghỉ chúng tôi mong đợi. Chúng tôi không thể nhận bất kỳ dịch vụ điện thoại nào trong khi xe đã cạn xăng. Chúng tôi chỉ biết đợi ở trại tị nạn và cảm thấy vô cùng lạc lõng. Tôi chỉ muốn thoát khỏi vụ hỏa hoạn càng nhanh càng tốt”.

Bất chấp sự thúc giục của cảnh sát trong việc di dời khỏi vùng Eden, nhiều người vẫn quyết định nán lại vì họ nghĩ sẽ an toàn hơn khi ở gần biển.

Ngư dân Matt Proctor đã đưa gia đình lên một chiếc xuồng, trú ẩn trong một bến cảng gần thị trấn. Trong bóng tối bao quanh bởi khói bụi, họ chỉ biết cầu nguyện. Những cơn gió biển không ngừng thổi vào khiến khói bụi trút xuống như mưa.

Proctor đau đớn: “Đây là ngày tận thế, giống như sự kết thúc của vạn vật trên thế giới. Thật căng thẳng, kì lạ. Eden từng là nơi an toàn nhất nhưng bây giờ chúng tôi không dám ngủ nhiều. Sự hỗn loạn này không chỉ diễn ra hôm nay mà ngày này qua ngày khác. Đây là đêm giao thừa tồi tệ nhất. Eden là một nơi tuyệt đẹp để sống và bây giờ chúng tôi đã mất rất nhiều". Cuối cùng, họ đã được an toàn trên chiếc thuyền lớn của thị trấn cùng với nhiều người dân khác di tản bằng đường thủy.

Những đám cháy rừng dữ dội đã bùng lên khắp nước Úc trong vài tuần qua dẫn đến các cuộc di tản hàng loạt, tàn phá các thị trấn, phá hủy nghìn ngôi nhà. Ước tính hiện tại cho thấy những đám cháy rừng ở miền đông Úc đã lan ra một khu vực rộng hơn 5,6 triệu ha, cướp đi sinh mạng của khoảng nửa tỉ con vật. 8 người đã thiệt mạng vì hỏa hoạn ở các bang miền đông New South Wales và Victoria, 18 người vẫn mất tích.

Bầu trời nước Úc đỏ như máu trong ngày thảm họa cháy rừng

Những bức ảnh tại Pambula, bang New South Wales, cho thấy một khung cảnh kỳ lạ, đầy khói bụi với những con đường vắng vẻ được chiếu sáng bởi một bầu trời đỏ rực khác lạ.

TIN MỚI NHẤT