Tiết lộ dấu hiệu số 1 của bệnh trầm cảm chức năng cao mà mọi người thường bỏ qua

Sức khỏe 26/05/2024 09:29

Các nhà trị liệu tiết lộ dấu hiệu cảnh báo lớn nhất rằng bạn đang mắc phải tình trạng sức khỏe tâm thần.

Mặc dù đây không phải là một chẩn đoán y tế chính thức nhưng trầm cảm chức năng cao phổ biến hơn hầu hết mọi người nghĩ.

Đó là bởi vì, như tên gọi, một người mắc chứng trầm cảm chức năng cao không phù hợp với đặc điểm “điển hình” mà chúng ta có thể nghĩ đến khi nghĩ về một người đang mắc chứng trầm cảm.

Những người bị trầm cảm chức năng cao không ngủ cả ngày , và đồng nghiệp hoặc thành viên gia đình của họ có thể không nghi ngờ có vấn đề gì. Thay vào đó, “những khó khăn thường được che giấu sau thành công và năng suất”, nhà tâm lý học Natasha Trujillo giải thích .

Người bị trầm cảm chức năng cao có thể sẽ không gặp vấn đề gì khi thực hiện tốt công việc hoặc hoàn thành trách nhiệm ở nhà.

Họ thậm chí có thể sử dụng những hành động hiệu quả này để đối phó. Thông thường, người bị trầm cảm chức năng cao thậm chí có thể không biết mình bị trầm cảm.

Vì vậy, những dấu hiệu cần chú ý là gì nếu bạn nghi ngờ mình có thể đang phải đối mặt với chứng trầm cảm chức năng cao? Và bạn có thể làm gì về nó? Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia sức khỏe tâm thần và đây là những gì họ nói.

Tiết lộ dấu hiệu số 1 của bệnh trầm cảm chức năng cao mà mọi người thường bỏ qua - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu hàng đầu của bệnh trầm cảm chức năng cao mà hầu hết mọi người đều bỏ qua

Trujillo cho biết dấu hiệu trầm cảm chức năng cao hàng đầu cần chú ý là bạn không trải qua bất kỳ cảm giác vui vẻ hay hài lòng nào, mặc dù những điều tốt đẹp đang xảy ra.

Cô nói: “Những người bị trầm cảm chức năng cao vẫn làm việc hiệu quả, thành công và có thể đạt được thành tựu. Tuy nhiên, người đó có thể không duy trì được tâm trạng tự hào, vui vẻ hoặc hài lòng lâu dài, hoặc họ có thể chọn ra một lời khen ngợi hoặc thành tích để bằng cách nào đó khiến nó trở nên 'kém hơn' hoặc không thỏa đáng theo một cách nào đó, nhấn mạnh rằng họ có thể không xứng đáng hoặc họ chỉ gặp may mắn thôi”.

Nhà trị liệu Becca Reed đồng ý với điều này. Cô nói: “Một người bị trầm cảm chức năng cao có thể cảm thấy bị mất kết nối, như thể họ đang trải qua những hoạt động mà không có sự tham gia hay niềm vui thực sự. Sự tách biệt này có thể biểu hiện ở việc thiếu hứng thú với các hoạt động mà họ từng yêu thích, cảm giác bị mắc kẹt trong một thói quen hoặc cảm thấy chán nản về mặt cảm xúc ngay cả trong những tình huống thường mang lại cảm xúc mạnh mẽ”.

Trujillo nhấn mạnh rằng có những dấu hiệu khác cho thấy một người có thể bị trầm cảm chức năng cao. Chúng có thể bao gồm:

Buộc bản thân phải hòa đồng và thực hiện các hoạt động, ngay cả khi họ muốn rút lui

Làm mọi việc lẽ ra phải làm nhưng cảm thấy việc đó tốn nhiều công sức hơn mức cần thiết

Gặp khó khăn trong việc tập trung

Cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng hoặc vô dụng, mặc dù họ không thể giải thích tại sao

Hầu hết thời gian đều cảm thấy buồn bã, có rất ít hoặc không có sự thuyên giảm

Thay đổi thói quen ngủ và ăn uống

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình hoặc người thân đang bị trầm cảm chức năng cao

Trầm cảm chức năng cao là nghiêm trọng, và cũng giống như các dạng trầm cảm rõ ràng hơn, hậu quả của nó nếu không được điều trị có thể bao gồm lạm dụng chất gây nghiện và ý tưởng tự tử.

Trên thực tế, một người bị trầm cảm chức năng cao thực sự có thể có nguy cơ cố gắng tự tử cao hơn vì họ cảm thấy quá cô lập trong trải nghiệm của mình, theo Saba Harouni Lurie , một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép. Vì vậy, nhận được sự giúp đỡ là điều quan trọng.

Điều đầu tiên Trujillo khuyến khích là hãy cố gắng cởi mở hơn với những người thân yêu về những gì bạn đang trải qua.

Tiết lộ dấu hiệu số 1 của bệnh trầm cảm chức năng cao mà mọi người thường bỏ qua - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cô nói: “Việc trở nên dễ bị tổn thương hơn có thể giúp bạn nhận được sự hỗ trợ và kết nối. Bạn cũng có thể tập trung vào những gì trong cuộc sống không thực sự có tác dụng với bạn và bắt đầu tìm cách thay đổi những gì đang khiến bạn bị trầm cảm.”

Và tất nhiên, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần nên được ưu tiên.

Lurie nói: “Điều quan trọng nhất cần làm là tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Nhiều người bị trầm cảm chức năng cao không tìm kiếm sự giúp đỡ, bởi vì họ cho rằng khả năng vẫn hoạt động tương đối bình thường là một dấu hiệu cho thấy họ không gặp khó khăn nhiều như những người khác có nhiều triệu chứng rõ ràng hơn”.

Reed lưu ý rằng nhà trị liệu có thể cung cấp cho bạn một người để trò chuyện về những cảm xúc khó khăn và có thể cung cấp những kỹ năng đối phó vô giá mà bạn có thể không có được từ bạn bè hoặc thành viên gia đình.

Cô nói: “Một nhà trị liệu có thể cung cấp cho bạn các công cụ giúp bạn điều chỉnh hệ thần kinh của mình nhằm nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi và tâm trạng tổng thể. Cũng có thể hữu ích nếu kết hợp các hoạt động nuôi dưỡng hạnh phúc, chẳng hạn như tập thể dục, sở thích và thời gian giao lưu”.

Các loại thuốc như SSRI, còn được gọi là thuốc chống trầm cảm, cũng luôn là một lựa chọn và chúng có tác dụng tốt đối với nhiều người. Bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ có thể trò chuyện với bạn về việc khám phá đơn thuốc.

Trầm cảm chức năng cao rất phức tạp và khó có thể biết liệu bạn có đang đối phó với nó hay không - và thậm chí còn khó hơn để biết liệu người thân có phải là người đó hay không.

Nhưng bằng cách chú ý đến một số dấu hiệu nhất định, bạn có thể xác định được vấn đề và tìm cách nhận được sự trợ giúp cần thiết càng nhanh càng tốt.

Bác sĩ bật mí 4 lợi ích lớn nếu nam giới làm "chuyện ấy" một cách phù hợp

Nam giới nếu hoạt động việc này một cách phù hợp thì rất có thể sức khỏe sẽ tăng lên đáng kể.

TIN MỚI NHẤT