8 tác động tích cực và tiêu cực khi nhai kẹo cao su với sức khỏe

Sống khỏe 25/09/2020 06:10

Nhai kẹo cao su có thể cải thiện trí nhớ, hỗ trợ giảm cân song cũng có thể gây tác động tiêu cực tới răng miệng và hệ tiêu hóa...

Dưới đây là một số tác động của việc nhai kẹo cao su đối với sức khỏe.

1. Ảnh hưởng đối với răng

Lợi: Kẹo cao su không đường có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả, giúp bảo vệ răng không bị sâu và viêm lợi bằng cách kích thích khoang miệng tiết thêm nước bọt để làm trôi axit và thức ăn thừa. Nó cũng tăng cường men răng bằng cách bổ sung canxi và phốt phát.

Hại: Nếu bạn nhai kẹo cao su có đường sẽ gây tác động tiêu cực tới sức khỏe răng miệng. Vi khuẩn sống trong khoang miệng sẽ tiêu hóa đường trước khi đường tới được dạ dày. dẫn tới các mảng bám tích tụ ở răng và tăng nguy cơ sâu răng.

2. Cải thiện trí nhớ

8 tác động tích cực và tiêu cực khi nhai kẹo cao su với sức khỏe - Ảnh 1

Nhai kẹo cao su làm tăng nhịp tim, tuần hoàn máu, vận chuyển oxy đến não bộ. Một trong những tác động tích cực của nhai kẹo cao su là cải thiện nhận thức, tăng sự tỉnh táo, xử lý thông tin, đưa ra quyết định và trí nhớ.

Tuy nhiên nó không có tác dụng lâu dài mà chỉ hiệu quả nếu bạn nhau kẹo cao su ngay trước hoặc trong khi thực hiện công việc đó.

3. Hỗ trợ giảm cân

Lợi: Kẹo cao su có thể ức chế cơn thèm ăn. Sau khi nhai kẹo cao su vào buổi sáng, bạn cũng sẽ bớt đói hơn. Kẹo cao su vừa ngọt và ít calo nên có thể giúp bạn giảm ăn vặt. Nó cũng tăng tiêu hao năng lượng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và làm cho bạn cảm thấy ít mệt mỏi hơn sau khi ăn.

Hại:  Tuy nhiên nhai kẹo cao su để hỗ trợ ăn kiêng cũng có thể gây phản tác dụng. Hành động nhai và tiết nước bọt liên tục có thể đánh lừa não nghĩ rằng bạn đang thực sự đói. Một viên kẹo cao su bạc hà cũng sẽ thôi thúc bạn thực phẩm rác hơn là trái cây lành mạnh. Người nhai kẹo cao xu cũng có xu hướng ăn ít bữa hơn trong ngày, tuy nhiên họ sẽ nạp nhiều calo hơn trong mỗi bữa ăn.

4. Gây vấn đề về hàm

8 tác động tích cực và tiêu cực khi nhai kẹo cao su với sức khỏe - Ảnh 2

Liên tục nhai có thể dẫn tới rối loạn ảnh hưởng khớp hàm và cơ quanh hàm. Nó sẽ khiến bạn đau đớn mỗi khi chuyển động hàm như ăn, cười, nói chuyện, thậm chí cơn đau lan sang cổ và vai.

Nguy cơ này đặc biệt cao nếu bạn nhai kẹo cao su khi đang căng thẳng vì con người thường vô thức nghiến răng khi lo lắng.

5. Ảnh hưởng đối với hệ tiêu hóa

Lợi: Tăng tiết nước bọt khi nhai kẹo cao su giúp giảm ốm nghén, say xe hiệu quả, giảm tình trạng nôn, buồn nôn, khó chịu ở bụng.

Hại: Tuy nhiên nếu bạn có dạ dày nhạy cảm hoặc khó tiêu hóa thì có thể bị đầy hơi khi nhai kẹo cao su, do những ngụm không khí nhỏ bạn nuốt vào sẽ làm đầy hơi trong dạ dày.

6. Giảm ợ nóng

8 tác động tích cực và tiêu cực khi nhai kẹo cao su với sức khỏe - Ảnh 3

Nhai kẹo cao su sau bữa ăn có thể giảm nồng độ axit trong thực quản. Nước bọt làm loãng và trung hòa axit sau bữa ăn no. Nhờ đó có thể giúp giảm trào ngược axit và chứng ợ nóng.

7. Tác động tới não bộ

Lợi: Kẹo cao su có khả năng chống căng thẳng, cải thiện tâm trạng. Nhai kẹo cao su làm giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol và hành động nhai cũng có tác dụng thư giãn đối với hầu hết mọi người. Nhai kẹo cao su giúp xua tan lo lắng, mệt mỏi và nâng cao tâm trạng của bạn suốt cả ngày.

Hại: Tuy nhiên, áp lực liên tục lên hàm sẽ làm tăng số lượng và tần suất của chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến đau đầu mãn tính. Vì vậy, nếu bạn đã có khuynh hướng đau nửa đầu, tốt hơn hết là bạn nên tránh nhai kẹo cao su.

8. Phòng ngừa viêm tai

8 tác động tích cực và tiêu cực khi nhai kẹo cao su với sức khỏe - Ảnh 4

Nhiều trường hợp viêm tai xảy ra khi vi khuẩn tích tụ trong các ống nối mũi và tai. Nhai kẹo cao su có chứa chất ngọt tự nhiên xylitol có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ và viêm tai.

5 người tuyệt đối không được ăn gan lợn kẻo rước bệnh vào thân

Gan lợn là món ăn bổ máu, ngon miệng, tuy nhiên có 5 người tuyệt đối không nên ăn gan lợn.

TIN MỚI NHẤT