Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì 4 thói quen “khó bỏ” của chồng

Sức khỏe 09/02/2023 09:55

Ung thư cổ tử cung là bệnh ác tính phổ biến thứ hai ở phụ nữ. Sở dĩ tỷ lệ mắc bệnh cao như vậy là do một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng yếu tố nam giới cũng đóng vai trò “châm ngòi cho ngọn lửa”.

Đàn ông làm 4 điều này có thể làm tăng xác suất vợ mắc ung thư cổ tử cung

Đàn ông thích hút thuốc

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh Thống kê cho thấy nam giới hút thuốc ở Trung Quốc chiếm khoảng 47,2%, phụ nữ phải chịu gánh nặng bệnh tật rất lớn do hút thuốc lá thụ động.

Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì 4 thói quen “khó bỏ” của chồng - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Không chú trọng vệ sinh

Bao quy đầu và hẹp bao quy đầu của nam giới quá dài dễ bị smegma (bựa sinh dục) - là nơi ẩn náu của vi khuẩn và virus HPV không chỉ gây viêm quy đầu mà còn kích thích tử cung của nữ giới, gây ra những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Miễn cưỡng đeo bao cao su

Nhiều người cảm thấy đeo bao không thoải mái nên chọn cách không đeo hoặc đeo nửa chừng, tuy nhiên những thói quen này rất nguy hiểm.

Nếu nam giới đang mang trong mình virus HPV thì rất có khả năng sẽ lây nhiễm cho nửa kia của mình. Bao cao su không chỉ là biện pháp tránh thai đơn thuần mà còn là một tuyến phòng thủ quan trọng chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì 4 thói quen “khó bỏ” của chồng - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nhiều bạn tình

Sức khỏe tình dục rất quan trọng, đặc biệt là tránh có nhiều bạn tình. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có nhiều bạn tình có nguy cơ khiến cơ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 4 lần so với những người chỉ có một bạn tình.

“Thủ phạm” gây ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung hiện là loại ung thư duy nhất đã xác định được nguyên nhân gây bệnh và hầu như đều do vi rút HPV nguy cơ cao gây ra. Họ vi-rút HPV rất lớn và cho đến nay đã tìm thấy 120 phân nhóm, khoảng 20 trong số đó có liên quan đến khối u.

Ung thư cổ tử cung là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ, phần lớn độ tuổi mắc ung thư cổ tử cung cao là 40 - 60 tuổi. Tuy nhiên những năm gần đây, số lượng bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở độ tuổi 15 - 44 ngày càng tăng dần, cho thấy xu hướng trẻ hóa.

Nguyên nhân nào khiến virus HPV "lộng hành"?

Báo cáo của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình quốc gia cho thấy độ tuổi trung bình mà thanh thiếu niên quan hệ tình dục lần đầu là 15,9 tuổi. Con đường lây truyền chủ yếu của virus HPV là lây truyền qua đường tình dục nên hành vi quan hệ tình dục tỷ lệ thuận với khả năng lây nhiễm virus HPV.

Nếu quan hệ tình dục quá sớm, lúc này chức năng miễn dịch cổ tử cung của phụ nữ chưa phát triển hoàn thiện, nguy cơ lây nhiễm cao.

Có nhiều bạn tình, nạo phá thai nhiều lần là những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung.

Thứ hai, thói quen sinh hoạt không tốt dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV. Nói chung, sau khi một người phụ nữ bị nhiễm HPV nguy cơ cao, phải mất 15 - 20 năm để phát triển ung thư cổ tử cung, nhưng nếu chức năng miễn dịch của người nhiễm bệnh không bình thường, thời gian phát triển này sẽ rút ngắn xuống còn 5 - 10 năm.

Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì 4 thói quen “khó bỏ” của chồng - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

 Thứ ba, vắc-xin HPV có thể ngăn ngừa hiệu quả ung thư cổ tử cung và hình thành sự bảo vệ lâu dài. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng HPV còn ít.

