Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Sống khỏe 10/08/2020 11:10

Theo các chuyên gia, hiện tượng đi tiểu ra máu có thể do nhiều bệnh lý khác nhau và thường gây tâm lý hoang mang cho mọi người. Vậy đi tiểu ra máu là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị - Ảnh 1

Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu, Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung:

  • Tổng quan
  • Dấu hiệu
  • Nguyên nhân
  • Nguy cơ
  • Cách điều trị
  • Đi tiểu ra máu là bệnh gì?

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu có máu trong nước tiểu, có thể nhìn hoặc không nhìn thấy được. Nó có thể là dấu hiệu của một vài vấn đề về thận hoặc đường tiết niệu và có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng này.

Dấu hiệu đi tiểu ra máu

Có một số người không nhận ra trong nước tiểu có máu vì lượng rất nhỏ. Một số người có thể nhận ra chứng đi tiểu ra máu khi thấy nước tiểu có màu hồng, đỏ hoặc nâu. Lý do là vì máu có thể khiến nước tiểu có nhiều màu khác nhau.

Nguyên nhân đi tiểu ra máu

Tiểu ra máu có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào và một số những nguy cơ thường gặp nhất đó là do tuổi tác, do viêm nhiễm thận, tiền sử gia đình, sử dụng thuốc, và tập luyện thể thao.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn đi tiểu ra máu, kèm theo những triệu chứng như đau, sốt càng phải chú ý nhiều hơn nhé.

Nguy cơ đi tiểu ra máu

Theo các nhà khoa học, có máu trong nước tiểu có thể là một dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiết niệu. Dưới đây là một số nguy cơ có thể mắc phải: 

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu 

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và nhân lên trong bàng quang. Các triệu chứng có thể bao gồm tiểu gấp, đau, nóng rát khi đi tiểu và mùi nước tiểu khác lạ.

Một số người, đặc biệt là người già có thể có máu trong nước tiểu.

  • Bể thận

Căn bệnh xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào thận thông qua dòng máu hoặc di chuyển từ các niệu quản trong thận. Một số dấu hiệu điển hình đó là thường xuyên nhiễm khuẩn bàng quang, sốt và đau hông.

Một số người có triệu chứng tiểu ra máu khá nghiêm trọng.

  • Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận
Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị - Ảnh 2

Triệu chứng tiểu ra máu có thể là do bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang

Thỉnh thoảng những khoáng chất trong nước tiểu hình thành các tinh thể trên các quả thận và thành bàng quang. Qua thời gian, những tinh thể đó trở thành những viên sỏi nhỏ, rắn.

Sỏi thận thường không đau, nên bạn có thể không biết mình mắc bệnh. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy rất đau. Và sỏi thận hoặc sỏi bàng quang có thể gây khiến bạn tiểu ra máu. 

  • Bệnh viêm thận

Một chút máu trong nước tiểu có thể là triệu chứng của viêm thận - một tình trạng viêm của hệ thống lọc trong thận. Bên cạnh đó, viêm thận có thể là do bệnh tiểu đường gây nên.

Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm khuẩn liên cầu, những bệnh về mạch máu (viêm mạch) và những vấn đề về miễn dịch như bệnh thận IgA có thể ảnh hưởng đến các mao mạch lọc máu trong thận, và gây nên bệnh viêm thận. 

  • Phì đại tuyến tiền liệt
Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị - Ảnh 3

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu

Tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang, xung quanh niệu đạo, thường phình to khi đàn ông đến tuổi trung niên. Sau đó, nó gây gáp lực lên niệu đạo, đặc biệt ngăn dòng nước tiểu chảy ra gây phình tuyến tiền liệt. 

Một số dấu hiệu và triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt đó là khó đi tiểu, tiểu nhanh và đi tiểu thường xuyên. Ngoài ra, một số người có thể có một chút máu trong nước tiểu. Viêm tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra những triệu chứng tương tự.

  • Những căn bệnh di truyền

Bệnh hồng cầu hình liềm là một căn bệnh di truyền do hemoglobin trong các tế bào máu gây ra triệu chứng tiểu ra máu. Chúng ta có thể nhìn bằng mắt thường hoặc qua kính hiển vi mới thấy được.

Ngoài ra, hội chứng Alport có thể ảnh hưởng đến các màng lọc trong tiểu cầu thận và gây ra hiện tượng tiểu ra máu.

Theo trang Kidney, hội chứng Alport là một bệnh làm tổn thương các mạch máu trong thận. Nó có thể dẫn đến bệnh thận và suy thận và gây nên một số vấn đề cho mắt, tai.

Ngoài ra, hội chứng Alport có thể làm tổn thương thận bằng cách tấn công tiểu cầu trong thận. Hội chứng Alport thường do sự thay đổi của colalgen. 

  • Dấu hiệu bệnh ung thư
Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị - Ảnh 4

Tiểu ra máu có thể là triệu chứng của ung thư thận

Tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của ung thư thận, bàng quang hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Thật không may, hầu hết những người bị ung thư không có triệu chứng rõ ràng lúc ban đầu.

Do vậy, khi có dấu hiệu đi tiểu ra máu, bạn nên đi kiểm tra sớm để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

  • Do tác dụng phụ của thuốc

Thuốc chống ung thư cyclophosphamide và penicillin có thể khiến người bệnh đi tiểu ra máu. Thi thoảng bạn có thể thấy máu trong nước tiểu nếu uống thuốc chống đông tụ như aspirin và heparin.

  • Tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức có thể khiến bạn tiểu ra máu nhưng ít khi thấy được. Nó có thể liên quan đến chấn thương bàng quang, thiếu nước hoặc do vỡ các mạch máu khi tập các bài aerobic với cường độ mạnh.

Ngoài ra, một số tổn thương thận do tai nạn hoặc chơi thể thao cũng có thể gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu.

  • Cách điều trị chứng đi tiểu ra máu

Phương pháp điều trị chứng tiểu ra máu còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Và vì thế, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn xét nghiệm nước tiểu và qua đó sẽ có hướng điều trị thích hợp. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc, kháng sinh hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để điều trị bệnh cho bạn.

4 loại thực phẩm chỉ ăn khi đã được nấu chín, nếu không bạn sẽ bị ngộ độc, nhiễm ký sinh trùng

Những loại thực phẩm ôi thiu, nấm mốc là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm. Không chỉ có vậy, 4 loại thực phẩm này cũng có khả năng “tàn phá” sức khỏe nếu chưa được nấu chín.

TIN MỚI NHẤT