Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi "Thử thách Momo" quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con

Thế giới 02/03/2019 08:58

Đe doạ, hướng dẫn tự sát, tự làm hại bản thân,... là những gì Thử thách Momo đã và đang hướng dẫn trẻ em thông qua các clip được đăng tải trên Youtube. Trước sự xuất hiện của nội dung gây hại này, nhiều phụ huynh Việt Nam đang vô cùng bất an, lo lắng.

Búp bê Momo lồng ghép trong các video hoạt hình với những câu nói ám ảnh: "Ngủ ngon nhé, người bạn nhỏ. Và hãy nhớ về tôi"

Thời gian gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận hàng loạt trường hợp trẻ em có hành vi tự tử hoặc tự làm hại bản thân sau khi xem những video trên Youtube có liên quan đến nhân vật búp bê Momo.

Nhân vật búp bê Momo hay cụ thể là "Thử thách Momo" (Momo Challenge) được cho là trào lưu đến từ nước Anh. Trong các đoạn video "Thử thách Momo", nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie sẽ có những lời nói hướng dẫn người xem cách tự tử hoặc tự làm hại bản thân. 

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 1

Những đoạn video về búp bê Momo xuất hiện rất nhiều trên Youtube - Ảnh chụp màn hình

Búp bê Momo không chỉ xuất hiện trong các đoạn video làm riêng về mình mà còn được lồng ghép vào nhiều video hoạt hình "tủ" của thiếu nhi như Peppa Pig, Fortnite,... Theo đó, khi video hoạt hình đang chạy, đoạn video của Momo sẽ bất ngờ xuất hiện xen giữa với hình ảnh gương mặt đáng sợ của Momo kèm lời nói bằng tiếng Anh:

"Xin chào. Tôi là MOMO.

Tôi là cơn ác mộng tồi tệ nhất của bạn. Tôi định giết bạn. Tôi sẽ giết bạn. Tối nay tôi sẽ ngủ cùng bạn và đến sáng bạn tiêu đời.

Muốn một điều bất ngờ? Hãy nhìn vào mắt tôi. Không hề giả dối. Bạn sẽ đi đời. 

...

Ngủ ngon nhé, người bạn nhỏ. Và hãy nhớ về tôi" - Trích bản dịch rùng rợn.

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 2

Thử thách tự sát Momo đang bị chèn vào các video tưởng chừng vô hại dành cho trẻ em. Ảnh VTV 24.

Tại Việt Nam, thật không khó để bắt gặp những đứa trẻ, dù còn nhỏ tuổi, nhưng đã mê xem các video trên Youtube, thậm chí có thể tự thao tác chọn video để xem.

Những đoạn video về búp bê Momo, thử thách Momo xuất hiện nhiều trên Youtube, internet, đặc biệt khi gần đây nhiều trường hợp trẻ có hành vi tự làm hại bản thân sau khi xem video Momo đã xảy ra khiến nhiều bậc phụ huynh Việt tỏ ra bất an, lo lắng.

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 3

Nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa tin cảnh báo về trào lưu "Thử thách Momo".

Trên Facebook, rất nhiều phụ huynh đã chia sẻ những link bài, hình ảnh của búp bê Momo kèm theo tâm sự lo lắng cùng lời cảnh báo đến những gia đình có trẻ nhỏ.

Chị B.B chia sẻ sự lo lắng của mình trên 1 diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ: "Có một thành phần xấu đang tấn công vào Youtube để post những video tưởng như vô hại vô phạt này và tiêm vào đầu các em những hành động lệch lạc. Tốt nhất là đừng mở YouTube thời gian này hoặc nếu có thì hãy ngồi xem với con".

Hay như ông bố trẻ D.Đ cũng viết trên MXH: "Nhìn cái hình người lớn như mình còn sợ rồi chứ nói gì đến bọn trẻ con...".

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 4

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 5

Hàng loạt ông bố, bà mẹ chia sẻ sự lo lắng trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

Trả lời chúng tôi, đa số các ông bố, bà mẹ đều thừa nhận ít khi để tâm con mình xem gì trên Youtube, nghĩ những gì con xem chỉ là các phim hoạt hình ngắn hay ca nhạc thiếu nhi. Khi được nói đến những video thử thách Momo đang gây xôn xao, nhiều phụ huynh đã tỏ ra rất bất ngờ.

Anh Quang Lê (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, con trai 4 tuổi của anh dù đang khóc nhưng chỉ cần đưa cho iPad xem hoạt hình trên Youtube là nín bặt. Anh từng cùng con xem những video hoạt hình này, thấy rằng nội dung phù hợp với thiếu nhi, các nhân vật tạo hình dễ thương do vậy không hề nghĩ lồng ghép trong đó lại có thể là nội dung gây hại.

