Thực hư về việc ăn tỏi giúp chống virus Corona

Sống khỏe 10/02/2020 05:19

Theo kinh nghiệm dân gian, tỏi có khả năng phòng chống cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả, nên loại gia vị này được truyền tai nhau giúp chống virus Corona. Vậy liệu tỏi có chống được nCoV?

Ăn tỏi có giúp ngăn ngừa được virus Corona?

Dịch bệnh viêm phổi virus Corona đang bùng phát và lây lan với tốc độ chóng mặt. Trên thế giới hiện có hơn 30 ngàn ca nhiễm bệnh, hơn 700 người tử vong. Việt Nam đã ghi nhận 13 trường hợp mắc nCoV. Trước tình hình trên, người dân đang rất hoang mang, lo lắng virus Corona. Ngoài tự trang bị cho mình khẩu trang đi ra đường, tránh tiếp xúc ở nơi đông người, trên mạng đã lan truyền một số cách phòng chống bệnh, tiêu biểu phải kể đến là sử dụng tỏi để ngừa virus nCoV. Liệu tỏi có thực sự chống được nCoV?

Thực hư về việc ăn tỏi giúp chống virus Corona - Ảnh 1

Ăn tỏi giúp ngăn ngừa các bệnh cảm lạnh, cảm cúm rất tốt (Ảnh minh họa)

Theo kinh nghiệm dân gian, một loại thực phẩm đơn giản, dễ tìm như tỏi có khả năng phòng chống cúm hiệu quả. Theo các chuyên gia, tỏi có rất nhiều công dụng khác nhau. Trong loại gia vị này có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, kháng sinh Allicin, kali, magiê, các chất chống viêm, kháng khuẩn,…để tiêu diệt virus nên rất cần thiết để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lân, Viện Y học cổ truyền Quân đội cho biết, việc sử dụng tỏi để tăng cường miễn dịch có điều đúng và có điều không đúng. Tăng sức đề kháng cơ thể có nhiều cách, thứ nhất mọi người tập thể dục hàng ngày. Thứ hai là phải có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống điều độ theo lời khuyên của bác sĩ với những người mắc bệnh mãn tính, không phải ăn gì đó để tăng sức đề kháng của cơ thể vì có thứ là thuốc bổ với người này nhưng có hại với người khác.  

“Tỏi có thể tạm chấp nhận như làm gia vị trong các bữa ăn làm điều trị một số bệnh cúm, phong hàn khác. Tuy nhiên, chưa ai nghiên cứu ăn tỏi có thể hết được virus corona” Bác sĩ Lân cho biết.

Theo WHO hiện nay chưa có bất kỳ một phương thuốc nào có thể chữa trị được virus Corona cũng như vắc-xin phòng ngừa.

"Tỏi là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và có thể có một số tính kháng khuẩn. Nhưng hiện nay không có bằng chứng từ đợt bùng phát hiện tại cho thấy ăn tỏi bảo vệ mọi người khỏi virus 2019-nCoV" - WHO cho biết.

Ngăn ngừa virus Corona

WHO cũng đưa ra hàng loạt giải đáp liên quan đến chủng virus cCrona mới và các hướng dẫn để mọi người tự bảo vệ sức khỏe. Cụ thể như: đeo khẩu trang y tế để làm hạn chế sự lây lan của một số bệnh đường hô hấp, đồng thời kết hợp với các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm: vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp và tránh tiếp xúc gần, giữ khoảng cách ít nhất 1 mét giữa bạn và người khác.

Thực hư về việc ăn tỏi giúp chống virus Corona - Ảnh 2

Rửa tay sạch sẽ là một trong những biện pháp giúp ngừa virus Corona hiệu quả (Ảnh minh họa)

WHO khuyên về việc sử dụng khẩu trang y tế hợp lý để tránh lãng phí không cần thiết, tạo cảm giác an toàn giả tạo và sử dụng sai khẩu trang. Điều này có nghĩa là chỉ sử dụng khẩu trang trong các trường hợp như có các triệu chứng về hô hấp (ho hoặc hắt hơi), nghi ngờ nhiễm 2019-nCoV với các triệu chứng nhẹ hoặc đang chăm sóc cho người nghi ngờ nhiễm 2019-nCoV…

Bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng vitamin C để ngừa virus Corona

Giữa tâm điểm dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, rất nhiều người đổ xô đi mua vitamin C để tự bổ sung với hy vọng có thể phòng được bệnh.

TIN MỚI NHẤT