Tâm biết đủ vạn sự an, hạnh phúc sẽ đến khi làm 8 điều này trong cuộc sống

Tâm sự cuộc sống 10/03/2022 13:44

Hạnh phúc không phải là có nhiều hơn mà là biết cách tận hưởng những gì mình đã có. Cũng giống như tiền bạc, tuổi tác, giới tính, chủng tộc và học vấn không phải là chìa khóa của hạnh phúc.

Ai cũng từng nghe câu nói "tiền không mua được hạnh phúc”, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng không nhiều người tin vào điều đó. Ngoại trừ những người giàu có cho rằng gia tăng tài sản sẽ không có thêm niềm vui; còn lại đa số mọi người đều nói rằng nếu số tiền của họ tăng lên 10% hay 20% thì sẽ khiến họ sống vui vẻ hơn.

Các giáo sư tâm lý học xã hội đã phát hiện ra rằng những kỳ vọng như vậy là sai. Một khi con người được ăn no và có những nhu cầu cơ bản như cơm ăn, áo mặc, nhà ở, thì nguồn gốc của hạnh phúc sẽ nằm ở các yếu tố khác chứ không có liên quan đến tiền.

Một cuộc khảo sát của Đại học Quốc gia Michigan cho thấy của cải vô hình quan trọng hơn của cải hữu hình. Giáo sư này nói: “Hạnh phúc không phải là có nhiều hơn mà là biết cách tận hưởng những gì mình đã có. Cũng giống như tiền bạc, tuổi tác, giới tính, chủng tộc và học vấn không phải là chìa khóa của hạnh phúc”.

Vậy làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống?

Tâm biết đủ vạn sự an, hạnh phúc sẽ đến khi làm 8 điều này trong cuộc sống - Ảnh 1Ảnh minh họa.

Hài lòng với bản thân

Nghiên cứu cho thấy những người bằng lòng với bản thân có khả năng chống chọi tốt hơn với những thất bại và khó khăn không thể tránh khỏi trong cuộc sống.

Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan về nhận thức của người Mỹ về hạnh phúc cho thấy sự hài lòng lớn nhất trong cuộc sống không phải là sự hài lòng với cuộc sống gia đình, tình bạn hay thu nhập, mà là sự hài lòng với bản thân.

Đối với hầu hết mọi người, luôn có khoảng cách giữa nguyện vọng và mục tiêu, và khoảng cách này thường gây ra sự thất vọng. Chỉ cần để cho nguyện vọng phù hợp hơn với thực tế, như vậy là có thể hài lòng được rồi.

Ngoài ra, hãy tránh so sánh với những người hơn bạn về ngoại hình, thu nhập, thành tích công việc, kỹ năng thể thao,…

Hy vọng vào cuộc sống

Vị giáo sư nói: “Một cuộc sống hạnh phúc tràn đầy hy vọng. Bất luận là trong hoàn cảnh nào thì đều giữ được thái độ tích cực”. Nói chung người tích cực sẽ càng khỏe mạnh hơn, càng ít bệnh hơn. Người lạc quan vui vẻ thì cho dù có bệnh tật cũng sẽ nhanh chóng hồi phục.

Nghịch cảnh là điều khó tránh khỏi, nhưng thái độ lại do bạn quyết định. Nếu bạn lạc quan thì chỉ cần đứng dậy bước tiếp và lại thấy ánh sáng phía trước; nếu bạn thất vọng chán chường thì nghịch cảnh vẫn nằm ở đó, và trước mắt bạn chỉ là một màu u tối.

Tâm biết đủ vạn sự an, hạnh phúc sẽ đến khi làm 8 điều này trong cuộc sống - Ảnh 2Ảnh minh họa.

Phát triển tính cách hướng ngoại

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hạnh phúc có xu hướng hướng ngoại và một cuộc khảo sát do Đại học Illinois thực hiện 4 năm sau khi sinh viên tốt nghiệp cho thấy những người hướng ngoại có nhiều khả năng kết hôn và thành công hơn trong công việc so với những người hướng nội.

Giả vờ hạnh phúc

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng việc giả vờ hạnh phúc thường có tác dụng. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy đó là giả, chỉ cần bạn luyện tập nhiều hơn, cảm giác giả sẽ tự nhiên biến mất.

Giáo sư nói rằng bạn không thể chỉ ngồi đó và chờ cảm giác hạnh phúc xuất hiện, thay vào đó, bạn nên đứng dậy và bắt đầu học các động tác và cách trò chuyện của những người hạnh phúc. Ông nói: “Giả vờ hạnh phúc sẽ không biến người hướng nội thành người hướng ngoại vui vẻ trong 30 ngày, nhưng đó là bước đầu tiên đúng hướng”.

Cân nhắc thay đổi công việc

Năng lực trong công việc thú vị dẫn đến hạnh phúc lớn hơn, trong khi công việc chiếm quá nhiều thời gian hoặc khó khăn chỉ gây ra lo lắng và căng thẳng. Tận tâm là một trong những yếu tố của hạnh phúc. "Công việc phù hợp tạo ra sự hài lòng", giáo sư nhấn mạnh.

Tâm biết đủ vạn sự an, hạnh phúc sẽ đến khi làm 8 điều này trong cuộc sống - Ảnh 3Ảnh minh họa.

Ngủ đủ giấc

Theo Hội đồng Hoa Kỳ về cải thiện giấc ngủ, cứ 5 người Mỹ thì có 1 người ngủ không đủ giấc. Những người bị mất ngủ không phải là những người hạnh phúc. Chỉ có ngủ đủ giấc mới tốt cho sức khỏe, tăng năng suất làm việc.

Chú ý đến mối quan hệ giữa các cá nhân

Quan hệ tốt với những người khác rất tốt cho sức khỏe. Một tình bạn tốt có thể giúp bạn nói lên nỗi đau nội tâm của mình. Một cuộc khảo sát ở Phần Lan cho thấy, những người mất vợ hoặc chồng có tỉ lệ tử vong tăng cao rõ rệt.

Những mối quan hệ thân thiết cũng có thể làm tăng mức độ hạnh phúc. Khảo sát cho thấy những người cô độc thường cảm thấy cuộc sống vô nghĩa.

Kết hôn

Những người đã kết hôn hạnh phúc hơn những người còn độc thân. "Một cuộc hôn nhân tốt tạo ra một mối quan hệ lâu dài, gắn bó và tạo ra cảm giác hạnh phúc", giáo sư nói.

Hạnh phúc dẫn đến hôn nhân hay hôn nhân dẫn đến hạnh phúc? Vị giáo sư cho rằng, nó có sự tác động qua lại lẫn nhau. Những người hạnh phúc sẽ có lực hấp dẫn hơn là những nguời hay ưu sầu, bởi vậy sẽ có nhiều khả năng để kết hôn hơn.

8 cách tiếp động lực để hoàn thành mục tiêu trong mùa dịch

Chúng ta tự hứa với mình rằng sẽ trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn. Nhưng động lực không tồn tại mãi mãi và thay vì đạt được mục tiêu, chúng ta tập trung vào việc khôi phục động lực của mình.

TIN MỚI NHẤT