Vì sao nhiều người khỏe mạnh bỗng đột tử sau khi tắm nước lạnh?

Sức khỏe 15/07/2023 20:55

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người thích tắm nước lạnh như một cách hạ nhiệt. Đáng tiếc nhiều người đã đột tử ngay sau đó. Vì sao vậy?

Người đàn ông 54 tuổi tên Huang Sulai có thân hình cường tráng, một hôm trời nóng bức khó chịu nên ông ra ngoài lấy một xô nước lạnh dội lên đầu.

Không ngờ một lúc sau, ông bắt đầu tức ngực, vã mồ hôi, lúc đầu còn tưởng do say nắng. Nhưng sau đó dần dần bắt đầu bị đau ngực, không thể chịu nổi nên ông đã nhờ con trai đưa mình đến bệnh viện.

Khi đến phòng cấp cứu của bệnh viện, mặc dù được các nhân viên y tế cấp cứu kịp thời nhưng do bị nhồi máu cơ tim nặng và sốc tim lâu ngày nên huyết áp ngày càng hạ, ông đã không may qua đời.

Những tình huống tương tự đã xảy ra rất nhiều lần. Mùa hè năm 2010, ông Yu, 40 tuổi, đã tắm nước lạnh sau khi đi làm thêm vào buổi tối và đột ngột qua đời vì một cơn đau tim.

Mùa hè năm 2013, ông Zhou, người đổ mồ hôi khắp người sau khi chạy về nhà vào buổi sáng, cũng tắm nước lạnh và gây ra cơn đau tim, ngã trong phòng tắm.    

Vì sao nhiều người khỏe mạnh bỗng đột tử sau khi tắm nước lạnh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại sao tắm nước lạnh gây đột tử?

Mùa hè nắng nóng là cực hình với nhiều người, rất muốn về nhà tắm nước lạnh nhưng không biết tắm nước lạnh có thể gây nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử.

Đột tử là cái chết đột ngột và bất ngờ của một người thường khỏe mạnh do một căn bệnh tự nhiên trong một khoảng thời gian ngắn.

Các nguyên nhân gây đột tử thường bao gồm đột tử không do tim và đột tử do tim. Các nguyên nhân gây đột tử phổ biến bao gồm bệnh mạch vành và rối loạn nhịp tim.

Kỳ thực, tắm nước lạnh chỉ là kích thích đột tử, căn nguyên là các bệnh khác trong cơ thể chưa xảy ra.

Chẳng hạn, bệnh nhân đau thắt ngực biến thể do lạnh kích thích có thể dẫn đến co thắt động mạch vành, nhồi máu cơ tim hoặc rối loạn nhịp tim ác tính, dẫn đến đột tử.

Đối với một số bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành hoặc các bệnh khác, dù tắm nước nóng trong thời gian dài cũng có thể có nguy cơ đột tử.

Trong khi tắm xuất hiện các triệu chứng như đau chân, nhức đầu, đau bụng, đau răng, đau vai và các triệu chứng khác, đó có phải là dấu hiệu đột tử không?

Trên thực tế, những triệu chứng này cũng là biểu hiện không điển hình của cơn đau thắt ngực, tốt nhất bạn nên đi khám sức khỏe và tầm soát kịp thời.

Ngoài ra, cơn đau thắt ngực chỉ là một trong những biểu hiện của đột tử, như các bệnh về hệ thần kinh, tim mạch, bệnh truyền nhiễm… đều có thể gây đột tử.

Vì sao nhiều người khỏe mạnh bỗng đột tử sau khi tắm nước lạnh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Đàn ông tắm nước lạnh sẽ sung sức hơn? 

Có rất nhiều tin đồn lan truyền rằng đàn ông kiên trì tắm nước lạnh sẽ ngày càng khỏe hơn, có thể thu được nhiều lợi ích. Sự thật tắm nước lạnh thường xuyên có hại hay tăng cường sức mạnh?