Thứ tư, tiêm phòng nhưng lơ là tầm soát ung thư cổ tử cung. Việc tiêm phòng vắc-xin HPV không được đảm bảo là hoàn toàn an toàn. Sàng lọc ung thư cổ tử cung cũng là một biện pháp quan trọng để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Bất thường trong cơ thể cảnh báo ung thư cổ tử cung

“Thủ phạm” gây ung thư cổ tử cung chính là virus HPV, khi con người bị nhiễm loại virus này sẽ khiến các biểu mô vảy ở da và niêm mạc tăng sinh, có thể biểu hiện thành mụn cóc thông thường và mụn cóc sinh dục. Nếu tiếp tục nhiễm HPV nguy cơ cao có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư hậu môn, ung thư dương vật.

Sau khi virus HPV xâm nhập, hầu hết chúng sẽ không có biểu hiện gì bất thường khiến người bệnh khó phát hiện, đến khi người bệnh nhận thấy cảm giác khó chịu rõ ràng thì có thể bệnh đã ở giai đoạn giữa và cuối.

Chảy máu bất thường

Chảy máu âm đạo thường xảy ra sau khi sinh hoạt tình dục, khám phụ khoa, đại tiện, cũng có thể biểu hiện là thời gian hành kinh kéo dài hoặc rút ngắn, lượng máu kinh ra nhiều.

Đặc biệt, chúng ta nên cảnh giác với hiện tượng ra máu bất thường sau mãn kinh ở người lớn tuổi, lượng máu này thường không nhiều và không đều.

Tiết dịch bất thường

Dịch tiết âm đạo màu trắng hoặc có máu, giống như nước hoặc vo gạo, có mùi tanh là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung.

Các triệu chứng toàn thân như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, táo bón, thiếu máu, sút cân… Khi khối u chèn ép niệu quản còn có thể gây tắc niệu quản, thận ứ nước và nhiễm độc niệu.

3 "bất thường" ở cổ tử cung thực ra rất bình thường, không cần lo lắng

Sau khi khám sức khỏe, nhiều chị em phát hiện cổ tử cung có những “bất thường” như phì đại cổ tử cung, xói mòn cổ tử cung, u nang lộ tuyến cổ tử cung… nên vô cùng hoảng sợ. Tuy nhiên bác sĩ cho biết trường hợp này không cần phải lo lắng quá nhiều.

Phì đại cổ tử cung

Dưới sự kích thích của viêm nhiễm lâu ngày, cổ tử cung sung huyết và có hiện tượng phì đại. Nói chung, giữ sạch vùng kín và quan hệ tình dục lành mạnh có thể làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, phì đại cổ tử cung đôi khi tồn tại cùng với ung thư cổ tử cung, vì vậy cần chú ý hơn đến việc kiểm tra cổ tử cung thường xuyên.

U nang lộ tuyến cổ tử cung

Đây là một bất thường phổ biến ở cổ tử cung, chủ yếu là các tế bào biểu mô vảy chặn lỗ mở của các tuyến cổ tử cung, dịch nhầy cổ tử cung không thải ra ngoài được giữ lại trong các ống tuyến tạo thành u nang. Hầu hết chúng có kích thước bằng hạt gạo, có thể lớn bằng hạt đậu nành, nếu không có triệu chứng thì thường không cần phẫu thuật.

Xói mòn cổ tử cung

Điều này chủ yếu đề cập đến các tế bào biểu mô cột ở mặt trong của ống cổ tử cung. Bề mặt của các tế bào này bị rỗ và thường không nhìn thấy được. Khi phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt, các tế bào biểu mô trụ dưới tác động của nội tiết tố sẽ phát triển ra bên ngoài nên nhìn giống như bị “xói mòn”, đây không phải là bệnh nghiêm trọng.

Ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm, khuyến cáo chị em nên thực hiện 3 cấp độ phòng ngừa là tiêm phòng sớm, tầm soát định kỳ và điều trị tích cực sau tổn thương để bảo vệ sức khỏe cổ tử cung.

Tin vào lời quảng cáo thuốc đông y 'nhà tôi 3 đời' nhiều bệnh nhân nhiễm độc vì các chất cấm, thuốc rởm pha trộn: Tiền mất tật mang

Nhiều bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng bị bị nhiễm độc nặng, nguyên nhân từ những loại thuốc đông y được rao bán trên mạng.

TIN MỚI NHẤT