Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn!

Sức khỏe 10/11/2023 13:45

Bạn sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ với sự hỗ trợ từ những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và thơm ngon này nhé.

Thiếu ngủ dường như đã trở thành một tình trạng khó tránh khỏi trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Có nhiều lý do đã cản trở việc ngủ đủ giấc và làm gián đoạn giấc ngủ chất lượng của chúng ta. Theo đó, bên cạnh việc sửa đổi các thói quen không tốt trước khi ngủ, bạn cũng có thể chú ý hơn vào thực đơn tiêu thụ hàng ngày của mình, để hỗ trợ việc đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhé! Cụ thể thế nào, hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Top 8 thực phẩm càng ăn càng ngủ ngon

1. Quả anh đào chua

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 2

Melatonin, một loại hormone được tạo ra từ serotonin và có liên quan đến việc điều chỉnh nhịp sinh học, xuất hiện tự nhiên trong một lượng nhỏ thực phẩm. Một trong những thực phẩm đó là quả anh đào chua. Một nghiên cứu điều tra tác dụng của quả anh đào chua cho thấy, những người tham gia đã tăng tổng thời gian ngủ và hiệu quả giấc ngủ khi sử dụng nước ép anh đào chua cô đặc.

2. Quả kiwi

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 3

Quả Kiwi, hay còn gọi là quả lý gai Trung Quốc, được biết đến với lớp vỏ nhám và vị chua, nhưng chúng ta cũng không thể bỏ qua những tác động tiềm tàng của nó đối với giấc ngủ. Cụ thể, trong một nghiên cứu, những người trưởng thành mắc chứng rối loạn giấc ngủ đã nhận thấy sự cải thiện về thời gian bắt đầu, thời lượng và hiệu quả giấc ngủ sau bốn tuần tiêu thụ kiwi thường xuyên.

3. Đậu phộng

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 4

Tryptophan, một axit amin đóng vai trò là tiền thân của chất dẫn truyền thần kinh serotonin, có liên quan đến chu kỳ ngủ-thức. Trong đó, tryptophan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như đậu phộng, gà tây, sữa và trứng. Một đánh giá trong Nghiên cứu Dinh dưỡng cho biết các loại thực phẩm ảnh hưởng đến sự sẵn có của tryptophan có thể hữu ích nhất trong việc thúc đẩy giấc ngủ ngon.

4. Cá hồi

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 5

Axit béo không bão hòa đa omega-3, được tìm thấy trong hải sản như cá hồi, thường được công nhận là có liên quan đến sức khỏe tim mạch và sức khỏe nhận thức, tuy nhiên, chất dinh dưỡng này cũng có thể đóng vai trò trong giấc ngủ. Cụ thể, tiêu thụ cá béo như cá hồi dường như có tác động tích cực đến việc điều hòa giấc ngủ và ngược lại,  chế độ ăn ít axit béo omega-3 có thể làm giảm giấc ngủ vào ban đêm, do đồng hồ sinh học hàng ngày của chúng ta bị xáo trộn.

5. Nấm

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 6

Rất ít thực phẩm có chứa vitamin D một cách tự nhiên, nhưng nấm được xử lý bằng tia UV chứa khoảng 46% Giá trị hàng ngày (DV) vitamin D trong mỗi ½ cốc. Việc thiếu vitamin D có liên quan đến nguy cơ rối loạn giấc ngủ cao hơn, bao gồm chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn và buồn ngủ vào ban ngày.

6. Sữa chua

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 7

Alpha-lactalbumin - một loại protein có ở váng sữa trong các sản phẩm từ sữa như sữa chua, có thể làm giảm cơn buồn ngủ buổi sáng và cải thiện sự tỉnh táo của bạn. Bên cạnh đó, lượng canxi trong sữa chua cũng góp phần hỗ trợ giấc ngủ của bạn, bởi việc hấp thụ ít canxi có liên quan đến việc khó đi vào giấc ngủ hơn.

7. Hạt bí

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 8

Thực phẩm giàu magie như hạt bí có thể giúp chúng ta ngủ lâu hơn và cảm thấy sảng khoái hơn. Cụ thể, các nghiên cứu đã quan sát thấy mối liên quan giữa lượng magie thấp hơn và giấc ngủ rất ngắn (dưới 5 giờ mỗi đêm), cũng như tình trạng buồn ngủ vào ban ngày.

8. Cà chua

Top 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn! - Ảnh 9

Mặc dù hàm lượng melatonin của nó có thể thay đổi theo mùa, năm và loài, cà chua vẫn được xem là một yếu tố ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ do mức độ melatonin tự nhiên của chúng. Cụ thể, một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên tạp chí Appetite đã phát hiện ra rằng những người có giấc ngủ ngắn (những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm) có lượng lycopene thấp nhất - một hợp chất có lợi có trong cà chua.

Tóm lại, trên đây là tổng hợp 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn. Bằng cách kết hợp những thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ và có được những giấc ngủ chất lượng hơn nhé! Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé.

Chuyên gia dinh dưỡng bật mí loại protein số 1 nên ăn để giảm cân!

Loại Protein nào vượt trội hơn tất cả và có thể hữu ích nhất cho hành trình giảm cân của bạn?

TIN MỚI NHẤT