Những loại hoa quả không thể thiếu khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng

Tâm linh - Tử vi 25/02/2021 17:47

Bên cạnh một mâm lễ đủ đầy với các loại bánh kẹo, rượu thuốc, xôi, bánh trôi… thì khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng cũng không thể thiếu một mâm ngũ quả và một bình hoa tươi.

Người xưa thường có câu: “Giỗ tết cả năm không bằng cúng rằm tháng Giêng”. Theo đó, lễ cúng Rằm tháng Giêng được gia đình Việt rất coi trọng. Bởi vậy mà với mỗi gia đình, mâm cúng thường là điều là quan trọng nhất.

Mâm cúng cần được chuẩn bị đầy đủ theo đúng phong tục và cẩn thận. Tuy không cần quá cầu kì vì còn tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình nhưng nhất định không được xuề xòa với cái tâm chân thành nhất.

Những loại hoa quả không thể thiếu khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng - Ảnh 1

Việc lựa chọn hoa quả để dâng lễ thắp hương có thể tùy thuộc vào mỗi nơi và điều kiện của từng gia đình, song cần lưu chỉ sử dụng những quả mã đẹp, còn tươi, tuyệt đối không sử dụng hoa quả giả.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả trong lễ cúng ngày rằm tháng Giêng 

Việc đặt mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên dịp Rằm tháng Giêng thuận theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên; hay quy luật đất trời theo ngũ hành: 5 màu của quả tượng trưng cho Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Trong đó có thể kể đến:

Nải chuối xanh: là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của mọi gia đình ngày Tết. Từ thực tế trên mâm ngũ quả, nải chuối nằm ở dưới nâng đỡ những quả khác cho thấy nải chuối mang ý nghĩa đem lại sự đùm bọc, sung túc bình an, tượng trưng cho sự đoàn kết và hạnh phúc của mọi người trong nhà.

Quả táo: Trong phong thủy, quả táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành, đem lại những điều hạnh phúc, may mắn.

Những loại hoa quả không thể thiếu khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng - Ảnh 2

Khi lựa chọn quả để thắp hương, cần lưu ý chọn lựa những quả còn tươi, đẹp mã. Nên tránh những loại quả đã chín nẫu hoặc những quả có mùi thơm quá nồng như: Mít, sầu riêng...

Quả dứa: Trong tiếng Hán, dứa phát âm nghe như "may mắn đến theo cách của bạn", vì thế dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn.

Quả cam: Cam là một loại quả mang ý nghĩa đặc biệt về phong thủy, cam được coi là gửi gắm lời nguyện cầu về may mắn, thành công. Hơn nữa, cam cũng để được lâu trên bàn thờ và có mùi rất thơm và màu sắc đẹp mắt, nổi bật.

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, mọi người nên chọn những loại quả mang màu sắc đẹp mắt cùng những ý nghĩa tốt lành. Ngoài ra, cũng nên tránh bày hoa quả giả trên bàn thờ trong những ngày này vì theo nhiều người, điều này vừa thể hiện sự kém tôn trọng thần linh, gia tiên, lại vừa không có lợi cho phong thủy.

Những loại hoa quả không thể thiếu khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng - Ảnh 3

Tránh bày hoa quả giả trên bàn thờ trong những ngày này vì theo nhiều người, điều này vừa thể hiện sự kém tôn trọng thần linh, gia tiên, lại vừa không có lợi cho phong thủy. 

Văn khấn cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất 

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Thần Quân

Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: ……………………………

Ngụ tại: ………………………………

Hôm nay là ngày … tháng … năm … tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

*Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Top con giáp có bước ngoặt lớn, tài lộc nở rộ, tiền bạc rủng rỉnh khiến ai cũng đỏ mắt hờn ghen

Tân Sửu 2021: Người thuộc top con giáp may mắn này sẽ có sự nghiệp lên hương, đổi đời ngoạn mục đúng như câu nói “thời tới cản không kịp”.

TIN MỚI NHẤT