Dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu chất trầm trọng

Sống khỏe 09/08/2020 07:46

Khi cơ thể bị thiếu chất, các cơ quan chức năng sẽ bị suy yếu hoặc bị tổn thương. Dưới đây là những dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu một vài dưỡng chất trầm trọng.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu chất

Mỗi loại dinh dưỡng chịu trách nhiệm nuôi dưỡng một chức năng cơ thể riêng biệt. Đó là lý do tại sao bạn nên chú ý đến các dấu hiệu sức khỏe để khắc phục các chức năng cơ thể bị suy yếu hoặc tổn thương. 

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu chất: 

Dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu chất trầm trọng - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Tóc xơ, gãy, chẻ ngọn

Nếu tóc bạn trở nên xơ xác như rơm, rụng nhiều tóc và chẻ ngọn, bạn có thể cần bổ sung nhiều protein vào thực đơn hàng ngày. Các loại thịt và trứng cung cấp lượng protein cần thiết để bạn cải thiện sức khỏe của tóc. Nếu bạn là người ăn kiêng, hãy ăn các loại hạt như hạt đậu, hạt bí, hạnh nhân, óc chó... để bổ sung protein từ thực vật cho cơ thể.

Xước móng tay

Móng tay là phần sừng chết nhưng khi móng tay của bạn hay bị gãy và xước, đừng bỏ qua dấu hiệu này. Điều đó cho biết bạn chắc chắn bị thiếu magiê. Hãy ăn nhiều thực phẩm như quả bơ, ngũ cốc nguyên hạt và chuối. Đây là các thực phẩm giàu magiê giúp móng tay mọc dày và khỏe mạnh. 

Da khô

Da khô, nứt nẻ là tình trạng da phổ biến vào thời tiết lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn để ý thấy da của mình luôn ở tình trạng khô trong mọi thời tiết, kể cả đã dưỡng ẩm, có thể cơ thể bạn không được đáp ứng đủ vitamin A. Vậy, hãy ăn thật nhiều cà rốt, các loại rau xanh lá và thịt đỏ. Ngoài ra, bơ làm từ sữa cũng là một trong những thực phẩm có nhiều vitamin A.

Chảy máu chân răng

Nếu bạn bị chảy máu chân răng, bác sĩ sẽ khuyên bạn một điều đầu tiên là hãy cắt giảm việc ăn đường. Nhưng tình trạng này cũng chỉ ra rằng bạn có thể cần nhiều vitamin C hơn. Vitamin C có nhiều trong bông cải xanh và các loại trái cây họ nhà cam.

Dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu chất trầm trọng - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Da bị mọc mụn

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong cơ thể, đặc biệt là đối với làn da. Nhiều nghiên cứu cho thấy, biểu hiện rõ ràng nhất ở những người có lượng kẽm thấp thường là mụn trứng cá.

Vì khi thiếu kẽm, sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể giảm, vết thương sẽ khó lành, giảm chức năng của hầu hết tế bào miễn dịch đồng thời làm tăng chuyển đổi hormone testosterone thành dihydro testosteron, tức làm tăng tiết bã nhờn quá mức và sừng hóa nang lông - nguyên nhân chính gây ra mụn.

Nhức đầu, nhức cơ thường xuyên

Khi bạn thường xuyên gặp các triệu chứng nhức đầu, nhức cơ, bị chuột rút, cơ thể bạn đang thiếu magie – chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ hệ thần kinh. Chế độ ăn thiếu kali, canxi, magie dẫn đến hiện tượng chuột rút, nhức cơ thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thấy, thiếu magie khiến bạn có nguy cơ đau nửa đầu, đau cơ cao hơn 41,6%.

Dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu chất trầm trọng - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Tê bàn tay, bàn chân

Thường xuyên bị tê bàn chân, bàn tay là dấu hiệu bạn thiếu các vitamin B như B6 và B12, axit folic. Thiếu vitamin B có thể ảnh hưởng trực tiếp các dây thần kinh ngoại biên trong da. Do đó, bạn cần ăn rau xanh nhiều lá như cải bó xôi, ăn trứng, đậu, thịt gia cầm và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu vẫn còn tê hoặc ngứa ran, bạn nên đi khám.

Có các vấn đề về tiêu hóa

Nếu bị táo bón lâu dài, không còn nghi ngờ gì nữa, vấn đề của bạn là thiếu chất xơ. Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa lâu dài. Các bác sĩ gợi ý rằng ăn các thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám và rau xanh giúp cho đường ruột của bạn hoạt động tốt hơn.

Vết thương lâu lành

Tùy vào từng vết thương, thời gian phục hồi là khác nhau. Tuy nhiên, nếu vết thương nhỏ của bạn mất cả tháng mà vẫn chưa lành hoàn toàn hoặc để lại vết thâm thì hãy chú ý đến yếu tố dinh dưỡng, bên cạnh cách điều trị vết thương. Theo các chuyên gia, thực phẩm giàu calo và protein có thể giúp tiến trình làm lành vết thương tiến triển nhanh hơn. Có thể, bạn đã thiếu các dinh dưỡng trên nên vết thương của bạn lâu lành.

Việt Nam sẽ áp dụng thêm 1 một phương pháp xét nghiệm COVID-19

Sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế mới đây đã cấp phép cho sử dụng thêm 1 phương pháp để xét nghiệm khẳng định COVID-19. Đó là phương pháp GeneXpert.

TIN MỚI NHẤT