Khám phá tác dụng của tinh bột nghệ và cách sử dụng hiệu quả nhất

Sống khỏe 24/07/2019 15:50

Tinh bột nghệ không chỉ là một loại gia vị cho món ăn mà còn mang đến những tác dụng to lớn đối với sắc đẹp và và sức khỏe con người. Sau đây là chi tiết tác dụng của tinh bột nghệ.

 Tinh bột nghệ là gì?

Nghệ có tên khoa học là Curcuma longa. Loại thảo dược này xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nghệ được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại gia vị”. Với vị thơm, cay đặc trưng, đây là loại gia vị chính trong văn hóa ẩm thực của rất nhiều quốc gia trên thế giới.

tac dung cua tinh bot nghe anh 1
 Nghệ được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại gia vị”

Sở dĩ tinh bột nghệ được coi là loại thảo dược quý trong việc phòng và chống các loại bệnh tật là bởi trong thành phần có chứa chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, …

Bên cạnh đó, tinh bột nghệ chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như chất xơ, protein, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, kali, canxi, đồng, sắt, magie và kẽm.

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ

Đừng vội nhầm tưởng bột nghệ và tinh bột nghệ là cùng một loại, trên thực tế đây là 2 tên gọi của 2 loại khác nhau.

tac dung cua tinh bot nghe anh 2
Bột nghệ và tinh bột nghệ là 2 tên gọi của 2 loại khác nhau

Cách phân biệt như sau:

- Về màu sắc

Cả bột nghệ và tinh bột nghệ đều có màu đặc trưng của từng loại bột như vàng sậm, đỏ hoặc đen. Tuy nhiên, so với bột nghệ thì tinh bột nghệ có màu nhạt và độ mịn cao hơn.

- Về mùi hương

Trải qua quá trình sàng lọc, cô đọng nên tinh bột nghệ có mùi hương nhẹ nhàng và dễ chịu. Trong khi đó, bột nghệ có mùi đặc trưng và hơi gắt một chút. 

Tác dụng của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Có thể kể đến 10 tác dụng của tinh bột nghệ như sau:

1. Phòng ngừa bệnh ung thư

Phòng ngừa bệnh ung thư là một trong những tác dụng của tinh bột nghệ được nhiều người nhắc tới. Tinh bột nghệ là một thực phẩm tuyệt vời có thể mang đến hiệu quả ngăn chặn ung thư một cách tự nhiên nhất.

tac dung cua tinh bot nghe anh 3
Tinh bột nghệ không chỉ là một loại gia vị cho món ăn mà còn mang đến những tác dụng to lớn đối với sắc đẹp và và sức khỏe con người

Hoạt chất curcumin trong tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời, có khả năng phá hủy sự phát triển của các tế bào gây nên bệnh ung thư tiền liệt tuyến. 

Hoạt chất curcumin giúp giảm đi sự hình thành của các khối u, tế bào di căn.  Hỗ trợ hiệu quả tác dụng của các loại thuốc đặc hiệu tiêu diệt tế bào ung thư.

Không những vậy, dùng tinh bột nghệ là cách chống lại các khối u do bức xạ gây ra, chống lại sự hình thành của các tế bào khối u gây bệnh cầu, ung thư ruột kết và ung thư vú.

2. Điều trị bệnh viêm khớp

Chất chống viêm và kháng khuẩn trong tinh bột nghệ giúp hỗ trợ điều trị triệt để viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, giúp giảm đau sưng khớp khá hiệu quả.

Để xương khớp luôn khỏe mạnh và tăng tính linh hoạt, bạn nên duy trì thói quen uống tinh bột nghệ mỗi ngày.

