Cúng rằm tháng 7 "xá tội vong nhân": Quan niệm cúng và cách thực hành

Tâm linh - Tử vi 12/08/2022 12:02

Tín ngưỡng dân gian quan niệm, rằm tháng 7 là dịp mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân. Lễ cúng này có mục đích làm phúc, an ủi những vong linh không nơi trú ngụ, không người thăm nom.

Quan niệm người miền Bắc và Miền Nam về Rằm tháng 7

Việc cúng rằm tháng 7 hiện đang bị nhiều người nhầm tưởng là ngày cúng cô hồn. Thực tế, lễ cúng cô hồn và lễ Vu Lan là khác nhau. Có thể là do 2 lễ này đều được làm vào rằm tháng 7 nên mới gây ra sự hiểu lầm. Tục cúng rằm tháng 7 sẽ có sự khác biệt tùy theo văn hóa vùng miền khác nhau. Cụ thể:

Miền BắcMiền Nam
Thường gọi là ngày “xá tội vong nhân”, ngày cúng các chúng sinh không nhà không cửa hay còn gọi là cúng cô hồnGọi là là lễ Vu Lan, ngày để con cái báo hiếu cha mẹ. 

Tóm lại, Rằm tháng 7 sẽ gắn liền với hai ngày lễ lớn của Phật giáo là lễ Vu Lan báo hiếu và ngày “xá tội vong nhân".

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 1
Rằm tháng 7  gắn liền với hai ngày lễ lớn của Phật giáo là lễ Vu Lan báo hiếu và ngày “xá tội vong nhân".

Quan niệm về xá tội vong nhân

Theo Từ điển tiếng Việt (Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành, năm 2003) của Hoàng Phê chủ biên: “xá tội” là tha tội, miễn tội, không bắt phải chịu tội; “vong nhân” là từ chỉ người đã chết.

Như vậy, “xá tội vong nhân” nghĩa là ân xá, tha tội cho các vong nhân. Sách Việt Nam phong tục (Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, năm 2020) của Phan Kế Bính ghi rằng: “Ta thường cho rằng, hôm ấy là ngày vong nhân xá tội, nghĩa là người dưới âm phủ được tha tội vào ngày hôm ấy”.

Trong cuốn Bách khoa thư làng Việt cổ truyền (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành, năm 2021), PGS.TS Bùi Xuân Đính giải thích kỹ hơn về lễ tục này như sau: Xá tội vong nhân là tục lệ có nguồn gốc từ tín ngưỡng dân gian, vong nhân được xá tội trong ngày này là các vong linh không nơi nương tựa, không có thân nhân thờ cúng.

Để các linh hồn lang bạt không quấy nhiễu cuộc sống dương gian, vào ngày rằm tháng Bảy (nhiều địa phương có thể tiến hành trước) phải bày mâm cúng chúng sinh, còn gọi là cúng thí thực (tặng thức ăn) hay cúng cô hồn.

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 2
"Xá tội vong nhân" là ngày mà các vong nhân ở địa phủ được tha tội 

Việc cúng cô hồn bắt nguồn từ truyền thuyết giữa ông A Nan Đà (gọi tắt là A Nan), với con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hay còn gọi là quỷ mặt cháy (diệm nhiên).

Sách Tìm hiểu các ngày lễ tết trong năm (Nhà xuất bản Dân trí ấn hành, năm 2016), tác giả Bùi Sao kể: “Vào một buổi tối A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào.

Quỷ tiên báo cho A Nan biết rằng, ba ngày sau ông sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ, ở đó lửa cháy to.

A Nan nghe thấy thế hoảng quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi cảnh khổ ấy.

Quỷ đói nói: “Ngày mai, ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, lại vì tôi mà cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ mà tôi đây cũng sẽ được luân hồi chuyển kiếp”.

A Nan đem chuyện bạch với Đức Phật. Phật bèn đặt cho bài chú gọi là “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni”, đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước, để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa, nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và trại đi thành cúng cô hồn”.

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 3
Việc cúng cô hồn bắt nguồn từ truyền thuyết giữa ông A Nan Đà , với con quỷ miệng lửa (diệm khẩu)

Thực hành cúng vong nhân Rằm tháng 7

Địa điểm và thời gian cúng vong nhân, phải để trên cao, có thể đặt ở ngoài sân, trước thềm nhà hoặc trên vỉa hè (nếu đường rộng); nhiều xóm, ngõ tổ chức cúng chung tại điếm xóm, đình, chùa hoặc ngã ba đường. Thời gian cúng thường diễn ra vào buổi chiều. 

 

Khi bắt đầu mở cửa thì các ma quỷ sẽ được xóa tội lỗi, được thả về trần gian, tự do trên dương thế. Chính vì các hồn ma thường sợ ánh sáng, không dám trực tiếp đến đón nhận các lễ vật cúng vào buổi sáng và buổi trưa. Vì vậy mà nên cúng cô hồn vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn thì sẽ dễ dàng nhận được các đồ cúng đó.

