9 người tuyệt đối không được ăn cá, ai cũng phải biết để không rước độc vào người

Sống khỏe 30/09/2020 08:04

Cá là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, tuy nhiên món ăn này cũng không phù hợp cho tất cả mọi người. 9 đối tượng dưới đây tuyệt đối không nên ăn cá.

9 người tuyệt đối không được ăn cá

1. Người bị rối loạn tiêu hóa

Những người bị rối loạn tiêu hóa thường có cảm giác khó chịu, đau bụng và sốt, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt thường ngày.

Với những người bị rối loạn tiêu hóa, tuyệt đối không nên ăn cá vì bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn do cá chứa nhiều đạm.

Thay vào đó, người bị rối loạn tiêu hóa nên uống nhiều nước, khoảng 2,5-3 lít nước mỗi ngày, chia 6-8 lần trong ngày, nên uống vào buổi sáng sớm lúc đói bụng.

Có thể thay thế bằng nước khoáng có nhiều kali và magie thì càng tốt. Ưu tiên các loại thịt trắng như thịt gia cầm, hạn chế ăn cá.

2. Người sử dụng thuốc ho

Người bị ho hoặc đang sử dụng thuốc ho không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng với các biểu hiện: Nổi mẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Nguyên nhân là do cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

9 người tuyệt đối không được ăn cá, ai cũng phải biết để không rước độc vào người - Ảnh 1

Người khỏe mạnh, bình thường sẽ không bị vì trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine, có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu.

Ngoài thuốc ho, người đang sử dụng thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng không được ăn cá vì các loại thuốc trên chứa chất ức chế monoamine.

3. Những người bị bệnh gout

Gout là căn bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric.

Khi phát tác, thường bắt đầu từ ngón chân cái, sau làn ra cả bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và bàn tay.

Người bị Gout không nên ăn cá vì trong cá giàu purine, khi vào cơ thể nó sẽ phân hủy thành axit uric. Cố tình ăn khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng.

4. Người bị dị ứng

Rất nhiều người bị dị ứng đồ tanh, đặc biệt là cá biển, hải sản vì loại protein chứa trong thực phẩm này.

5. Rối loạn chức năng máu

Bệnh nhân bị rối loạn chức năng máu như giảm tiểu cầu, dễ chảy máu, thiếu vitamin K... được khuyên nên hạn chế ăn cá vì cá có chứa một số chất có thể ức chế tiểu cầu, do đó làm tăng rối loạn chức năng máu của bệnh nhân.

6. Những người bị bệnh lao

Lao là căn bệnh do vi trùng lao gây ra, người nhiễm vi trùng lao thường bệnh trong một thời gian ngắn sau đó, hoặc nhiều năm sau, khi hệ miễn dịch bị suy yếu vì nguyên do khác như tuổi già, bệnh tiểu đường, nhiễm HIV, bệnh thận hoặc ung thư.

Người mắc bệnh lao tuyệt đối không ăn cá vì sẽ gây ra phản ứng đối với cơ thể như buồn nôn, nhức đầu, đỏ bừng da, sung huyết giác mạc...

Nguy hiểm hơn có thể khiến tim đập nhanh, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, hoặc tăng huyết áp và tồi tệ hơn là gây chảy máu não.

9 người tuyệt đối không được ăn cá, ai cũng phải biết để không rước độc vào người - Ảnh 2

7. Người tổn thương gan, thận

Trong cá có chứa protein chất lượng cao, mà protein thường được chuyển hóa ở gan và thận. Nếu ăn nhiều cá có thể làm tăng áp lực cho gan thận.

Đặc biệt, cá trích, cá ngừ, cá mòi… sẽ khiến tình trạng bệnh xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn.

8. Người mắc bệnh xương khớp

Cá có nhiều dinh dưỡng, chứa nhiều protein, sắt, kẽm….Nhưng ăn quá nhiều sẽ bị thừa đạm, đau khớp, sưng tấy….

9. Nhóm người đang dùng thuốc

Khi bạn ăn cá, bạn tuyệt đối không kết hợp với một số loại thuốc, chẳng hạn như chlorpheniramine và các chất đối kháng thụ thể histamine khác.

Tôm và cá chứa nhiều chất histidine, dễ chuyển đổi thành histamine trong cơ thể. Nếu có, nó sẽ ức chế sự phân hủy của histamine, điều này sẽ khiến một lượng lớn histamine tích tụ lại trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, khó chịu ở vùng tim và chóng mặt.

6 dấu hiệu của một người không bao giờ bị ung thư

Sống khỏe mạnh là mong ước của rất nhiều người. Nếu trên người bạn xuất hiện 6 tín hiệu sau đây thì xin chúc mừng, khả năng bạn mắc bệnh ung thư sẽ rất nhỏ đấy.

TIN MỚI NHẤT