"Về búp bê Momo và thử thách ghê sợ của nó thì mình chưa từng thấy bé nhà mình xem, nhưng cùng con xem vài video thôi chứ không xem hết được, có khi trong các phim con xem lại có nội dung xấu mà người lớn không để ý. Giờ biết thế này rồi có khi mình phải cấm con xem Youtube hoặc chỉ xem những video do bố mẹ download về máy" - Anh Quang nói.

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 6

Các phụ huynh thừa nhận không kiểm soát hết nội dung con mình xem trên Youtube - Ảnh minh hoạ

Khác với gia đình anh Quang, gia đình chị Đỗ Trang (quận Hà Đông, Hà Nội) trước đây đã từng xem được đoạn video xuất hiện nhân vật Momo trên Youtube. Dù gia đình chị đã chú ý cho con xem video từ Youtube Kids để tránh những nội dung bất lợi, tuy nhiên sự xuất hiện của Momo lồng ghép trong những đoạn phim hoạt hình tưởng như vô hại khiến chị vô cùng bất an.

“Bây giờ thời đại công nghệ nên trẻ con được tiếp xúc với tivi, điện thoại, iPad... từ rất sớm. Con mình cũng thế, hơn 3 tuổi đã rất thích xem các chương trình hoạt hình ca hát. Một lần nhìn thấy cái thử thách Momo gì đó mà nhân vật chính có gương mặt quá ghê sợ nên mình tắt luôn tivi, con cũng khóc ầm ĩ vì sợ. Mong sớm có giải pháp quản lý nội dung phản cảm trên các trang web để trẻ em không phải tiếp xúc với những hình ảnh ghê rợn, bạo lực như vậy nữa”, chị Trang chia sẻ.

Bố mẹ Việt bất an, liên tục kêu gọi cảnh giác khi 'Thử thách Momo' quá đáng sợ xuất hiện trong các video hoạt hình quen thuộc của con - Ảnh 7

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Kaspersky Lab

Khi được hỏi làm thế nào để có thể kiểm soát được nội dung mà con trẻ xem trên Youtube nói riêng và internet nói chung, đa số phụ huynh đều cho rằng rất khó để yên tâm nếu con mình xem điện thoại, iPad một mình mà không có sự kèm cặp của người lớn. Do vậy, việc dành thời gian cùng con theo dõi các video trên mạng nên được mỗi gia đình quy định và thực hiện nghiêm túc.

Chị Yến (32 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết, mỗi ngày chị quy định chỉ cho con trai 4 tuổi xem iPad trong vòng 20 phút, ngày khoảng 1-2 lần và bố mẹ đều xem cùng con. 

“Nhân vật chú heo Peppa Pig màu hồng cùng gia đình là các video mà con trai mình rất thích xem, mình vừa biết sự xuất hiện của nhiều video có lồng nội dung hù doạ, kinh dị... không hiểu ai đã tạo ra và để làm gì nhưng vì trước giờ bố mẹ đều xem cùng con hết các video nên mình có thể yên tâm nếu gặp các video xấu thì tắt ngay cho con” - chị Yến nói.

Trước sự xuất hiện của búp bê Momo cũng như những nội dung không phù hợp với thiếu nhi trên Youtube, ngày 1/3, thông tin từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đơn vị này vừa yêu cầu Google, đơn vị chủ quản mạng xã hội video Youtube có hành động cụ thể với các clip hướng dẫn tự sát.

Theo đó, văn bản của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ lọc, kiểm duyệt để các clip có nội dung độc hại trên không tiếp tục xuất hiện trên Youtube.

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu phía Google có bộ lọc, chặn những nội dung hướng dẫn tự sát này xuất hiện trên Youtube thay vì chờ gỡ.

Trường hợp người dân phát hiện những đoạn clip có nội dung bạo lực, hướng dẫn tự sát có thể phản ánh đến Cục thông qua đường dây nóng.

Thêm một đứa trẻ 7 tuổi đập đầu vào tường để tìm đến cái chết vì bị ám ảnh bởi quái vật kinh dị Momo trên Youtube Kids

Điều đáng nói là sự việc xảy ra trong suốt một thời gian nhưng mẹ của bé gái vẫn không phát hiện nguyên nhân do con quái vật kinh dị Momo, thậm chí còn nghi ngờ rằng con mình bị bắt nạt ở trường học.

TIN MỚI NHẤT