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 4
Mâm cúng phải được đặt ở nơi cao và thường được cúng vào buổi tối.

Mâm cúng rằm tháng 7

Lễ vật trên mâm cúng cô hồn rất đơn giản, tất cả đều là những món chay gần gũi với người Việt. Bao gồm quần áo giấy với nhiều màu sắc (xanh, đỏ, tím, vàng, hồng), các loại bánh kẹo như bánh đa, bánh bỏng, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, 12 chén cháo loãng (cháo hoa), tiền vàng mã, nước lã hoặc rượu nếp, chén muối, chén gạo, ngô, khoai lang, khoai tây, các loại quả trong mùa như ổi, thị, na…

 

1. Lễ cúng Phật

Đối với những gia đình theo đạo Phật, rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người.

Lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nếu dùng hoa tươi thì nên chọn hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại. Đồ cúng thường là cỗ chay hoặc ngũ quả, nước lọc.

Gia chủ có thể làm mâm cỗ chay gồm: Giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ...

Ngoài ra, khi làm lễ cúng Phật vào ngày rằm tháng 7, bạn nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức đến đấng sinh thành và thể hiện đạo hiếu làm con.

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 5
Mâm cỗ chay cúng Phật 

2. Lễ cúng gia tiên

Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình mà lễ cúng gia tiên có thể được cúng chay hoặc cúng mặn, tuy nhiên đa số người dân sẽ làm cỗ mặn vào ngày này.

Bên cạnh mâm cơm cúng, bạn cũng cần chuẩn bị các lễ vật khác như: Trầu cau, hương, trà, rượu, vàng mã, trái cây... để tiến hành lễ cúng gia tiên.

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 6
Mâm cỗ mặn cúng gia tiên

Các bước thực hiện cúng gia tiên như sau:

  • Chuẩn bị mâm cúng lễ gia tiên và bài cúng
  • Ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm để tiến hành lễ cúng
  • Bày biện lễ vật và mâm cúng trước bàn thờ gia tiên
  • Thắp nhang và đèn cầy để chuẩn bị cúng mời các vị gia tiên
  • Đọc rõ ràng trong nội dung bài cúng gia tiên ngày rằm tháng 7
  • Khấn vái để mời gia tiên hưởng lễ vật và báo cáo ngày rằm
  • Sau khi cháy hết nhang thì mang lễ vật đi hóa vàng và thụ lộc.

3. Lễ cúng chúng sinh (cúng cô hồn)

Lễ cúng chúng sinh thường có gạo muối, cháo trắng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ. Cụ thể: 

  • 1 đĩa muối trắng
  • 1 đĩa gạo
  • Nước, hương, đèn hoặc nến, hoa tươi
  • 5 loại quả (5 màu khác nhau thì càng tốt)
  • Quần áo bằng giấy, vàng mã
  • Mía (để nguyên vỏ và chặt từng khúc nhỏ khoảng 15 cm)
  • Cháo trắng nấu loãng
  • Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc, bánh, kẹo…

Lưu ý: Lễ cúng chúng sinh không nên làm lễ mặn vì có thể khơi dậy tham, sân, si. Lễ cúng chúng sinh phải được bày ngoài trời hoặc trước cửa chính của ngôi nhà. Gia chủ đọc văn khấn hoặc bài cúng nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi trần thế đau khổ.

Cúng rằm tháng 7 'xá tội vong nhân': Quan niệm cúng và cách thực hành  - Ảnh 7
Mâm cúng chúng sinh

Lưu ý khi cúng rằm tháng 7 cho đúng

  1. Tiền vàng rải về 4 phía. Đặt mỗi phía từ 3 – 7 cây nhang.
  2. Khi cúng mâm cúng phải được đặt trước của chính đi vào nhà, hoặc bày ra giữa trời.
  3. Cúng xong muối, gạo, cháo được rãi từ ngõ ra đường lớn. Cuối buổi lễ, trẻ em đến cướp lễ càng nhiều càng tốt.
  4. Khi chưa cúng xong nếu có người tới cướp đồ lễ chủ nhà cần buông tay, không được phép giật lại đồ lễ. Nếu giật lại đồ lẽ sẽ khiến gia chủ gặp nhiều điều không may. Chưa cúng xong có người cướp lễ thì đó là tín hiệu tốt cho gia cát nhà bạn.
  5. Tháng 7 là tháng của cô hồn, vì thế vào đêm tối không bạn không nên đi chơi khuya, không bế trẻ nhỏ tới nơi đang làm lễ vì tại nơi này tập trung nhiều sinh linh chờ lấy lễ, sẽ khiến cho con trẻ quấy khóc, tệ hơn nữa nó sẽ đi theo và quấy nhiễu.

 

Ngày Rằm tháng 7 và những tục lệ cúng cô hồn khác nhau ở các nước châu Á

Dưới đây là một số điều mà bạn ít biết về Rằm tháng 7, tháng cô hồn của một số dân tộc người Việt và các nước châu Á.

TIN MỚI NHẤT