Một trong những triệu chứng thường gặp ngày đèn đỏ nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục hiệu quả

Sống khỏe 03/03/2019 05:10

Mỗi kỳ kinh nguyệt của con gái đều mang đến những nỗi ám ảnh như đau bụng, đau lưng, buồn nôn và chẳng đủ tỉnh táo làm bất kỳ việc gì. Tuy nhiên, có một tình trạng chung mà con gái rất hay gặp phải trong những ngày này mà nguyên nhân lại đến từ nhiều vấn đề sức khỏe không thể chủ quan coi thường.

Kỳ kinh nguyệt hàng tháng của con gái thường kéo theo một loại triệu chứng khó chịu nhưng chỉ qua 3 ngày đầu là sẽ giảm bớt tình trạng đau nhức. Tuy nhiên, có những triệu chứng khác còn nghiêm trọng hơn cả cảm giác khó chịu của ngày đèn đỏ, như kinh nguyệt ra quá nhiều, hay quá ít, thậm chí là không có kinh trong tháng đó. Tình trạng này được gọi là rối loạn kinh nguyệt, có thể xảy ra ở bất kỳ người nào và nó có thể ngầm cảnh báo rất nhiều vấn đề sức khỏe mà con gái không nên chủ quan bỏ qua.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt?

Tăng hoặc giảm cân đột ngột

Những biến động về cân nặng của bạn có thể gây rối loạn hormone trong cơ thể, từ đó làm ảnh hưởng tới sự hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt. Hầu như bất kỳ cô nàng nào giảm cân xong cũng đều gặp phải tình trạng kinh nguyệt đến thất thường trong tháng. Và đôi khi, người tăng cân đột ngột cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Một trong những triệu chứng thường gặp ngày đèn đỏ nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục hiệu quả - Ảnh 1

Tập luyện quá sức

Việc tập luyện quá sức có thể làm thay đổi các hoạt động trong cơ thể, từ đó dẫn tới tình trạng kinh nguyệt tiết ra không đều. Do đó, bạn cần điều chỉnh các bài tập hàng ngày, tránh tập dồn nhiều thứ trong một ngày sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kéo theo tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Một trong những triệu chứng thường gặp ngày đèn đỏ nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục hiệu quả - Ảnh 2

Mắc bệnh về tuyến giáp

Hormone tuyến giáp có ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, nếu tuyến giáp của bạn gặp vấn đề thì nó cũng góp phần không nhỏ khiến kỳ kinh nguyệt của bạn diễn ra bất ổn trong tháng.

Một trong những triệu chứng thường gặp ngày đèn đỏ nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục hiệu quả - Ảnh 3

Mất cân bằng nội tiết tố

Nếu nội tiết tố gặp vấn đề thì nó cũng có thể gây ảnh hưởng tới kỳ kinh nguyệt của bạn. Do vậy, bạn cần chú ý sinh hoạt lành mạnh, điều độ để không làm ảnh hưởng tới nội tiết tố bên trong cơ thể, tránh gây rối loạn kinh nguyệt hàng tháng.

Bị rối loạn ăn uống

Một số tình trạng như chán ăn, không có cảm giác đói, nhìn đồ ăn cảm thấy buồn nôn... đều có thể góp phần gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Đặc biệt, nếu cơ thể của bạn không được cung cấp đủ các nguồn dinh dưỡng thiết yếu thì nó cũng có thể làm ảnh hưởng tới hormone và gây rối loạn kinh nguyệt trong tháng đó.

Mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Khi bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang, buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, từ đó khiến lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Tình trạng này sẽ khiến chu kỳ rụng trứng diễn ra không đều, từ đó gây ra một số triệu chứng như tăng cân, nổi mụn trứng cá, chậm kinh, mất kinh...

Một trong những triệu chứng thường gặp ngày đèn đỏ nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục hiệu quả - Ảnh 4

Căng thẳng thường xuyên

Nếu bạn không sắp xếp công việc ổn định thì hậu quả là tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sẽ xảy ra. Lúc này, hormone cortisol cũng sẽ sản sinh ra nhiều, gây ảnh hưởng tới quá trình sản xuất nội tiết tố nữ estrogen và progesterone. Khi các hormone này bị ảnh hưởng thì hậu quả là bạn sẽ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong tháng đó.

Một trong những triệu chứng thường gặp ngày đèn đỏ nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục hiệu quả - Ảnh 5

Một số cách giúp ngăn ngừa tình trạng rối loạn kinh nguyệt:

- Thêm nghệ vào trong chế độ ăn hàng ngày.

- Tắm nước ấm.

- Hạn chế căng thẳng, áp lực từ công việc.

- Loại bỏ đồ chiên rán, dầu mỡ ra khỏi chế độ ăn.

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh

Trước khi được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, Karlie Wilkinson đã phải rất khổ sở vì chứng đau bụng kinh trong mỗi kỳ đèn đỏ.

TIN MỚI NHẤT