3. Giúp tim mạch khỏe mạnh

Nồng độ cholesterol trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch hay bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, với việc uống nước tinh bột nghệ mỗi ngày sẽ giúp một lượng đáng kể một lượng mỡ trong máu và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Không những vậy, tinh bột nghệ còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch và tình trạng nghẽn mạch máu rất tốt.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể

Hoạt chất lipopolysaccharide có trong nghệ có khả năng lớn trong việc giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch. Tinh bột nghệ được biết đến với khả năng kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm cao vì vậy khi bị cảm lạnh, ho hay cảm cúm, sử dụng tinh bột nghệ pha với cốc sữa ấm hoặc nước ấm mỗi ngày sẽ cho hiệu quả bất ngờ.

5. Phục hồi vết thương

Trong tinh bột nghệ có chứa hoạt chất sát trùng và kháng khuẩn tự nhiên nên có thể giúp khử trùng hiệu quả. Đặc biệt, đối với phụ nữ phụ nữ sinh mổ hoặc sinh thường nhưng phải rạch tầng sinh môn, tinh bột nghệ mang đến hiệu quả rất tốt. 

6. Thanh lọc gan

Dùng tinh bột nghệ là cách thanh lọc máu và giúp giải các độc tố tích tụ trong cơ thể hiệu quả. Kết quả nhiều nghiên cứu còn cho thấy, tác dụng loại bỏ các độc tố giúp bảo vệ gan và tăng cường chức năng gan của tinh bột nghệ rất cao.

Để có một cơ thể khỏe mạnh và hệ miễn dịch tốt hơn, bạn chỉ cần uống 1 ly nước tinh bột nghệ mỗi ngày. 

7. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là chứng suy giảm nhận thức hay mất trí. Trong củ nghệ có chứa nhiều hoạt chất có khả năng ngăn ngừa bệnh. Bên cạnh đó, giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer nhờ  giúp loại bỏ các mảng bám tích tụ và tăng cường lượng oxy trong não.

8. Làm đẹp da

Tinh bột nghệ giúp giảm các sắc tố Melanin gây nên tàn nhang, sạm da, nám hiệu quả. Đồng thời giúp điều chỉnh tiết các bã nhờn trên cơ thể, mặt. Không những vậy, dùng nghệ còn là cách hỗ trợ điều trị mụn, chữa vết thâm trên da và liền sẹo.

Để phát huy tác dụng của tinh bột nghệ với da, chị em có thể đắp mặt, uống, dùng nghệ trong chế biến đồ ăn. Trong đó,  tác dụng của mặt nạ tinh bột nghệ rất tốt và được nhiều chị em hiệu quả. 

9. Tốt cho hệ tiêu hoá

Dùng nghệ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người mắc bệnh tiêu hóa. Lý do bởi tinh bột nghệ giúp kích thích túi mật, giúp giúp kích thích sản xuất chất nhầy từ đó tăng hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn. Để đảm bảo an toàn, bạn cần được bác sĩ tư vấn kỹ càng nếu đang mắc các bệnh liên quan đến túi mật.

10. Điều trị đau dạ dày, đại tràng

Tác dụng của tinh bột nghệ với dạ dày là gì?

Dùng tinh bột nghệ là cách ức chế quá trình bài tiết dịch vị, giúp hàm lượng axit có trong dịch vị giảm hơn, từ đó phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm loét dạ dày.

Dùng tinh bột nghệ là cách làm lành nhanh các vết loét, hiệu quả điều trị tiến triển nhanh hơn. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể bệnh nhân.

Cách dùng tinh bột nghệ hiệu quả

- Uống tinh bột nghệ với mật ong

Củ nghệ từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong y học. Trong củ nghệ chứa chất curcumin rất tốt cho sức khỏe. Mật ong chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, mật ong là một trong những chất khử trùng, rút ngắn thời gian phục hồi vết thương hữu hiệu.

