Giải nhiệt mùa hè, 4 món ăn ngọt giúp mẹ bầu giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch

Sức khỏe mẹ bầu 27/05/2024 16:41

Dưới đây là những loại thực phẩm và món ăn chế biến giúp giải nhiệt hiệu quả cho mẹ bầu trong thời tiết nắng nóng cũng như do thai kỳ, ngoài ra còn an toàn và chứa nhiều dinh dưỡng tốt.

Thời tiết nóng bức gây ra sự căng thẳng trong cơ thể bà bầu, tăng mức độ nhiệt độ cơ thể, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiệt độ cơ thể quá cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí có thể gây sảy thai. Do đó, bà bầu cần duy trì nhiệt độ cơ thể trong khoảng từ 36,5 đến 37,5 độ C để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thời tiết nắng nóng này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mẹ bầu, những ảnh hưởng lớn có thể kể tới như:

Giải nhiệt mùa hè, 4 món ăn ngọt giúp mẹ bầu giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Giảm Estrogen trong cơ thể

Nắng nóng khiến cơ thể mẹ bầu tiết lượng hormone Estrogen thấp hơn, càng làm căng thẳng tinh thần và từ đó tăng nhiệt độ cơ thể.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai

Nhiệt độ cơ thể mẹ bầu lý tưởng nhất với sự phát triển của thai nhi là khoảng từ 36.5 đến 37.5 độ C, nếu vượt trên mức này, thai nhi cũng bị ảnh hưởng, thậm chí còn dẫn đến nguy cơ sảy thai.

Ảnh hưởng đến tinh thần và ăn uống

Khi mà nóng từ cả thời tiết lẫn nóng từ bên trong cơ thể, mẹ bầu không còn cảm giác ngon miệng, vì thế ăn uống và hấp thu kém hơn. Cùng với tinh thần luôn khó chịu, cáu gắt, việc ảnh hưởng đến nuôi dưỡng thai nhi là không tránh khỏi.

Các món ăn ngọt mát tốt cho sức khỏe mẹ bầu:

Chè hạt sen

Vào những ngày nắng nóng, món chè hạt sen giúp mẹ bầu thanh nhiệt, giải khát, tăng cường năng lượng, làm đẹp da. Bên cạnh đó, món ăn vặt này còn có tác dụng an thần, là món ăn rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn chè hạt sen quá nhiều vì hàm lượng đường trong món chè có thể khiến mẹ khó tiêu, tăng cân, dễ dẫn đến nguy cơ tiểu đường, cao huyết áp…

Giải nhiệt mùa hè, 4 món ăn ngọt giúp mẹ bầu giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sinh tố bơ

Ăn sinh tố bơ trong ngày nắng nóng có thể là một lựa chọn tốt cho mẹ bầu. Bơ là một nguồn dinh dưỡng giàu chất béo không bão hòa và chất xơ, cung cấp năng lượng và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, bơ cung cấp cho mẹ bầu những khoáng chất quan trọng như vitamin C, vitamin E, kali và folate. Vào ngày nắng nóng, món sinh tố bơ giúp mẹ giải khát, tăng cường năng lượng, thêm sảng khoái và khỏe khoắn. Mẹ có thể làm món sinh tố bơ sữa hay sinh tố bơ kết hợp với chuối, xoài… để thay đổi khẩu vị.

Rau câu lá dứa

Vào những ngày trời nắng nóng thế này, mẹ bầu muốn nhấm nháp chút gì đó, có thể chọn món rau câu lá dứa. Thạch rau câu chứa các axit amin tự nhiên, thạch rau câu cũng giàu axit aspartic giúp ngăn ngừa lão hóa. Mẹ bầu ăn rau câu không chỉ mát miệng mà còn đẹp da đẹp dáng, tăng cường miễn dịch, không bị lên cân và còn giảm căng thẳng.

Giải nhiệt mùa hè, 4 món ăn ngọt giúp mẹ bầu giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nước ép trái cây

Trong những ngày hè oi bức, nếu mẹ bầu đang tìm kiếm những cách để giữ cho cơ thể mình và thai nhi được mát mẻ và đủ nước thì nước ép trái cây là lựa chọn hoàn hảo.

Nước ép trái cây không chỉ mang lại cảm giác mát lạnh và sảng khoái, mà còn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt, nước ép trái cây là khả năng cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng cho mẹ bầu. Vitamin C, vitamin A, kali và magiê là những dưỡng chất thiết yếu để hỗ trợ sự phát triển và chức năng của thai nhi.

Nhóm thực phẩm mẹ bầu nên tránh

Trong những ngày nắng nóng, hạn chế việc ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, da, lòng hay nước cốt dừa… cùng với các thực phẩm ngọt như bánh kẹo, nước giải khát, bột tinh chế như bột mì, nếp… giúp tránh tăng hoạt động chuyển hóa và giảm cảm giác nóng bức bên trong cơ thể.

Tránh sử dụng các gia vị cay nóng như hành, tỏi, tiêu, ớt, nén, riềng khi chế biến thức ăn. Thay vào đó, hạn chế ăn đồ cay và giảm việc ăn đồ chiên, nướng, quay.

Để tăng cường sức khỏe cho mẹ và thai nhi trong mùa hè, bà bầu cần uống đủ nước và duy trì lối sống lành mạnh. Hạn chế ra ngoài trời lúc trời nắng, đặc biệt giữa trưa, và bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách che chắn, đeo mũ và bôi kem chống nắng khi cần thiết. 

Chuyên gia chia sẻ 6 lời khuyên giúp tăng cơ hội mang thai

Mang thai có thể dễ dàng nếu bạn tuân thủ một số thói quen sinh hoạt trước khi thụ thai.

TIN MỚI NHẤT