5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ

Sống khỏe 25/09/2020 05:50

Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não bộ.

1. Ngồi một chỗ quá lâu

Theo các chuyên gia, việc ngồi một chỗ trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến vai, cổ, lưng và thậm chí là gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ.

5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ - Ảnh 1

Cụ thể, ngồi một chỗ quá lâu sẽ tác động đến các khu vực lưu trữ thông tin trong não, vùng não đảm nhận nhiệm vụ này sẽ nhỏ hơn so với người bình thường. Ngoài ra, ngồi lâu cũng làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer.

2. Thiếu ngủ

Có thể bạn chưa biết, giấc ngủ có thể tác động đến não bộ và gây nên chứng mất trí nhớ.

Wei Xu - chuyên gia thần kinh học tại Trung Quốc cho hay, các vấn đề về giấc ngủ có thể gây ra viêm não và cuối cùng dẫn đến mất trí nhớ. Ngoài ra, nó còn làm giảm hiệu quả quá trình trao đổi chất trong não dẫn đến mất các tế bào thần kinh.

5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ - Ảnh 2

Người gặp vấn đề về giấc ngủ cũng có thể bị teo các khu vực quan trọng của não điều chỉnh động lực, cảm xúc, trí nhớ...

Những người bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 27% so với người bình thường.

Các chuyên gia của trường Đại học Quốc gia Singapore cũng tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận, người ngủ ít sẽ có não thất giãn to và nhận thức suy giảm hơn so với người ngủ đủ giấc.

3. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá thường xuyên không chỉ gây nên các bệnh ung thư mà còn tác động không nhỏ đến não bộ.

Nghiên cứu của Đại học California cho thấy, người hút thuốc lá thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp đôi so với người bình thường. 

Không những vậy, người hít phải khói thuốc thương xuyên cũng sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này.

5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ - Ảnh 3

Hơn thế, hút thuốc lá còn làm giảm chức năng não bộ, chỉ số IQ. Nghiên cứu đã chỉ ra, lớp ngoài của não ở người hút thuốc sẽ mỏng hơn so với người bình thường - đây là lớp chịu trách nhiệm về bộ nhớ và ngôn ngữ.

4. Uống bia rượu

Người uống rượu trong 1 thời gian dài sẽ làm thay đổi kích thước và hoạt động của bộ não. Uống rượu say có thể khiến não bị thu nhỏ lại và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng suy nghĩ, học hỏi và ghi nhớ.

Thực tế cho thấy, người uống quá nhiều rượu còn dễ mắc các bệnh như thoái hóa tiểu cầu não khiến người bệnh không kiểm soát được chức năng vận động, giữ thăng bằng, thường xuyên bị rung tay, chân...

5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ - Ảnh 4

Các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) cũng đưa ra kết luận, lạm dụng rượu bia trong 1 thời gian dài sẽ gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến kết quả học tập, làm việc.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu thường xuyên uống rượu sẽ khiến thai nhi dễ bị mắc hội chứng ngộ độc rượu gây dị tật bẩm sinh cả về thể chất lẫn trí tuệ.

5. Căng thẳng kéo dài

Nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên bị căng thẳng nhẹ sẽ có nguy cơ mắc Alzheimer cao hơn 33%, người stress ở mức độ vừa và cao thì tỉ lệ mắc là 78%, 135% so với người thông thường.

5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ - Ảnh 5

Nguyên nhân là do thần kinh của bạn luôn căng thẳng sẽ tác động đến trung tâm thần kinh nhận thức làm giảm tốc độ phản ứng với sự vật xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới não bộ bị suy giảm chức năng, trí nhớ sa sút.

5 người tuyệt đối không được ăn gan lợn kẻo rước bệnh vào thân

Gan lợn là món ăn bổ máu, ngon miệng, tuy nhiên có 5 người tuyệt đối không nên ăn gan lợn.

TIN MỚI NHẤT