Tắm nước lạnh đối với người khỏe mạnh có một số lợi ích nhất định, có thể cải thiện hệ thần kinh, tăng cường chức năng tim mạch và khả năng kháng bệnh, có thể điều hòa dạ dày. Đối với các vận động viên chuyên nghiệp và những người đam mê bơi lội mùa đông, nó còn có tác dụng cải thiện làn da và nâng cao khả năng chống lạnh.

Nhưng nếu tắm nước lạnh chỉ để hạ nhiệt thì không nên vì tác dụng của việc tắm nước lạnh để hạ nhiệt chỉ là tạm thời. Hơn nữa, nước lạnh sẽ kích thích sự co bóp của các mạch máu trên bề mặt da, dẫn đến tăng sinh nhiệt và giảm khả năng tản nhiệt, kéo theo hiệu quả tản nhiệt không tốt.

Vì sao nhiều người khỏe mạnh bỗng đột tử sau khi tắm nước lạnh? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

2 kiểu người không nên tắm nước lạnh  

Bệnh nhân cảm lạnh

Bản thân người bị cảm lạnh tương đối yếu, tắm nước lạnh có thể làm bệnh nặng thêm, thậm chí có thể gây viêm phổi.

Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch

Những người có vấn đề về tim mạch tắm nước lạnh, huyết áp sẽ tăng lên, mạch máu co lại, nhịp tim tăng lên, dễ xảy ra các tai biến về tim mạch và mạch máu não hơn.

Nhiều người cho rằng tắm nước lạnh có thể nâng cao khả năng miễn dịch, thực tế hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều đó.

6 thói quen khi tắm nên thay đổi càng sớm càng tốt

Đi tắm sau khi tập thể dục lâu

Sau một thời gian dài vận động, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể con người hoạt động rất tích cực, việc tắm ngay vào lúc này sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu và tim, dễ xảy ra tai biến tim mạch và mạch máu não, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. đe dọa.

Tắm ngay sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, chức năng bài tiết glycogen của gan bị ức chế, lúc này lượng đường glucose trong bồn tắm tiêu thụ tăng lên, lượng đường trong máu giảm mạnh, không được bổ sung kịp thời, dễ xuất hiện các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, suy nhược và thậm chí hôn mê trong trường hợp nghiêm trọng.

Tắm ngay sau khi ăn no

Khi bạn vừa ăn no, máu tập trung ở dạ dày để tiêu hóa thức ăn, việc đi tắm ngay lúc này sẽ khiến máu phải chuyển lên bề mặt cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Nhiệt độ nước tắm quá cao

Nhiệt độ nước tắm quá cao sẽ khiến các mao mạch trong cơ thể giãn ra, máu lưu thông đến tim, não và các cơ quan khác sẽ tương đối giảm, bệnh nhân dễ mắc bệnh tim mạch vành, huyết áp cao, xơ cứng động mạch.

Tắm quá lâu

Một mặt tắm quá lâu sẽ khiến lớp dầu trên da bị rửa trôi, khiến da bị mất nước, khô, ngứa. Ngoài ra, nó có thể làm tăng mệt mỏi, gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, rối loạn nhịp tim và nguy hiểm đến tính mạng.

Người khỏe mạnh bình thường thỉnh thoảng tắm nước lạnh có thể không sao nhưng đối với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành và các bệnh khác, tắm nước lạnh hoặc tắm với nhiệt độ quá cao có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù tắm có thể làm sạch cơ thể và giải phóng những mệt mỏi trong ngày, nhưng một số thói quen tắm sai vẫn nên kiêng kỵ.    

 

Người đàn ông 54 tuổi tử vong khi đang tắm, chuyên gia chỉ ra 5 thói quen nên thay đổi càng sớm càng tốt

Tắm là một việc rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày nhưng 5 thói quen này nên thay đổi nếu không muốn mang bệnh vào người.

TIN MỚI NHẤT