Đốt bồ kết ngừa lây nhiễm Covid 19 được không?

Sống khỏe 13/02/2020 05:30

Đốt bồ kết để xông nhà đang là một phương pháp được rất nhiều người sử dụng để ngừa lây lan dịch bệnh virus Corona (Covid 19).

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế về diễn biến dịch Covid 19 cập nhật lúc 13h ngày 12/2 tổng số trường hợp mắc trên thế giới là 45.171 người mắc, 1.115 người tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, nhiều người dân đang cố gắng dùng mọi cách để bảo vệ bản thân và gia đình. Trong đó, có không ít người truyền nhau phương pháp đốt bồ kết và dùng các loại tinh dầu để xông hơi để tiêu diệt Covid 19. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn trước thông tin này. Liệu việc làm này có mang lại tác dụng vi diệu trong việc phòng chống hay chữa trị Covid 19 hay không?

Trả lời về vấn đề này trên báo Dân Sinh, Nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, muốn diệt trừ Covid 19 phải có vắc xin đặc trị. Trong khi đó, bồ kết hay vỏ bưởi, dầu tràm hay sả... đều chỉ là độc vị. Theo y học cổ truyền, các nguyên liệu này có tính chất diệt khuẩn, làm sạch không khí, thanh nhiệt, giải độc... mang lại cảm giác dễ chịu cho con người, chứ không có tác dụng phòng ngừa Covid 19.

Đốt bồ kết ngừa lây nhiễm Covid 19 được không? - Ảnh 1

Đốt bồ kết để xông nhà không thể ngừa được Covid 19 (Ảnh minh họa)

“Các loại tình dầu: bồ kết, sả, bưởi,… đều là những nguyên liệu tự nhiên. Nếu sử dụng đúng cách sẽ hỗ trợ loại bỏ được mùi hôi, giúp môi trường sạch hơn, giúp kháng khuẩn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhưng chắc chắn không thể chống được Covid 19” lương y Bùi Đắc Sáng khẳng định.

Chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn chứ không nên tin tưởng và làm theo những điều được chia sẻ trên mạng xã hội khi chưa có cơ sở khoa học chắc chắn.

Tính đến nay, biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid 19 được Bộ Y tế khuyến cáo đến người dân là rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng cách.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên rằng, các gia đình nên giữ cho nhà cửa thông thoáng bằng cách mở cửa các phòng, để nền nhà khô ráo và vệ sinh liên tục.

Với những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trong nhà như: tay nắm cửa, các bề mặt vật dụng trong nhà, tay vịn cầu thang, đồ chơi trẻ em, máy tính, điện thoại… cần được làm sạch thường xuyên để phòng ngừa Covid 19 hiệu quả.

Diễn biến dịch Corona ngày 12/2: 38 học sinh tại vùng dịch Vĩnh Phúc ho, sốt

Theo số liệu của Sở GD&ĐT, trên địa bàn tỉnh có 38 học sinh có triệu chứng ho, sốt và khó thở. Số này chủ yếu đến từ huyện Bình Xuyên, nơi có nhiều ca nhiễm nCoV nhất.

TIN MỚI NHẤT