Sau đề xuất của một bác sĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc thay đổi cách chẩn đoán virus Corona

Sống khỏe 11/02/2020 05:30

Theo NYTimes, Trung Quốc cố gắng đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm virus Corona cho người dân Hồ Bắc khi số người mắc và tử vong tăng mạnh, đặc biệt sau đề xuất của một bác sĩ ở Vũ Hán.

Đề xuất áp dụng chụp CT để phát hiện viêm phổi

Bác sĩ Zhang Xiaochu ở một bệnh viện ở Vũ Hán cho biết, bệnh nhân của bà đã bị sốt 9 ngày nay, qua chụp CT cho thấy người này bị viêm phổi và có những dấu hiệu mắc virus Corona.

Nhưng để biết được kết quả xét nghiệm phải mất ít nhất 2 ngày. Điều đó ảnh hưởng đến việc cách ly và chữa trị cho bệnh nhân nếu họ mắc bệnh.

Được biết, tuần trước bác sĩ Zhang đã tham gia vào chiến dịch kêu gọi đơn giản hóa việc kiểm tra virus Corona để cách ly và chữa trị một cách nhanh nhất cho các bệnh nhân.

Các chuyên gia cho rằng những bệnh nhân nhiễm virus Corona thường là bị tổn thương phổi. Trong khi xét nghiệm máu sẽ tốn thời gian, còn việc chụp CT sẽ cho kết quả nhanh chóng.

Bác sĩ Joe Chang, một chuyên gia hóa hóa trị ung thư tại Trung Tâm Ung thư Anderson ở Housston cho rằng có thể sử dụng phương pháp chụp CT để kiểm tra bệnh nhân ở Hồ Bắc.

Việt Nam nghiên cứu thành công bộ kit thử nhanh virus Corona, có kết quả sau hơn 1 tiếng

Phát hiện virus Corona: Chụp CT thôi chưa đủ

Sau đề xuất của một bác sĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc thay đổi cách chẩn đoán virus Corona - Ảnh 1

Chỉ chụp CT thôi chưa đủ, cần dùng thêm dụng cụ để xét nghiệm virus Corona

Tuy chụp CT là một phương pháp nhanh phát hiện viêm phổi, nhưng theo một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Radiology cho biết trong số 21 bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Vũ Hán vào tháng trước, có 3 bệnh nhân có kết quả CT bình thường.

Theo Joseph Tsang Kay Yan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Hồng Kông cho rằng, Trung Quốc nên sử dụng thêm bộ dụng cụ xét nghiệm bởi vì phương pháp chụp CT có thể bỏ qua những bệnh nhân có dấu hiệu nhẹ, khiến bệnh có nguy cơ lây lan cao hơn.

Hơn nữa, Michael Chung ở Ủy ban Y tế Sinai, New York tiết lộ chúng ta không thể chỉ chụp CT để xác định liệu bệnh nhân có mắc virus Corona hay không. Bởi vì cũng có một vài nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ khi chụp CT, đặc biệt là trẻ em.

Trung Quốc đẩy nhanh công tác xét nghiệm virus Corona

Sau đề xuất của một bác sĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc thay đổi cách chẩn đoán virus Corona - Ảnh 2

Trung Quốc đẩy mạnh việc xét nghiệm virus Corona

Sau khi đề xuất của bác sĩ Zhang xuất hiện trên mạng, chính phủ Trung Quốc đã ban hành kế hoạch chẩn đoán và điều trị trên toàn quốc. Các bác sĩ ở Hồ Bắc nên chụp CT để chẩn đoán các ca nghi nhiễm virus Corona, sau đó là dùng dụng cụ thử.

Chủ nhật vừa qua (ngày 9/2), Jiang Chaoliang, tổng bí thư tỉnh Hồ Bắc cho biết thành phố sẽ tập trung để xét nghiệm cho những người nghi nhiễm virus Corona.

Vào thứ Năm (ngày 6/2), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ họ sẽ chuyển 250.000 bộ dụng cụ xét nghiệm đến 159 phòng thí nghiệm trên thế giới để giúp các quốc gia chẩn đoán virus Corona nhanh hơn.

Hồng Kông: Sau bữa lẩu, 9 người anh em họ hàng cùng bị nhiễm virus Corona

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post), có 9 người là anh em họ hàng ở Hồng Kông nhiễm virus Corona sau khi cùng ăn lẩu đón năm mới.

TIN MỚI NHẤT