Kết hợp dùng tinh bột nghệ với mật ong là một công thức kết hợp lý tưởng. Tác dụng của tinh bột nghệ và mật ong đó là giúp chữa lành vết thương, kháng viêm, tăng cường các chức năng của các cơ quan một cách tự nhiên.

tac dung cua tinh bot nghe anh 4
Uống tinh bột nghệ với mật ong

- Dùng tinh bột nghệ với sữa chua

Tinh bột nghệ dùng kết hợp với sữa chua không đường giúp tạo thành một loại mặt nạ tuyệt vời cho da mặt. Không những giúp ngăn chặn tác nhân xấu ảnh hưởng đến da, tác dụng của tinh bột nghệ và sữa chua còn là cách giúp dưỡng ẩm, khắc phục tình trạng lão hóa hiệu quả. Bên cạnh đó, giúp trị mụn, trị thâm, làm trắng da rất hiệu quả mà an toàn.

Ngoài ra, ăn sữa chua không đường  với tinh bột nghệ vào mỗi buổi sáng là cách giảm cân hiệu quả và loại bỏ nguy cơ tích mỡ do đường.

- Dùng tinh bột nghệ với sữa ông thọ

Nếu như dùng tinh bột nghệ kết hợp với sữa chua là cách giảm cân hiệu quả thì khi kết hợp với sữa ông thọ lại giúp tăng cân nhanh. Sữa ông thọ là loại sữa đặc có đường cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. 

Với cách kết hợp này sẽ  giúp việc tiêu thụ tinh nghệ dễ dàng hơn mà không là giảm đặc tính của curcumin .

Tác dụng của tinh bột nghệ và sữa ông thọ:

- Giúp tăng cân hiệu quả 

- Giảm cơn đau dạ dày tức thì, chữa lành viêm loét dạ dày – tá tràng 

- Phòng ngừa ung thư

- Hỗ trợ điều trị viêm khớp, giảm sưng đau do viêm khớp.

- Tăng cường trí não

- Trẻ hóa da, ngăn ngừa nếp nhăn; trị mụn, làm trắng da.

- Tinh bột nghệ ngâm rượu

Rượu tinh bột nghệ là công thức làm đẹp cực kì đơn giản, mang đến nhiều hiệu quả. Cụ thể tác dụng của tinh bột nghệ ngâm rượu:

- Da sạch nám, mờ tàn nhang

- Trị mụn hiệu quả

- Dùng rượu tinh bột nghệ sẽ giúp phát húy tác dụng của tinh bột nghệ với bà bầu đó là lấy lại vóc dáng sau sinh.

Lưu ý: Để hạn chế khô da, bạn nên sử dụng tinh bột nghệ nguyên chất, có hàm lượng curcumin cao, và ngâm bằng rượu có nồng độ thấp.

Một số lưu ý khi dùng tinh bột nghệ

tac dung cua tinh bot nghe anh 5
Dùng tinh bột nghệ là lựa chọn lý tưởng để bạn chăm sóc sức khỏe cho gia đình và chính bản thân mình

Mặc dù tinh bột nghệ là một thảo dược tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nhất định tới sức khoẻ. Bạn nên lưu ý những điều sau đây trước khi sử dụng:

- Tránh sử dụng tinh bột nghệ cùng lúc với thuốc tây.

- Dùng với lượng vừa đủ để có hiệu quả tốt nhất.

- Kết hợp với các vitamin tổng hợp có chứa chất piperine để hấp thu dưỡng chất từ tinh bột nghệ cao hơn.

Hạn chế uống tinh bột nghệ khi đang đến kỳ “đèn đỏ” hoặc đang bị rong kinh.

- Để chữa bệnh đau dạ dày, bạn nên pha 1 ly tinh bột nghệ mật ong và uống mỗi ngày trước bữa ăn.

Với những thông tin chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã có thể nắm được tác dụng của tinh bột nghệ. Dùng tinh bột nghệ là lựa chọn lý tưởng để bạn chăm sóc sức khỏe cho gia đình và chính bản thân mình. Đặc biệt, tinh bột nghệ là  thực phẩm lành mạnh, an toàn và tiết kiệm và phù hợp cho những người bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe.

Ăn nghệ bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

Lượng curcumin từ nghệ được khuyến cáo tối đa 3 mg trên một kg cân nặng người dùng, tương đương 5 g bột nghệ với người 50 kg.

TIN MỚI NHẤT