Giả nghèo giả khổ, 'thần tượng mạng xã hội' lừa đảo cả triệu người mua hàng vì kịch bản dàn dựng sẵn

Thế giới 23/03/2024 07:32

Tại Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, một "thần tượng mạng xã hội" đã bị kết án 11 tháng tù và bị phạt 80.000 NDT. Nguyên nhân là vì quảng cáo sai sự thật về hàng hóa mà cô bán trên các buổi phát trực tiếp của mình.

Theo VietNamNet dẫn tin từ trang China Daily, từ năm 2018, Liangshan Mengyang, tên thật là Axi, đã phát một loạt video ngắn lên trên mạng. Nội dung các video này là cảnh cô khóc lóc và nói dối về việc sống trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nhiều người thấy thông tin Liangshan Mengyang nói rằng bố mẹ đã qua đời. Riêng bản thân cô phải nghỉ học để lo cho các em. Xem trong các đoạn video, nhiều người đã thấy cảnh họ chỉ có khoai tây để ăn. Còn quần áo thì cũ kỹ, rách rưới. Khổ sở hơn là họ phải sống trong ngôi nhà đổ nát.

Ngay khi những video này đăng tải lên đã thu hút được nhiều người theo dõi, cô bé này bắt đầu bán một số thực phẩm như quả óc chó, xueyan, là những sản phẩm gắn mác đặc sản "địa phương Lương Sơn". Trong đó xueyan, là một loại chất dính tự nhiên của thực vật có thể sử dụng như thuốc nhuận tràng hay điều trị da để thúc đẩy quá trình chống lão hóa, trên những buổi phát trực tiếp. 

Khi những video này xuất hiện thì ngày càng nhận được hiệu ứng cao trên nền tảng, nhiều người biết tới. Hiện số lượng người theo dõi của cô trên một nền tảng video ngắn đạt đỉnh 3,86 triệu người.

Giả nghèo giả khổ, 'thần tượng mạng xã hội' lừa đảo cả triệu người mua hàng vì kịch bản dàn dựng sẵn - Ảnh 1
Liangshan Mengyang đã dựng lên hoàn cảnh khó khăn để lừa đảo người mua hàng.

Nhưng sự thật bị phơi bày khi nhiều người biết đến cô bé trên mạng, đã đối chiếu với thực tế ngoài đời. Họ biết được bố mẹ "thần tượng mạng xã hội" vẫn còn sống và gia đình cô từ lâu đã được hưởng các chính sách ưu đãi và sống trong điều kiện khá giả.

Đã có những cuộc điều tra của cơ quan quản lý thị trường tại Lương Sơn với những người được biết đến nhiều trên mạng từ việc bán hàng hóa. Trong đó không thể thiếu việc điều tra Liangshan Mengyang. Kết quả là cảnh sát phát hiện hàng hóa cô bán như quảng cáo khi phát trực tiếp là sản xuất ngay tại Lương Sơn, thực tế thì không phải như vậy.

Sau đó thì vụ việc này đã được bàn giao cho công an để điều tra tiếp. Kết quả là tháng 3/2021, Liangshan Mengyang đã ký hợp đồng với một công ty truyền thông có trụ sở tại Thành Đô, Tứ Xuyên. Công ty này thuộc sở hữu của một người đàn ông tên Tang, người này đã tạo ra những người nổi tiếng trên mạng như Liangshan Mengyang và Liangshan Aze kể từ năm 2021 thông qua việc dàn dựng các video cũng như tạo ra các nhân vật giả mạo.

Dẫn tin từ báo VTV, Trung Quốc ngày càng có nhiều các đối tượng lừa đảo qua mạng. Bộ Công an Trung Quốc cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, đã bắt giữ 387 kẻ cầm đầu, thành viên chủ chốt của các băng nhóm tội phạm liên quan đến viễn thông, lừa đảo qua mạng.

 

Phát hiện thi thể người phụ nữ đang phân hủy bốc mùi hôi thối trong vali trên hẻm núi

Cảnh sát địa phương cho biết nguyên nhân đằng sau vụ việc liên quan đến cái chết của người phụ nữ này vẫn chưa được xác định rõ ràng vì thi thể đã bị phân hủy.

TIN MỚI NHẤT