Chủ quan vì ho khan, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện ung thư phổi

Sống khỏe 24/02/2019 12:31

Sau 2 tuần ho khan, sốt nhẹ, nữ bệnh nhân người Campuchia đến bệnh viện khám và phát hiện bị ung thư phổi.

Mới đây, bệnh nhân V.S (72 tuổi, quốc tịch Campuchia) đến Bệnh viện Quốc tế City khám với triệu chứng ho khan, sốt nhẹ, ăn uống kém, tức ngực. Kết quả chụp X-quang và CT scan ngực cho thấy bệnh nhân có khối u thùy trên phổi phải kèm tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều. Sau phiên hội chẩn liên chuyên khoa bao gồm: Nội hô hấp, Ngoại lồng ngực, Ung bướu, bệnh nhân có chỉ định nội soi khí phế quản kết hợp với phẫu thuật nội soi lồng ngực sinh thiết màng phổi để xác định chẩn đoán và có kế hoạch điều trị thích hợp.

Sau hơn một tuần điều trị nội khoa ổn định chức năng hô hấp, ngày 11/2, bệnh nhân được tiến hành nội soi khí phế quản và phẫu thuật nội soi lồng ngực sinh thiết màng phổi. Tổn thương màng phổi nhiều nơi nghi ngờ ác tính đã được quan sát thấy trong quá trình nội soi lồng ngực, do vậy các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City đã quyết định tiến hành làm dính màng phổi với bột talc (Talcage) nhằm tránh tràn dịch màng phổi tái phát.

Chủ quan vì ho khan, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện ung thư phổi - Ảnh 1

Kết quả chụp X-quang và CT scan ngực cho thấy bệnh nhân có khối u thùy trên phổi phải kèm tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều.

Kết quả sinh thiết màng phổi xác định bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến của phổi di căn màng phổi. Các xét nghiệm mô học chuyên sâu bao gồm nhuộm hóa mô miễn dịch, thử đột biến gen –EGFR, ALK, PDL-1 đã được thực hiện nhằm xác định phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân.

Chủ quan vì ho khan, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện ung thư phổi - Ảnh 2

Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

BS. CKI Huỳnh Thị Hồng Đào – bác sĩ đang theo dõi điều trị cho bệnh nhân khuyến cáo, triệu chứng của bệnh ung thư phổi đôi khi không rõ ràng, nhiều người lầm tưởng với các bệnh lý ho, cảm thông thường. Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, đặc biệt là bệnh ung thư. Khi phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, ít xâm lấn vùng lân cận cũng như di căn xa, việc điều trị sẽ triệt để hơn, giảm chi phí giúp kéo dài thời gian sống sau mổ.

Theo lời kể của người nhà, trước đó bà V.S ngoài tiền sử tăng huyết áp thì không có biểu hiện gì bất thường về sức khỏe. Chỉ khoảng 01 tháng gần đây, bà ho khan thường xuyên, sốt nhẹ và ăn uống kém, đi khám ở bệnh viện Campuchia bác sĩ nghi ngờ bị lao phổi. Gia đình quyết định đưa bệnh nhân sang Việt Nam phẫu thuật và chữa trị.

Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. “Bà sẽ tiếp tục được điều trị tại bệnh viện sau khi có đủ các kết quả giải phẫu bệnh và đột biến gen”, các BS cho biết.

Ăn bao nhiêu hành tỏi để giảm nguy cơ ung thư ruột?

Một nghiên cứu cho thấy các loại rau thuộc họ hành tỏi - bao gồm tỏi, tỏi tây, hành tăm (củ nén) và hành tím - giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột.

TIN MỚI NHẤT